Chủ nhật, 28/04/2024 14:36 (GMT+7)

Philippines sơ tán người dân ven biển tránh siêu bão Doksuri

MTĐT -  Thứ tư, 26/07/2023 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm tránh những thiệt hại nghiêm trọng về người do siêu bão Doksuri sắp đổ bộ, giới chức Philippines đã thực hiện sơ tán người dân tại các vùng ven biển của nước này.

Theo Cơ quan Thời tiết Philippines, siêu bão Doksuri với sức gió tối đa 185 km/h đang tiến về phía cụm 3 đảo thưa dân cư ngoài khơi phía Bắc đảo chính Luzon. Dự báo, bão Doksuri đổ bộ hoặc áp sát quần đảo Babuyan hoặc phía Đông Bắc tỉnh Cagayan vào chiều 26/7 trước khi tiếp tục quét qua Đài Loan (Trung Quốc) và miền Đông Trung Quốc.

Siêu bão sẽ gây mưa lớn, lượng mưa lên đến hơn 200 mm tại các quần đảo trên và khu vực phía Bắc của các tỉnh Cagayan, Apayao và Ilocos Norte.

Có khoảng 20.000 cư dân sinh sống ở quần đảo Babuyan. Giới chức Philippines đã yêu cầu các cộng đồng dân cư ven biển trên quần đảo này sơ tán, neo đậu tàu thuyền tránh ra khơi khi thời tiết xấu. Cơ quan thời tiết dự báo mưa lớn cũng sẽ xảy ra ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước này trong những ngày tới kèm theo nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.

tm-img-alt
Siêu bão Doksuri sắp đổ bộ vào Philippines. (Ảnh: CNN)

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Philippines Renato Solidum cảnh báo, người dân cần chuẩn bị sẵn sàng cho cơn bão vì "mọi thứ diễn ra rất nhanh". AFP trích dẫn ông Solidum cho biết: “Chúng tôi luôn nhắc nhở người dân về tầm quan trọng của việc sẵn sàng ứng phó với triều cường, gió mạnh và lũ lụt có thể xảy ra”.

Các cộng đồng ven biển ở phía Tây Bắc và Đông Bắc tỉnh Cagayan đã được sơ tán trước nguy cơ nước dâng do bão ngang bằng hoặc thậm chí vượt quá 3 mét. Trả lời kênh truyền hình địa phương DZBB, quan chức thảm họa tỉnh Cagayan Ruelie Rapsing cho biết, các gói thực phẩm khẩn cấp đã được cất giữ trong kho. Ông chia sẻ, tỉnh “đã ở trong tình trạng báo động đỏ kể từ ngày 22/7 và tất cả các trung tâm sơ tán, trung tâm điều hành khẩn cấp của mỗi thị trấn và các đội quản lý sự cố đều được kích hoạt".

Trong khi đó, các nông dân tại tỉnh Isabela giáp với Cagayan đã bắt đầu quá trình sơ tán vật nuôi của mình tới nơi an toàn trước bão. Phát biểu trên kênh DZBB, quan chức thảm họa tỉnh Isabela Constante Foronda thông tin, người dân đã được sơ tán, trong khi chính quyền địa phương bắt đầu triển khai các đội tìm kiếm cứu hộ dưới nước ở những nơi có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cơ quan thời tiết Philippines dự báo, mưa lớn cũng sẽ xảy ra ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước này trong những ngày tới kèm theo nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.

Philippines không phải là quốc gia duy nhất chuẩn bị cho bão Doksuri. Ngày 25/7, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết, bão Doksuri sẽ đổ bộ vào nước này tại khu vực từ tỉnh Phúc Kiến tới tỉnh Quảng Đông vào ngày 28/7 tới. Tuy sẽ suy yếu hơn, cơn bão này vẫn gây ra mưa lớn và gió mạnh tại các thành phố đông dân cư ở Trung Quốc.

Mỗi năm, Philippines hứng chịu trung bình 20 trận bão lớn khiến hàng trăm người thiệt mạng và gây thiệt hại về tài sản, cơ sở hạ tầng và gia súc ở nhiều vùng. Giới khoa học cảnh báo do ảnh hưởng của tình trạng ấm lên toàn cầu, những cơn bão sẽ xảy ra thường xuyên hơn với sức tàn phá nặng nề hơn.

Hải Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Philippines sơ tán người dân ven biển tránh siêu bão Doksuri. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau