Chủ nhật, 28/04/2024 11:28 (GMT+7)

Phát minh loại bê-tông mới giúp xử lý ô nhiễm không khí

Tùng Lâm -  Thứ ba, 13/06/2023 13:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu tại Viện Kỹ thuật và Công nghệ xây dựng Hàn Quốc (KICT) đã phát triển loại bê-tông mới có khả năng làm sạch không khí.

Loại bê-tông mới được gọi là bê-tông quang xúc tác, được phủ titan dioxit tạo ra các phân tử oxi phản ứng (ROS) khi có ánh sáng mặt trời. ROS ở trạng thái không ổn định với một hoặc nhiều electron chưa ghép cặp nên chúng dễ xảy ra phản ứng và làm phân hủy các chất ô nhiễm trong không khí đặc biệt là chất hữu cơ dễ bay hơi, nitơ oxit, sulfur oxit, ammoniac.

tm-img-alt
Bê-tông quang xúc tác tạo ra phân tử oxy phản ứng làm phân hủy các chất ô nhiễm trong không khí. Ảnh: KICT

Nhóm kỹ sư tiến hành thử nghiệm bê-tông mới tại đường hầm ngầm Banpo thuộc thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Hầm có xe qua lại thường xuyên và lưu thông không khí kém. Đèn nhân tạo được lắp thêm để tăng tốc phản ứng ở khu vực ánh sáng tự nhiên không chiếu đến.

Kết quả thử nghiệm họ ghi nhận trong vòng 24 giờ lượng nitơ oxit giảm 18%. Muối hình thành trên bề mặt bê-tông bị mưa rửa trôi, quá trình hoạt động vô thời hạn và hầu như không cần bảo dưỡng thêm.

Bạn đang đọc bài viết Phát minh loại bê-tông mới giúp xử lý ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau