Thứ hai, 29/04/2024 02:49 (GMT+7)

Nhiều khu vực ở Tây Australia bị cô lập vì lũ lụt nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ hai, 09/01/2023 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuối tuần qua, Cục Khí tượng Australia thông báo lũ lụt kỷ lục xảy ra ở khu vực Tây Bắc nước này đã khiến nhiều cộng đồng bị cô lập và tình trạng này chưa có dấu hiệu ngừng.

Những trận mưa lớn do ảnh hưởng của siêu bão Ellie đã khiến vùng Kimberle bị ngập lụt nghiêm trọng. Thị trấn Fitzroy Crossing với khoảng 1.300 cư dân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, khi nước lũ cản trở giao thông đường bộ, buộc lực lượng chức năng phải chuyển hàng cứu trợ qua không vận.

Theo thông báo của Cục Khí tượng Australia, mưa đã giảm dần khi cơn bão di chuyển theo hướng Đông về Vùng lãnh thổ phía Bắc. Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo lũ lụt vẫn sẽ tiếp diễn tại vùng Kimberley, khiến nhiều con đường chìm trong nước lũ và các cộng đồng dân cư trong khu vực bị cô lập.

Một phát ngôn viên của cơ quan trên cho biết mực nước sông Fitzroy ở Kimberley hiện ở mức 15,81m, vượt kỷ lục 13,95m ghi nhận năm 2002. Các lực lượng ứng phó khẩn cấp đã cảnh báo người dân về nguy cơ nước lũ dâng cao, trong đó có thị trấn nghỉ dưỡng Broome, cách thủ phủ Perth của bang Tây Australia khoảng 2.000 km về phía Bắc.

tm-img-alt
Người dân nhiều khu vực phía Tây Australia phải sơ tán vì tình trạng lũ lụt nghiêm trọng (Nguồn: VTV.vn)

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết trận lũ lần này có sức tàn phá nặng nề, theo đó ông cam kết chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ các khu vực khắc phục hậu quả. Lực lượng cứu hộ đã huy động máy bay của Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF) và trực thăng Chinook để hỗ trợ sơ tán người dân và vận chuyển những nhu yếu phẩm quan trọng. Ông cũng cam kết hoạt động hỗ trợ sẽ được duy trì ngay cả khi nước rút.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Australia cho biết 5 máy bay trực thăng của ADF sẽ được triển khai tại vùng Kimberley đến ngày 12/1.

Trong khi đó, Thủ hiến Mark McGowan cho biết đây là một thảm họa thiên tai chưa từng có và là quãng thời gian rất khó khăn đối với cộng đồng. Tuy nhiên, các cộng đồng địa phương vẫn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua thảm họa thiên nhiên này. Mặc dù vậy, đợt lũ lụt nghiêm trọng khiến cho hoạt động cứu hộ, di dời và tiếp tế hết sức khó khăn. Nước lũ đã bắt đầu rút ở Fitzroy Crossing nhưng vẫn đang đạt mức cao nhất ở vùng hạ lưu.

Một số khu vực ở miền Đông Australia đã hứng chịu lũ lụt thường xuyên trong 2 năm qua do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina kéo dài bất thường. Trong năm 2022, lượng mưa kỷ lục đã gây ra nhiều đợt lũ lụt trên khắp Australia. Mưa lũ vào tháng 3 và tháng 10 năm ngoái đã khiến hàng chục nghìn người sinh sống dọc vùng bờ Đông nước này phải sơ tán.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều khu vực ở Tây Australia bị cô lập vì lũ lụt nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.