Thứ tư, 08/05/2024 16:13 (GMT+7)

Phê duyệt chương trình phát triển đô thị Phì Điền, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang đến năm 2040

An Na -  Thứ bảy, 02/03/2024 20:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 186 phê duyệt chương trình phát triển đô thị Phì Điền, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến năm 2040.

tin tức bắc giang, tỉnh bắc giang, Bắc Giang, Phê duyệt, chương trình, phát triển đô thị, Phì Điền, huyện Lục Ngạn, năm 2040
Vị trí khảo sát lập quy hoạch khu trung tâm hành chính mới của thị trấn Phì Điền, huyện Lục Ngạn.

Mục tiêu phát triển đô thị Phì Điền làm cơ sở lập đề án phân loại đô thị loại V vào năm 2024 và sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện theo Nghị quyết số 233-ngày 25/7/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chủ trương sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022-2025.

Đồng thời cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển đô thị cần đạt được cho từng giai đoạn hàng năm, 5 năm phù hợp với quy hoạch chung đô thị, chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Qua đó, lập danh mục các dự án đầu tư phát triển đô thị, dự kiến sơ bộ nhu cầu kinh phí, nguồn vốn và giai đoạn thực hiện làm cơ sở để bố trí và huy động nguồn vốn từ các thành phần kinh tế tham gia vào quá trình đầu tư xây dựng phát triển đô thị Phì Điền, huyện Lục Ngạn.

Phạm vi và ranh giới

Quy mô lập Quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Phì Điền và vùng phụ cận bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên xã Phì Điền hiện hữu và một phần diện tích của các xã Tân Quang, Tân Hoa, Giáp Sơn. Cụ thể, xã Phì Điền 728,59 ha, xã Tân Hoa 366 ha, xã Tân Quang 270 ha, xã Giáp Sơn 480,41 ha.

Quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 1.845 ha. Khu vực đô thị gồm toàn bộ diện tích tự nhiên xã Phì Điền hiện hữu 728,59ha. Vùng phụ cận một phần diện tích của các xã Tân Quang, Tân Hoa, Giáp Sơn 1.116,41 ha.

Tính chất

Đô thị Phì Điền có tính chất là đô thị sinh thái, gắn với dịch vụ thương mại, du lịch, và nông nghiệp công nghệ cao; là trung tâm hành chính của huyện Lục Ngạn mới sau khi được điều chỉnh và sắp xếp địa giới hành chính. Quy mô dân số là 15.300 người đến năm 2040.

Định hướng tổ chức không gian và phân vùng phát triển đô thị

Theo định hướng tổ chức không gian và phân vùng phát triển đô thị, cấu trúc đô thị mới Phì Điền phát triển theo 02 trục dọc Bắc - Nam và Đông - Tây. Không gian đô thị mới Phì Điền được quy hoạch dựa trên nguyên tắc tôn trọng tối đa địa hình tự nhiên, do vậy hệ thống giao thông được quy hoạch mềm mại bám theo địa hình. Các khu vực địa hình bằng phẳng phù hợp cho phát triển mạng lưới giao thông được quy hoạch dang ô bàn cờ, tạo thuận lợi để hình thành các cụm chức năng đô thị.

Hướng từ Tây sang Đông với 02 trục xương sông quan trọng là QL.31 và tuyến đường trục Đông - Tây nối QL.279, ĐT.290 và thị xã Chũ hình thành trong tương lai. Trục Bắc - Nam kết nối từ khu vực du lịch sinh thái hồ Làng Muối với vùng dân cư xã Tân Quang.

Các vùng chuyên canh trồng cây ăn quả có sản lượng cao như vải thiều, cam, bưởi, táo được đề xuất bảo tồn hình thành các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để gia tăng năng suất và phát huy vai trò thương hiệu nông sản Lục Ngạn.

Các địa điểm có vị trí thuận lợi, giao thoa bởi các trục giao thông chính được quy hoạch xác định các tổ hợp công trình quy mô lớn, có giá trị phục vụ cộng đồng như bệnh viện, trường học, các trung tâm thương mại, chợ, bãi đỗ xe tập trung.

Các vùng du lịch được quy hoạch tại các khu vực có lợi thế lớn về cảnh quan như xung quanh hồ làng Muối, vùng cảnh quan ven suối và vùng vườn cây ăn quả xã Tân Quang. Không gian đô thị Phì Điền và vùng phụ cận được chia thành 02 khu vực, phụ thuộc các chức năng riêng biệt từng khu vực gồm: Khu vực 1 thị trấn Phì Điền. Khu vực 2, các vùng phụ cận, bao gồm thôn Cầu Sài, xã Tân Hoa, thôn Muối, xã Giáp Sơn và thôn Áp, xã Tân Quang.

Về lộ trình triển khai, giai đoạn năm 2024 - 2025, tập trung đầu tư xây dựng khu Trung tâm Hành chính của huyện Lục Ngạn (mới); xây dựng hệ thống ống cấp nước sạch từ nhà máy nước Hồng Giang.

Giai đoạn sau năm 2025, đầu tư xây dựng hoàn thiện các công trình thuộc dự án khu Trung tâm Hành chính huyện; trung tâm hành chính mới của thị trấn Phì Điền. Thực hiện đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng xã hội cấp đô thị; đầu tư xây dựng các khu ở mới, các công trình thương mại dịch vụ; cải tạo, chỉnh trang các khu vực dân cư cũ; cải tạo, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 31.

UBND tỉnh giao cho huyện Lục Ngạn tổ chức thực hiện các nội dung của chương trình theo quy định của pháp luật; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để thực hiện các nội dung của chương trình. Theo quy hoạch được duyệt chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chỉnh trang đô thị, lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức vận động Nhân dân tham gia cùng với chính quyền thực hiện. Tăng cường quản lý đất đai, quản lý xây dựng, tạo điều kiện và hướng dẫn nhân dân xây dựng công trình bảo đảm mỹ quan đô thị.

Sở Xây dựng và các sở, ban, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, hướng dẫn, phối hợp và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; đồng thời giải quyết kịp thời hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền.

Bạn đang đọc bài viết Phê duyệt chương trình phát triển đô thị Phì Điền, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang đến năm 2040. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.
Bài thơ: Tình tri kỷ   
Em đây rồi, đang ở trước mặt anh///Sau bao nhiêu năm kiếm tìm, trông đợi///Gặp em rồi, trong lòng vui phơi phới ////Mở con đường đến hạnh phúc, tương lai...
Cà Mau: Khởi động dự án Aqua Xanh
Hàng nghìn người nuôi tôm ở Cà Mau sẽ được tiếp cận các quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, thân thiện với môi trường và tạo ra giá trị bền vững.