Thứ bảy, 27/04/2024 23:34 (GMT+7)

Nhật Bản: Động đất mạnh gần bờ biển Fukushima, TEPCO dừng xả thải

Hải Đăng -  Thứ sáu, 15/03/2024 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau trận động đất mạnh có độ lớn 5,8 ở ngoài khơi gần bờ biển tỉnh Fukushima, tuy không có cảnh báo sóng thần được đưa ra nhưng TEPCO vẫn quyết định tạm dừng việc xả thải theo kế hoạch.

Vào thời điểm 0 giờ 14 phút rạng sáng 15/3 theo giờ Nhật Bản (tức 22 giờ 14 ngày 14/3 giờ Việt Nam), đã xảy ra trận động đất mạnh có độ lớn 5,8 với chấn tiêu nằm ở ngoài khơi gần bờ biển tỉnh Fukushima, phía Đông, với độ sâu chấn tiêu 50km.

Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra nhưng Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) vẫn quyết định tạm dừng việc xả thải theo kế hoạch.

Trận động đất mạnh đã gây ra các đợt rung lắc mạnh độ lớn 5 ở thị trấn Kawamata và Naraha tỉnh Fukushima và 4 ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Fukushima, Miyagi, Ibaraki. Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, trận động đất này xảy ra sau khi xuất hiện hiện tượng chuyển động địa chấn cấp 1 (cấp thấp nhất trong thang đánh giá của Nhật Bản gồm 4 cấp độ) tại thị trấn Namie, tỉnh Fukushima. Trận động đất có độ lớn 5 gần nhất được ghi nhận tại tỉnh Fukushima là vào ngày 21/10/2022.

Theo Chủ tịch Ủy ban nghiên cứu động đất của Chính phủ Nhật Bản, Giáo sư Nao Hirata thuộc Đại học Tokyo, không loại trừ khả năng đây là một trận động đất thứ cấp, ảnh hưởng từ trận động đất mạnh xảy ra tại đúng khu vực này cách đây 13 năm. Ông cảnh báo có thể sẽ xuất hiện những trận động đất cường độ lớn xung quanh tâm chấn lần này trong khoảng 1 tuần tới.

tm-img-alt
Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra nhưng TEPCO vẫn quyết định tạm dừng việc xả thải theo kế hoạch. (Ảnh: AFP)

Theo Cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản, hiện chưa ghi nhận bất thường nào ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 và số 2, cũng như Nhà máy điện hạt nhân Onagawa ở tỉnh Miyagi và Nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 ở tỉnh Ibaraki. Tuy vậy, TEPCO vẫn quyết định dừng việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý trong đợt xả thải từ ngày 28/2-17/3 để đánh giá tình hình.

Văn phòng liên lạc thông tin tại Trung tâm Quản lý khủng hoảng thuộc Văn phòng Nội các đã được thiết lập để ghi nhận những thiệt hại từ trận động đất này.

Cũng trong ngày 14/3, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đang ở thăm Tokyo nhận định vụ rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản chỉ là “sự cố nhỏ” và không liên quan đến việc xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy này ra biển.

Phát biểu với báo giới tại Tokyo, ông Grossi cho biết chỉ có lượng nước nhỏ tràn ra từ một phía của nhà máy. Lượng nước tràn ra ban đầu được ước tính là 5m3, nhưng sau đó được điều chỉnh giảm xuống 1,5m3.

Theo ông, đây chỉ là sự cố nhỏ có thể phát sinh tại khu công nghiệp lớn và không gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tổng Giám đốc IAEA cũng khẳng định sự cố xảy ra ở một nơi khác của nhà máy Fukushima và không liên quan đến quá trình xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển.

Tính đến nay, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã thực hiện 4 đợt xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra đại dương, sau khi được xác nhận là đáp ứng ngưỡng phóng xạ theo tiêu chuẩn quốc tế, với tổng cộng khoảng 31.150 tấn nước thải đã qua xử lý phóng xạ. Đợt xả mới nhất bắt đầu từ ngày 28/2 với 7.800 tấn nước được xả trong 17 ngày.

Như vậy, TEPCO đã hoàn tất việc xả thải theo kế hoạch đề ra ban đầu trong tài khóa 2023 là 31.200 tấn và dự kiến trong tài khóa 2024 sẽ xả khoảng 54.600 tấn nước đã qua xử lý phóng xạ.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Grossi cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ tài trợ khoảng 18 triệu euro (20 triệu USD) cho các hoạt động của IAEA. Cam kết được đưa ra tại cuộc gặp giữa Tổng giám đốc IAEA và Thủ tướng nước chủ nhà Fumio Kishida.

Khoản tài trợ sẽ giúp IAEA triển khai các sáng kiến ở nhiều lĩnh vực sử dụng công nghệ hạt nhân, như dược phẩm và nghiên cứu ung thư.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Động đất mạnh gần bờ biển Fukushima, TEPCO dừng xả thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề