Thứ hai, 29/04/2024 04:05 (GMT+7)

Nhật Bản: Khai mạc lễ hội trung thu “Xin chào Saitama”

MTĐT -  Thứ bảy, 02/09/2023 18:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây được coi là lễ hội lần đầu tiên được Bộ Ngoại giao Nhật Bản bảo trợ và là sự kiện thuộc chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Chiều tối 1/9 tại Nhật Bản đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội Việt Nam – “Xin chào! Saitama”. Đây được coi là lễ hội lần đầu tiên được Bộ Ngoại giao Nhật Bản bảo trợ và là sự kiện thuộc chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, góp phần vào việc củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai nước.

Tham dự lễ khai mạc có sự hiện diện của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản - ông Phạm Quang Hiệu, Thống đốc tỉnh Saitama - ông Ono Motohiro, cùng một số quan khách, nhà tài trợ và đông đảo người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Saitama cũng như người dân bản địa.

tm-img-alt
Đại sứ Phạm Quang Hiệu, Thống đốc tỉnh Saitam cùng các quan khách trong lễ "đập rượu" khai mạc. Ảnh: VOV

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu đánh giá quan hệ Việt Nam và Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất; hợp tác kinh tế văn hóa, giao lưu nhân dân được đẩy mạnh và tăng cường. Trong bối cảnh đó, các lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản đã trở thành sự kiện giao lưu văn hóa được đông đảo bạn bè Nhật Bản và cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản mong đợi, chào đón. 

Đại sứ nhấn mạnh với tên gọi "Xin chào Saitama", Ban tổ chức lễ hội mong muốn tái hiện Việt Nam giữa thành phố Saitama với không khí của Tết trung thu, sắc màu của đêm hội Trăng rằm. Đây không chỉ là lễ hội trung thu lần đầu tiên được tổ chức ở Saitama, mà lễ hội còn lần đầu tiên đem đến không khí trung thu Việt Nam tới hàng trăm ngàn người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản. 

Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho rằng lễ hội được tổ chức đúng dịp Quốc khánh 2/9 nên càng có ý nghĩa, đồng thời bày tỏ tin tưởng Lễ hội “Xin chào Saitama” sẽ đóng góp vào tăng cường đoàn kết và hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước; là dấu ấn trong năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Thống đốc tỉnh Saitama, ông Ōno Motohiro, bày tỏ vui mừng vì lễ hội Việt Nam đầu tiên tại Saitama được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Nhật Bản, bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến sự giúp sức của các tổ chức đoàn thể, cá nhân để tổ chức sự kiện ý nghĩa này.

Thống đốc Saitama cho biết Saitama có 34.000 người Việt Nam, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại tỉnh và cũng là nhóm cộng đồng có tốc độ gia tăng nhanh nhất trong 5 năm gần đây. Trong 50 năm qua, cùng với sự tăng cường giao lưu kinh tế, văn hoá, hai nước đã trở thành những đối tác quan trọng không thể thiếu của nhau và cùng với mối thân tình của 2 quốc gia, tỉnh Saitama cũng có mối quan hệ sâu sắc với đất nước Việt Nam. Thống đốc nêu rõ Việt Nam chính là đất nước đầu tiên ông đến thăm khi vừa nhậm chức thống đốc tỉnh cách đây 4 năm và bày tỏ sự cảm kích khi nhận được sự tiếp đón nồng hậu từ nhân dân Việt Nam. Thống đốc khẳng định trong lòng người dân Nhật Bản, dân tộc Việt Nam chăm chỉ, cần cù, là đất nước mà Nhật Bản từ lâu đã thân thuộc, tin tưởng. Thống đốc bày tỏ hy vọng nhiều người dân Saitama sẽ có cơ hội trải nghiệm những nét văn hoá, ẩm thực của đất nước Việt Nam tại lễ hội và bày tỏ mong muốn thông qua lễ hội này, mối quan hệ hữu hảo giữa hai quốc gia sẽ ngày càng được thắt chặt.

Lễ hội Việt Nam “Xin chào Saitama” đã được Ban tổ chức xây dựng với nội dung chương trình rất phong phú, lần đầu tiên đem không khí trung thu Việt Nam tới Nhật Bản cùng các chương trình nghệ thuật đặc sắc… Bên cạnh việc tái hiện những nét văn hoá truyền thống như làm đèn trung thu, rước đèn, thưởng thức hát chầu văn, quan họ, lễ hội còn có chương trình biểu diễn âm nhạc hiện đại với sự góp mặt của nhiều ca sĩ tên tuổi, các ca sĩ trẻ ở Việt Nam. Ngoài ra, lễ hội còn có các hoạt động như Talent Contest, Giải vô địch Cờ vây Việt – Nhật, trình diễn trang phục truyền thống...v.v.. cùng với 60 gian trưng bày, giới thiệu hàng thủ công mỹ nghệ và đặc biệt, không thể thiếu là không gian ẩm thực Việt Nam.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ 1-3/9, dự kiến sẽ thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến thưởng thức.

Tuấn Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Khai mạc lễ hội trung thu “Xin chào Saitama”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề 

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.