Chủ nhật, 28/04/2024 12:12 (GMT+7)

Nhật Bản ấn định ngày xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý đợt 2

Hải Đăng -  Thứ sáu, 29/09/2023 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/9, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) thông báo sẽ thực hiện đợt thứ 2 xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển vào ngày 5/10 tới.

TEPCO, đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima, dự định sẽ xả 7.800 tấn nước thải đã qua xử lý trong đợt 2 này, tương ứng mức của đợt xả thứ nhất. Đợt 2 diễn ra trong vòng 17 ngày.

Công tác chuẩn bị cho đợt xả nước này sẽ được triển khai từ ngày 3/10 tới để xác định nồng độ tritium khi nước thải đã qua xử lý được hòa loãng với nước biển. Đợt xả nước lần 1 bắt đầu từ ngày 24/8 và kết thúc ngày 11/9.

Không có điểm bất thường về nồng độ tritium trong nước biển hay các mẫu cá mà Chính phủ Nhật Bản, TEPCO và chính quyền tỉnh Fukushima thu thập được tại những khu vực gần nhà máy.

Theo TEPCO và Chính phủ Nhật Bản, việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển là bước cần thiết để tiến tới dừng hoạt động của nhà máy hạt nhân Fukushima bị hư hại nghiêm trọng trong thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

tm-img-alt
Nhà máy Fukushima. Ảnh: Kyodo

Theo kế hoạch, TEPCO sẽ xả gần 31.200 tấn nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý theo 4 giai đoạn, hoàn tất trong tài khóa hiện nay (đến hết tháng 3/2024). Đây là khối lượng nước được dùng để làm mát những thanh nhiên liệu hạt nhân nóng chảy, hòa trộm với nước mưa và nước ngầm nhưng đã qua xử lý đảm bảo an toàn.

Trước đó, ngày 24/8, bất chấp các phản đối và lo ngại, những mét khối nước nhiễm phóng xạ qua xử lý đầu tiên của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã đổ ra biển. Ngày 25/9, Chính phủ Nhật Bản cho biết không phát hiện tritium trong các mẫu cá đánh bắt từ các vùng biển gần Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima, nơi bắt đầu xả nước thải đã qua xử lý phóng xạ từ cách đây 1 tháng.

Trên trang mạng chính thức, Cơ quan Thủy sản Nhật Bản cho biết không phát hiện tritium trong mẫu mới nhất của hai loại cá bơn ôliu đánh bắt ngày 24/9. Cơ quan trên cập nhật thông tin hằng ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động xả nước thải, nhằm xua tan những lời đồn tiêu cực ở trong và ngoài nước về tác động của hoạt động này đến môi trường.

Đến nay, không phát hiện tritium trong 64 mẫu cá đánh bắt kể từ ngày 8/8. Cơ quan trên có kế hoạch kiểm tra khoảng 180 mẫu từ nay đến cuối tháng 3/2024.

Tháng 3/2011, Nhật Bản hứng chịu thảm họa động đất và sóng thần ảnh hưởng tới Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima. Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy này, đã phải xử lý ô nhiễm phóng xạ hơn 1 triệu tấn nước thải trong quy trình làm mát lò phản ứng. Lượng nước thải này đã được loại bỏ hầu hết các chất phóng xạ, trừ chất tritium.

Lượng tritium còn lại được pha loãng đến tỷ lệ 1/40, mức cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản, trước khi được xả ra Thái Bình Dương qua một đường ống ngầm dài 1 km từ nhà máy trên. Các chuyên gia cho biết lượng tritium trong môi trường sẽ cực nhỏ do hòa lẫn với nước biển.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản ấn định ngày xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý đợt 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau