Chủ nhật, 28/04/2024 21:39 (GMT+7)

Nhật Bản: Gia tăng số ca mắc cúm trái mùa và nhập viện vì nắng nóng

MTĐT -  Thứ bảy, 23/09/2023 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dữ liệu của Bộ Y tế Nhật Bản công bố ngày 22/9 cho thấy số ca mắc cúm mới tại các cơ sở y tế được chỉ định ở nước này đã tăng 57% trong tuần qua.

Khoảng 5.000 cơ sở y tế được chỉ định ở Nhật Bản đã báo cáo thêm 34.665 ca mắc cúm trong tuần kể từ ngày 11/9, tăng so với 22.111 ca trong tuần trước đó. Trung bình mỗi cơ sở y tế tiếp nhận thêm 7,03 ca mắc cúm.

Riêng 7 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản, trong đó có Tokyo, mỗi cơ sở y tế tiếp nhận trung bình hơn 10 bệnh nhân. Đây là mức tăng chưa từng có đối với loại virus cúm thường phổ biến trong mùa Đông.

Mùa cúm ở Nhật Bản thường kết thúc vào mùa Xuân, nhưng năm nay, số ca mắc cúm trung bình hằng tuần tại mỗi cơ sở y tế ở nước này vẫn tiếp tục vượt mức trung bình cho đến mùa Hè, thậm chí còn tăng từ cuối tháng Tám.

Các chuyên gia y tế cho rằng có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng gia tăng ca mắc cúm "trái mùa," trong đó có thể do khả năng miễn dịch thấp xuất phát từ việc số ca mắc cúm giảm kể từ khi chính phủ áp dụng các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19.

tm-img-alt
Người dân di chuyển dưới trời nắng nóng tại Tokyo, Nhật Bản ngày 30/7/2023. (Ảnh: AFP)

Liên quan tới tình hình COVID-19, số liệu của Bộ Y tế Nhật Bản cũng cho thấy, trong tuần kể từ ngày 11/9, số ca mắc mới COVID-19 tại các cơ sở y tế được chỉ định là 86.510 ca, tức là mỗi cơ sở tiếp nhận trung bình 17,54 ca, giảm 13% so với tuần trước.

Cùng ngày 22/9, Cơ quan Quản lý Thiên tai và Hỏa hoạn Nhật Bản (FDMA) cho biết tổng cộng 34.835 người đã được đưa đến các bệnh viện với các triệu chứng sốc nhiệt vào tháng 8 vừa qua khi nước này trải qua mùa Hè nắng gắt với các mức nhiệt cao kỷ lục.

Con số này thấp hơn mức kỷ lục 43.060 ca vào tháng Tám năm ngoái nhưng vẫn là mức cao thứ ba so với tháng 8 của các năm trước đó.

Theo FDMA, người cao tuổi là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất, chiếm 55% số ca nhập viện do sốc nhiệt. Trong số trường hợp được đưa đến bệnh viện có 48 trường hợp tử vong và 11.176 phải nhập viện điều trị.

Để phòng tránh sốc nhiệt vào mùa nắng nóng, cơ quan trên khuyến nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa như uống đủ nước, hạn chế các hoạt động ngoài trời trong giờ nắng nóng cao điểm và sử dụng các phương pháp làm mát cơ thể.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết nước này đã chứng kiến mức nhiệt độ trung bình cao nhất trong mùa Hè năm nay, với nhiệt độ trung bình các tháng 6-7-8 cao hơn 1,76 độ C so với thông thường.

Mức nhiệt trung bình mùa Hè ở Nhật Bản đã vượt mức tăng kỷ lục 1,08 độ C ghi nhận vào năm 2010, khiến mùa Hè năm nay trở thành mùa Hè nóng nhất trong lịch sử nước này kể từ năm 1898.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Gia tăng số ca mắc cúm trái mùa và nhập viện vì nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.