Chủ nhật, 28/04/2024 14:08 (GMT+7)

Nghệ An: Bố tàn tật, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, 2 con nhỏ có nguy cơ nghỉ học

Nguyễn Thưởng-Phương Thảo -  Thứ năm, 03/08/2023 12:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tưởng chừng hạnh phúc sẽ trọn vẹn đến với người đàn ông bị tàn tật một chân, thế nhưng tai ương đã liên tiếp ập đến. Bố mẹ mất, vợ mắc bệnh teo não, 2 đứa con nhỏ bơ vơ có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng.

Hoàn cảnh đáng thương mà chúng tôi nói đến là gia đình anh Nguyễn Văn Hải sinh năm 1981 trú tại xóm Thái Hòa, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, (Nghệ An). Anh Hải có vợ  là chị Nguyễn Thị Linh (SN 1989) mắc căn bệnh quái ác teo não đa hệ thống.

tm-img-alt
Sau khi gặp tai nạn và phải cắt đi một bên chân, anh Hải phải phụ thuộc vào đôi chân mới bằng.... nạng.

Theo tìm hiểu, năm 2005, sau khi hoàn thành Nghĩa vụ quân sự về, anh ra Hà Nội để lái xe nhưng không may bị tai nạn phải cắt một chân dẫn đến khả năng mất lao động.

Năm 2006, sau khi tinh thần bị áp lực bởi đôi chân lành lặn đã không còn, người mẹ hiền tần tạo của anh cũng bị bạo bênh mà rời xa gia đình. Một lần nữa anh rơi vào bế tắc. “Sau biến cố cắt chân, tôi đã tuyệt vọng, từ một thanh niên khỏe mạnh, lành lặn nay phải cắt đi một chân, tôi đã xin bố mẹ cho tìm đến cái chết để giải thoát cho mình và đỡ đi gánh nặng cho gia đình. Từ những lời động viên của gia đình, anh em, bà con lối xóm tôi cố gắng vượt qua nghịch cảnh đó. Một năm sau, mẹ bỏ bố con chúng tôi về thế giới bên kia, đau đớn cả thể xác và tinh thần khiến tôi gục ngã, một lần nữa phải học cân bằng cuộc sống khi không còn mẹ”.

tm-img-alt
Ngôi nhà xây chắp vá cùng hai ba loại sơn lên nham nhở được anh em, bạn bè, hàng xóm giúp đỡ để hoàn thiện.

Không để mình trở thành gánh nặng cho gia đình, anh Hải học cắt chìa khóa, tuy số tiền chẳng kiếm được là bao nhưng để cho anh quên đi bất hạnh của đời mình.

Năm 2008, trong một lần đi làm anh lại gặp chị Linh, người phụ nữ đã bất chấp khuyết điểm cơ thể để đến với mình, mặc cho những khó khăn hay lời khuyên vất vả để chọn anh làm chồng. Hai vợ chồng sinh được hai người con trai Nguyễn Văn Hiếu và Nguyễn Văn Hòa kháu khỉnh, ngoan ngoãn và vô cùng hiểu chuyện.

Đầu năm 2020 tai họa lại đến khi bố anh Hải tiếp tục bị căn bệnh ung thư quái ác hành hạ, hai vợ chồng lại gồng gánh làm lụng vừa kiếm tiền trang trải cuộc sống nuôi con ăn học, vừa giành thời gian chăm sóc bố.

tm-img-alt
Thiếu vắng người phụ nữ, gia đình càng trở nên u buồn, trống vắng.

Chưa dừng lại ở đó, bất hạnh lại tiếp tục ập đến với gia đình anh Hải khi cuối năm 2022, chị Linh có dấu hiệu đau đầu, chân tay rung, đi lại loạng choạng, anh đưa vợ ra Hà Nội thăm khám thì Bệnh viện kết luận chị bị teo não đa hệ thống, không có thuốc điều trị.

Nỗi đau chồng lên nỗi đau, tháng 6 bố anh Hải mất, cũng là lúc vợ anh mất hoàn toàn nhận thức, chị có biểu hiện nói sảng, hay chửi bới, chân tay rung không thể làm được việc và nằm một chỗ. “Sau khi đi khám vợ phát hiện bạo bệnh, tôi suy sụp hoàn toàn, cứ ngỡ rằng ông trời đã cho tôi một người vợ hiền lành chịu khó mà sao ông lại nỡ nào lấy đi của tôi như vậy. Mỗi lần chứng kiến vợ quằn quại trong từng cơn đau rồi nghĩ về hai đứa nhỏ mà tôi không cầm nổi nước mắt”, anh Hải nói mà mắt ngấn lệ.

tm-img-alt
Cháu Hòa ( SN 2013) con trai thứ 2 vào bà ngoại để được chăm sóc mẹ.

Thương vợ là vậy, nhưng giờ tương lai hai đứa con đang tuổi ăn tuổi học lại là nỗi lo canh cánh trong lòng anh. Anh Hải đành phải cho vợ về nhà ông bà ngoại chăm để anh tiếp tục gồng gánh kiếm tiền để trang trải cho hai con được ăn học khi mùa tựu trường đang cận kề. Công việc của anh là cắt khóa nên thu nhập không ổn định, có hôm thì được vài trăm, hôm thì về tay không. Bây giờ chị Linh bị bênh hiểm nghèo nên dường như kinh tế càng trở nên kiệt quệ.

Ông Vương Đình Tú, người dân sống tại xã Nghi Thái cho hay “Hải là một người sống tình cảm, khi anh lấy được cô vợ hiền lành, đảm đang làng xóm ai cũng vui mừng khi hai người sinh được hai cháu trai ngoan ngoãn. Nhưng tai họa lại ập đến liên tiếp khi người vợ lại mắc bệnh hiểm nghèo, khi biết chuyện mọi người chung tay ủng hộ anh phần nào mua thuốc thang điều trị cho vợ”.

Trong căn nhà nhỏ xây chắp vá cùng hai, ba màu sơn được quét lên nhưng khiến người đàn ông mất một bên chân cảm thấy hài lòng vì để hoàn thiện ngôi nhà này là sự chung tay của anh em nội ngoại và vay mượn từ mọi người mới tránh được cảnh dột nát, ngập nước từ nhà cũ.

tm-img-alt
Căn nhà cũ dột nát do cậu ruột để lại là nơi gia đình anh gắn bó hơn 30 năm.

Tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của gia đình anh Thắng, chúng tôi cảm thấy vô cùng xót xa, rất mong các nhà hảo tâm chung tay chia sẻ với nỗi khó khăn và đồng hành cùng hai cháu Hiếu và Hòa khi mùa tựu trường đang cận kề. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về anh Nguyễn Văn Hải - số điện thoại 0948.621.823 địa chỉ xóm Thái Hòa, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Bố tàn tật, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, 2 con nhỏ có nguy cơ nghỉ học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau