Chủ nhật, 28/04/2024 12:36 (GMT+7)

Nghệ An: Triển khai vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Duy Anh -  Thứ năm, 28/09/2023 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/9, Sở Y tế Nghệ An có Công văn số 3057 /SYT-NVY về việc đảm bảo công tác y tế sau mưa lũ gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã và thành phố Vinh.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu trung tâm y tế các huyện, thị xã và thành phố Vinh tham mưu cho lãnh đạo địa phương triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường sau mưa bão và lũ lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó; tổ chức thu gom rác thải và các xác động vật; sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất khử trùng để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh các dịch, bệnh truyền nhiễm; phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

Hỗ trợ cung cấp hóa chất khử khuẩn môi trường, hướng dẫn người dân triển khai thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Chloramin B. Aquatabs hoặc những hóa chất khử khuẩn khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại các vùng bị mưa lớn, ngập lụt.

Chủ động đánh giá nguy cơ về dịch bệnh tại các vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt; sẵn sàng và chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh; tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh, thực hiện các biện pháp khống chế hiệu quả không để dịch bệnh bùng phát tại các vùng có mưa lớn và ngập lụt; nhanh chóng cử đội cơ động chống dịch hỗ trợ điều tra các điểm được báo cáo về sự bùng phát dịch bệnh.

Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong vùng nguy cơ bị ảnh hưởng mưa lớn, ngập lụt về triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xử lý xác súc vật chết và các biện pháp vệ sinh khác theo các khuyến cáo về các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau bão lụt được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Bảo đảm nhân lực, cung cấp đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại vùng bị ảnh hưởng ; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị chống dịch để sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra.

Các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập khẩn trương xây dựng kế hoạch chăm sóc và điều trị bệnh nhân trong tình hình mưa bão, ngập lụt, sẵn sàng triển khai thực hiện không để tình trạng chậm trễ trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân diễn ra tại đơn vị; triển khai các phương án bảo vệ các cơ sở y tế tại các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Đảm bảo cung ứng đủ thuốc chữa bệnh thiết yếu cho nhân dân, kịp thời bổ sung lượng dự trữ thuốc, hóa chất, vật tư dự trữ trong thiên tai, không để bị động, bất ngờ, không để gián đoạn công tác cấp cứu, điều trị cho người dân.

Thiết lập đội cơ động ứng phó bão lụt, bảo đảm nhân lực, cung cấp đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị và cơ sở vật chất và phương tiện sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cấp cứu lưu động, hỗ trợ y tế cho nhân dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tại trên địa bàn khi có tính huống xảy ra.

Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với ban, ngành, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra các cơ sở thực phẩm, đặc biệt, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm gia súc, gia cầm; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không để thực phẩm bẩn, kém chất lượng lưu hành trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện chức năng đầu mối triển khai, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh mùa mưa lũ năm 2023; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp tại y tế cơ sở.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có các công văn chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã thực hiện đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ./.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Triển khai vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau