Chủ nhật, 28/04/2024 16:22 (GMT+7)

Phát hiện hệ sinh thái “bị thất lạc” tại Argentina - mở cánh cửa tìm hiểu sự sống trên Sao Hoả

MTĐT -  Thứ hai, 18/12/2023 15:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các khối đá stromatolite khổng lồ tại đầm phá Puna de Atacama, Argentina mở ra cánh cửa khám phá sự sống ban đầu trên cả Trái đất và Sao Hỏa.

Hãng tin CNN trích dẫn một nghiên cứu mới đầy kỳ diệu, khi các nhà khoa học đã phát hiện một hệ sinh thái "bị thất lạc" tại đầm phá Puna de Atacama, Argentina. Các khối đá stromatolite khổng lồ tại đây mang đến bằng chứng quan trọng về sự sống đã tồn tại từ rất lâu trên Trái đất, mở ra cánh cửa khám phá sự sống ban đầu trên cả Trái đất và Sao Hỏa.

tm-img-alt
Hệ thống đầm phá Puna de Atacama được phát hiện thông qua hình ảnh vệ tinh vào tháng 4/2022. Ảnh: CNN

Stromatolite là các lớp đá được tạo ra bởi sự phát triển của tảo xanh lam, đại diện cho bằng chứng hóa thạch sớm nhất về sự sống trên hành tinh. Ông Brian Hynek, Giáo sư khoa học địa chất tại Đại học Colorado Boulder cho biết đây là một loại môi trường hiếm có trên Trái đất hiện đại.

Nghiên cứu này đã phát hiện các khối đá stromatolite khổng lồ ở đầm phá Puna de Atacama, rộng tới 15 feet và cao vài feet, là một điều hiếm thấy trong môi trường đặc biệt axit của đầm phá. Các cấu trúc này được xem là giống với hệ sinh thái vi sinh vật lâu đời nhất có niên đại khoảng 3,7 tỷ năm trước.

Ông Hynek cho rằng, nếu stromatolite được tạo ra bởi vi khuẩn thông qua quá trình quang hợp thiếu oxy, phát hiện này có thể mang lại thông tin sâu sắc về khả năng sự sống trên Sao Hỏa cổ đại. Ông nói: "Nếu chúng ta định tìm thấy bất kỳ loại hóa thạch nào trên Sao Hỏa, thì khả năng sẽ là stromatolite bởi vì đây là những hóa thạch lâu đời nhất trong hồ sơ đá của Trái đất."

Hệ thống đầm phá Puna de Atacama được phát hiện thông qua hình ảnh vệ tinh vào tháng 4/2022, mở ra triển vọng mới cho việc tìm kiếm sự sống trên Sao Hỏa. Các khoáng chất thạch cao và halit được tìm thấy trong đá stromatolite ở Argentina cũng có trong các mỏ muối trên khắp Sao Hỏa.

Nhiều nhà khoa học đánh giá cao khám phá này, coi đây là bước quan trọng trong việc hiểu về nguồn gốc của sự sống và có thể giúp xác định khả năng tồn tại sự sống trên các hành tinh khác. Tuy nhiên, còn rất nhiều công việc phải làm để kiểm chứng các thông tin mới này.

Cùng với những hình ảnh kỳ diệu và những giả thuyết hứa hẹn, cộng đồng khoa học và người hâm mộ không khỏi kỳ vọng vào những phát hiện mới và giải mã cho bí mật của cuộc sống trên các hành tinh khác ngoài Trái đất.

Đan Vy (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện hệ sinh thái “bị thất lạc” tại Argentina - mở cánh cửa tìm hiểu sự sống trên Sao Hoả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.