Thứ bảy, 27/04/2024 20:25 (GMT+7)

Quảng Bình: Cần kiểm tra lấn chiếm và sử dụng đất trồng rừng tại huyện Bố Trạch

MTĐT -  Thứ tư, 13/09/2023 07:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tượng người dân lấn chiếm đất trồng rừng của Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình (Công ty LCN BQB) ql, khai thác đang diễn ra ngày một nhiều và liều lĩnh hơn trên địa bàn huyện Bố Trạch.

Bài 1: Dân liều lĩnh chiếm đất để được trồng rừng.

Hiện tượng người dân lấn chiếm đất trồng rừng của Công ty TNHH một thành viên Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình (Công ty LCN BQB) đang quản lý, khai thác đang diễn ra ngày một nhiều và liều lĩnh hơn trên địa bàn huyện Bố Trạch.

tm-img-alt

Công ty TNHH một thành viên LCN Bắc Quảng Bình đang quản lý, sử dụng và khai thác diện tích rừng hầu hết ở các huyện thị phía Bắc Quảng Bình

Công ty Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình được thành lập theo Quyết định số 26/2002/QĐ-UBND ngày 25/3/2002 của UBND tỉnh Quảng Bình, nhiệm vụ chính là: Quản lý bảo vệ và phát triển vốn rừng; thực hiện dự án 661; khai thác gỗ, tận thu lâm sản phụ, khai thác nhựa thông; trồng rừng kinh tế, sản xuất cây giống lâm nghiệp; chế biến gỗ, sản xuất hàng mộc các loại và xuất khẩu.

Trong quá trình vận hành, quản lý, Công ty LCN BQB đã để xảy ra nhiều vụ việc về lấn chiếm đất lâm nghiệp, như năm 2014 các hộ dân ở thôn Bồng Lai 1, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch đã lấn chiếm đất trồng lâm nghiệp và buộc công ty đã phải có nhưng phương án để hợp tác trồng rừng cùng người dân nơi đây.

Hiện tượng lấn chiếm đất lâm nghiệp của Công ty LCN BQB thời gian gần đây lại tiếp diễn trên địa bàn huyện Bố Trạch. Cụ thể, hiện tượng lấn chiếm đất lâm nghiệp của những người dân ở tại xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch đã phải buộc các cấp chính quyền vào cuộc quyết liệt hơn.

tm-img-alt

Trong hợp đồng hợp tác trồng rừng có nêu rõ về việc phải thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết, nhưng không hiểu lý do từ đâu mà lại có việc tự ý đào bới làm biến dạng cấu trúc, địa hình,... và trồng cây sai với mục đích và hợp đồng mà vẫn tồn tại cho đến bây giờ.

Để hiểu rõ vấn đề vì sao người dân nơi đây lại ngang nhiên lấn chiếm đất lâm nghiệp giao cho Công ty LCN BQB quản lý đến như vậy, phóng viên đã có buổi đi thực tế và được người dân tại thôn 10 (ngọn rào), xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch cho biết tâm tư nguyện vọng của người dân nơi đây.

Từ năm 2017 đến năm 2021, Công ty LCN BQB không căn cứ Nghị định 168/2016/NĐ-CP về trình tự thủ tục và lựa chọn đối tượng để thực hiện giao khoán hợp đồng liên doanh đất lâm nghiệp để trồng rừng sản xuất. Các đối tượng không phải 100% là người dân địa phương mà còn một số đối tượng ở thành phố Đồng Hới nhận giao khoán.

Ông TVD cho biết: Người dân nơi đây sống chủ yếu phụ thuộc vào rừng mà lại không có rừng để trồng. Với mong muốn được có đất trồng rừng, tạo điều kiện phát triển kinh tế, kiếm thêm thu nhập. Nên đã cùng nhau lên các khu vực Hà Riềng, tiểu khu 263 lâm phần Công ty LCN BQB quản lý để lấn chiếm và trồng cây keo tràm.

Trong quá trình đi thực tế qua lời dẫn của người dân nơi đây, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã được kiểm chứng và qua lời kể của người dân nơi đây mới phát hiện ra nhiều việc làm sai trái trên đất lâm nghiệp của Công ty LCN Bắc Quảng Bình quản lý.

tm-img-alt

Không hiểu sao tại Tiểu khu 238 vẫn được đào ao nuôi cá, dựng lán lều và chuồng trại để chăn nuôi ngay đầu nguồn mà mãi vẫn không bị công ty, UBND xã hay 1 lực lượng chức năng nào xử lý và cưỡng chế.

Giai đoạn từ năm 2009 đến 2016 Công ty triển khai thực hiện giao khoán theo cách riêng của công ty các đối tượng lựa chọn là cán bộ công nhân viên của Công ty theo NĐ 135/2005 không có sự tham gia của UBND xã.

Các đối tượng được Công ty lựa chọn hợp tác để trồng rừng thì lại không trồng rừng mà thực hiện trồng các cây nông sản không đúng với hợp đồng đã ký kết. Nghiêm trọng hơn, đó là còn có 1 số hộ đào bới để làm hồ nuôi cá, dựng lán lều và chuồng trại để chăn nuôi ngay tại Tiểu khu 238 thuộc lâm phận của Công ty LCN BQB quản lý. Từ đó, làm biến dạng cấu trúc, địa hình và diện tích đất đã hợp tác trồng rừng.

Hiện tượng sử dụng đất sai mục đích theo hợp đồng ký kết, đào bới làm biến dạng cấu trúc, địa hình và diện tích đất đã hợp tác trồng rừng trên diện tích rừng trong nhiều năm nhưng vẫn không bị lực lượng chức năng hay Công ty LCN BQB quyết liệt xử lý và để tồn tại cho đến bây giờ.

tm-img-alt

Xã Xuân Trạch nơi đang diễn ra hiện tượng người dân lấn chiếm đất lâm nghiệp ngày càng nhiều mà vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Để nắm rõ hơn thực hư về việc này, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ để có buổi làm việc với UBND xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Tại đây, ông Hoàng Hữu Thăng, phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trạch cho biết: Việc người dân nơi đây lấn chiếm đất lâm nghiệp của Công ty LCN Bắc Quảng Bình quản lý là có, nhưng các hộ dân nơi đây chiếm đất là mong muốn được hợp tác với công ty để được trồng rừng, tạo thêm thu nhập và cái này xã cũng đã có báo cáo về để huyện biết để có phương án xử lý rồi.

Khi được đặt câu hỏi về việc đất của Công ty LCN BQB đang sử dụng sai mục đích, vậy UBND xã có biết không? Xã đã lập biên bản, đã có biện pháp cưỡng chế hay báo cáo tham mưu để UBND cấp huyện và cấp cao hơn có biện pháp xử lý và yêu cầu công ty sử dụng đất đúng như mục đích đã đăng ký sử dụng? thì phóng viên chỉ nhận được cái cười trừ của lãnh đạo Ủy ban và cán bộ địa chính nơi đây.

Vậy, tại sao Công ty LCN BQB lại để xảy ra nhưng việc như vậy và để tồn tại cho đến bay giờ. Có hay chăng việc quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp của công ty chưa hiệu quả, cố ý làm ngơ, hay vì lợi ích nào đó để những sai phạm đó tồn tại cho đến bay giờ ?!

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Cần kiểm tra lấn chiếm và sử dụng đất trồng rừng tại huyện Bố Trạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề