Thứ ba, 30/04/2024 01:36 (GMT+7)

Nghệ An: Cái kết cho 2 Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện, xã “ăn chặn” tiền hỗ trợ khắc phục lũ lụt

Tiến Dũng -  Thứ tư, 13/09/2023 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 12/9, Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” ra xét xử đối với 2 bị cáo Lô Thị Minh Nhàn (SN 1982) và Lô Thị Soa (SN 1990), đều trú tại xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An

Theo hồ sơ vụ án, vào đầu tháng 10/2022, lũ ống, lũ quét xảy ra gây ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe và tài sản cho người dân huyện Kỳ Sơn. Để giúp đỡ bà con trang trải cuộc sống, Công ty TNHH ChangShin Đồng Nai đã lên kế hoạch hỗ trợ cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện.

Thời điểm đó, Lô Thị Minh Nhàn là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kỳ Sơn và Lô Thị Soa là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tà Cạ. Nhàn và Soa có nhiệm vụ được giao lập và tổng hợp danh sách các hộ thường trú tại bản Hòa Sơn và bản Sơn Hà, xã Tà Cạ để nhận suất quà 2 triệu đồng/ 1 hộ và 25 hộ đặc biệt khó khăn của xã để nhận suất quà 5 triệu đồng/ 1 hộ. Dựa vào danh sách các trưởng bản lập lên, Lô Thị Soa và Lô Thị Minh Nhàn cùng lập danh sách và đánh máy gửi lên cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An để xét duyệt.

Khi danh sách đã được duyệt, Soa với Nhàn tiến hành phân loại để cắt phiếu nhận quà. Trong đó phiếu xanh là suất 5 triệu đồng và phiếu trắng là suất 2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi cắt phiếu, cả 2 cùng phát hiện 16/25 hộ đặc biệt khó khăn (nhận 5 triệu đồng) bị trùng với danh sách nhận 2 triệu đồng.

tm-img-alt
Thời điểm vụ lợi, Lô Thị Minh Nhàn đang là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kỳ Sơn và Lô Thị Soa là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tà Cạ.

Lúc này, Nhàn nảy sinh ý định giữ nguyên và nhờ người nhận thay mức 2 triệu đồng với mục đích lấy tiền phục vụ chi trả kinh phí hoạt động. Soa đồng ý tìm người nhận thay với yêu cầu phải có quà cảm ơn họ (những người nhận thay). Sau khi vụ việc trót lọt, Nhàn và Soa nhận về số tiền 37 triệu đồng. Trong đó: Lô Thị Minh Nhàn vụ lợi 18,5 triệu đồng; Lô Thị Soa vụ lợi 12 triệu đồng; số tiền còn lại 2 bị cáo dùng để cảm ơn những người đứng ra nhận hộ.

Ngay khi bị điều tra về vụ án, bị can Lô Thị Minh Nhàn đã tự nguyện ra nộp lại 20 triệu đồng còn Lô Thị Soa khắc phục 17 triệu đồng. 

Khi được HĐXX hỏi về số tiền vụ lợi, Soa và Nhàn đều khẳng định số tiền đó để sử dụng cho Hội chứ hoàn toàn không có mục đích cá nhân, tuy nhiên “chưa kịp sử dụng” thì bị phát hiện.

Các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo như đều có nhân thân tốt, bản thân nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen vì có thành tích tốt trong công tác hội, ăn năn hối cải, tự nguyện khai báo và khắc phục hết hậu quả. Tuy nhiên, 2 bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng là lợi dụng hoàn cảnh thiên tai để phạm tội.

Dựa trên hồ sơ vụ án, HĐXX quyết định tuyên án: Lô Thị Minh Nhàn nhận 18 tháng tù cho hưởng án treo, 3 năm thử thách, còn Lô Thị Soa nhận 12 tháng tù cho hưởng án treo, 2 năm thử thách với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Cái kết cho 2 Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện, xã “ăn chặn” tiền hỗ trợ khắc phục lũ lụt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...