Chủ nhật, 28/04/2024 17:15 (GMT+7)

Nghịch lý thị trường ôtô Việt cuối năm: Có tiền chưa chắc mua nổi

MTĐT -  Thứ hai, 22/01/2018 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong vòng 15 ngày, chỉ có 6 chiếc ô tô 9 chỗ được nhập về thị trường Việt Nam – con số thấp chưa từng thấy trong nhiều năm qua, khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng lo ngại.

 “Khủng hoảng thiếu” xe nhập khẩu

Cuối năm được cho là thời điểm cho các doanh nghiệp mua bán ô tô, thế nhưng do những quy định ngặt nghèo của Nghị định 116, thị trường ô tô cuối năm nay lại có phần ảm đảm, khi mà Tổng cục Hải quan cho biết, trong 15 ngày đầu 2018, cả nước nhập về tổng số 60 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại. Và chỉ có 6 chiếc ô tô dưới 9 chỗ ngồi được nhập về trong thời gian này.

Đây được xem là con số giảm mạnh chưa từng thấy so với cùng kỳ những năm trước và cũng là diễn biến lạ của thị trường Việt Nam, bởi đây là thời điểm đáng lẽ các doanh nghiệp phải nhập nhiều để phục vụ mùa cao điểm Tết.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm tới 83%.

Số lượng xe ô tô nhập khẩu thấp chưa từng có trong nhiều năm qua.

Cũng trong tuần qua, Toyota và Honda tuyên bố sẽ tạm dừng xuất khẩu sang Việt Nam kể từ đầu năm nay khi Việt Nam do các vướng mắc từ Nghị định 116/2017.

Nối tiếp sau đó lần lượt là Ford, Nissan và Mitsubishi. Trên thực tế, việc ngừng nhập khẩu ô tô vào Việt Nam không phải đến giờ mới thực hiện mà các hãng xe tại Việt Nam đã chủ động thực hiện điều này ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 116 vào tháng 10/2017.

Nghị định 116 quy định về điều kiện kinh doanh ôtô, trong đó có những rào cản cho xe nhập khẩu, ngay cả chính hãng. Hai điểm khó khăn nhất là Hãng cần có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA) và mỗi lô hàng đều phải lấy ra một xe để kiểm định.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, điều kiện giấy VTA khó khả thi vì có nhiều nước trên thế giới không cung cấp loại giấy tờ này cho xe xuất khẩu, giống như việc Cục đăng kiểm Việt Nam chỉ kiểm định cho xe lưu hành trong nước, không có thẩm quyền cấp cho xe xuất khẩu.

Người tiêu dùng nên cân nhắc

Xe nhập khẩu ít khiến cho giá bán của nhiều dòng xe đắt đỏ hơn trước thời điểm Tết Nguyên đán, thời điểm mua sắm của người Việt Nam. Trong đó không ít mẫu xe đắt hơn trước đây từ 100-200 triệu đồng.

Cụ thể, theo công bố, Honda CR-V phiên bản 7 chỗ ra có mức giá 1,256 tỷ đồng cho phiên bản L, Honda CR-V E có giá 1,136 tỷ đồng còn phiên bản Honda CR-V L cao nhất có giá lên tới 1,256 tỷ đồng. Mức giá cao hơn dự kiến hơn 150 triệu đồng do lô xe nhập khẩu đầu tiên này vẫn phải chịu mức thuế 30%.

Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu hạn chế cũng khiến cho giá xe Toyota Fortuner tại đại lý bị đội lên rất mạnh, có thời điểm giá xe chênh đến gần 200 triệu đồng, bởi nguồn hàng này đã bị Toyota Việt Nam tạm ngừng nhập khẩu từ lâu và giờ cũng chỉ còn lại một lượng ít ỏi do các đại lý đã chủ động om hàng từ trước đó.

Khan hiếm hàng, đẩy giá lên cao người tiêu dùng chịu thiệt.

Với khách hàng mua xe Ford Ranger sẽ không còn được hưởng các chính sách ưu đãi như đã có trước đó đối với mẫu xe này.

Đối với xe lắp ra trong nước, dù không bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116 nhưng hiện tượng tăng giá nhẹ, từ 10-30 triệu đồng vẫn xảy ra đối với mẫu xe đang được bán rất chạy là Mazda CX-5. Nhưng Thaco hứa hẹn giá bán của Mazda CX-5 sẽ giảm trong các lô tới sau khi chuyển phương thức vận chuyển linh kiện từ đường hàng không sang đường biển.

Theo các chuyên gia tính toán, ngay cả sau khi các điều khoản ràng buộc trong Nghị định 116/2-17/NĐ-CP được “cởi nút” bằng thông tư hướng dẫn, cũng sẽ phải ít nhất sang quý III/2018 thị trường mới có thêm các mẫu xe nhập khẩu mới về Việt Nam.

Chính vì vậy, trước bối cảnh nhu cầu của thị trường tăng cao do việc nguồn cung chưa đáp ứng nổi nhu cầu của người dân, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới, người tiêu dùng nên cân nhắc để có quyết định phù hợp, tránh việc mất hàng trăm triệu đồng chỉ để có xe sớm trước vài tháng - một lí do hoàn toàn cảm tính chứ không phải là đáp ứng các nhu cầu cấp thiết.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nghịch lý thị trường ôtô Việt cuối năm: Có tiền chưa chắc mua nổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.