Thứ sáu, 03/05/2024 07:52 (GMT+7)

Người dân ở “xóm rác” Tân Tạo: Mong được chính quyền quan tâm nhiều hơn

MTĐT -  Thứ năm, 04/05/2023 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ khi bãi rác Tân Tạo xuất hiện năm 2006 đến nay, cụm dân cư nằm cạnh bãi rác ở thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) ngày ngày phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi rác.

Cùng với đó là nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Người dân ở “xóm rác” Tân Tạo: Mong được chính quyền quan tâm nhiều hơn
Bà Lâm Thị Ngọc Thu tại ruộng lúa của gia đình bị thiệt hại do nước thải chưa qua xử lý từ bãi rác tràn sang.

Trước năm 2006 - khi bãi rác Tân Tạo chưa xuất hiện, ngoài làm vụ lúa thì người dân nơi đây còn tranh thủ trồng màu, chăn nuôi, vì thế đời sống vật chất lẫn tinh thần đều khá thoải mái. Nhưng kể từ khi hình thành bãi rác thì mọi sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con gần như bị xáo trộn. Từ tờ mờ sáng đến tối, không khí ngập ngụa mùi hôi thối của rác; nước kênh thì ô nhiễm khiến cho ruộng lúa của nhiều người gần như thất trắng.

Quá bức xúc, người dân trong xóm đã làm đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu Ban quản lý bãi rác phải có biện pháp khắc phục tình trạng hôi thối cũng như bồi thường thỏa đáng đối với những ruộng lúa bị thiệt hại do ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Thế nhưng đã gần 3 tháng trôi qua vẫn chưa có động thái phản hồi nào từ phía chính quyền địa phương và những người có trách nhiệm.

Người dân ở “xóm rác” Tân Tạo: Mong được chính quyền quan tâm nhiều hơn
Người dân phải bơm và lắng để nước mất mùi hôi mới sử dụng được. Ảnh: P.V

Bà Lâm Thị Ngọc Thu (ấp Tân Tạo) bức xúc bày tỏ: “Xóm này giờ chết danh với cái tên “xóm rác” và bãi rác to đùng kia là “núi rác”. Từ sáng đến tối, mùi hôi thối từ bãi rác xông lên nồng nặc khiến mọi người trong xóm ai cũng cảm thấy khó chịu, ngột ngạt, sức khỏe và tinh thần đều sa sút. Đã vậy, nguồn nước còn bị ô nhiễm nên nhiều gia đình trong xóm không dám bơm tưới cho hoa màu, thậm chí lúa cũng giảm năng suất, hoặc thất trắng, từ đó thu nhập giảm đáng kể. Chúng tôi mong được chính quyền quan tâm nhiều hơn”.

Qua tìm hiểu được biết, cụm dân cư nằm liền kề phía sau bãi rác Tân Tạo hiện có khoảng 30 hộ dân. Vừa rẽ xuống con lộ bê-tông nhỏ dẫn vào cụm dân cư là có thể thấy hình ảnh một “núi rác” cao ngất. Mùi xú uế theo gió bốc lên nồng nặc. Do chưa có hệ thống nước sạch, người dân ở đây phải sử dụng nước giếng khoan, nhưng nước giếng sau khi bơm lên thường có mùi hôi rất khó chịu. Nghi ngờ nguồn nước bị ô nhiễm nên người dân trong xóm chỉ dám sử dụng nước giếng khoan để tắm, giặt, tưới cây…, còn nấu nướng thì phải mua nước đóng bình.

“Cái xóm nghèo này quả là lắm gian truân. Ngày trước thì được gọi là xóm 3 không: không đường, không điện, không nước. Sau mấy năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, xóm đã được chính quyền quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng riêng vấn đề ô nhiễm, nước sạch thì không giải quyết được”, ông Lý Hồng (ngụ cùng xóm với bà Thu) chia sẻ.

Mong rằng các cấp có thẩm quyền sớm vào cuộc xử lý tình trạng ô nhiễm mùi hôi thối từ bãi rác Tân Tạo, cũng như xem xét giải quyết những kiến nghị của người dân sống lân cận trong việc ruộng, rẫy bị thiệt hại do nước thải từ bãi rác gây ra.

Bạn đang đọc bài viết Người dân ở “xóm rác” Tân Tạo: Mong được chính quyền quan tâm nhiều hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo baobaclieu.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.