Chủ nhật, 28/04/2024 10:55 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Thu, nộp Quỹ Phòng, chống thiên tai đạt thấp

Minh Hà -  Thứ tư, 05/07/2023 18:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kết quả thu, nộp Quỹ Phòng, chống thiên tai (PCTT) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đạt rất thấp, đặc biệt là ở khối công ty, doanh nghiệp (DN). Điều này đã ảnh hưởng đến công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

Quỹ phòng, chống thiên tai (PCTT) được xác định là nguồn lực tài chính quan trọng để hỗ trợ người dân ứng phó, khắc phục hậu quả khi xảy ra thiên tai. Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc thu Quỹ PCTT tỉnh Quảng Ngãi luôn đạt thấp.

tm-img-alt

Năm 2022, tại huyện Bình Sơn chỉ có 123/678 DN, huyện Trà Bồng có 1/106 DN, huyện Sơn Hà có 1/96 DN thực hiện việc nộp quỹ... Tổng Quỹ PCTT thu được của tỉnh trong năm 2022 hơn 5,3/12,9 tỷ đồng, đạt 41% kế hoạch.

Theo ông Võ Đoàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, Phó Giám đốc Quỹ PCTT tỉnh Quảng Ngãi, việc thu, nộp Quỹ PCTT được thực hiện theo quy định của Nghị định số 78/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc thành lập và quản lý Quỹ PCTT. Tuy nhiên, chính quyền cơ sở chưa chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung và quy định của Nghị định số 78. Thậm chí quá trình xây dựng kế hoạch thu, nộp Quỹ PCTT tại một số địa phương còn xảy ra tình trạng “nhầm lẫn” giữa Nghị định số 78 với Nghị định số 94/2014/NĐ-CP vốn đã hết hiệu lực.

Bên cạnh đó, khối các công ty, DN chưa nắm bắt đầy đủ nội dung và quy định mức phí tương ứng với giá trị tài sản, dẫn đến việc thực hiện chậm, không đúng tiến độ. Vẫn còn tình trạng DN chây ỳ, hoặc nộp quỹ theo kiểu đóng góp, không phải là trách nhiệm. Như huyện Bình Sơn, trong số 123 DN đóng quỹ thì có 89 DN thực hiện theo dạng góp... 500 nghìn đồng/năm, trong khi số DN này thuộc diện phải đóng ở mức từ hàng chục đến tối đa 100 triệu đồng/năm. Toàn tỉnh cũng chỉ có 1 địa phương duy nhất là TX.Đức Phổ thực hiện việc thu quỹ đối với người lao động làm việc theo hợp đồng trong DN.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.ITN

Ông Trần Văn Sương, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thu nộp quỹ PCTT trên địa bàn huyện đạt thấp là do một số khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện Nghị định số 78. Cụ thể, Điều 13 của Nghị định này quy định đối tượng được miễn đóng góp quỹ là thành viên hộ gia đình bị thiệt hại nặng do thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ, tai nạn... Tuy nhiên, nhiều DN trên địa bàn huyện cho rằng, DN cũng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 nên cũng thuộc đối tượng miễn đóng Quỹ PCTT. Do đó, việc thu, nộp Quỹ PCTT của địa phương chỉ thực hiện ở khối cơ quan, địa phương và đơn vị nhà nước; còn khối DN thì chỉ có 1 DN thực hiện trong số 106 DN thuộc diện đóng quỹ.

Kế hoạch năm 2023, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thu Quỹ PCTT là trên 21,2 tỷ đồng (theo Quyết định số 826/QĐ-UBND ngày 31/5/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch thu Quỹ PCTT năm 2023). Để thực hiện đạt mục tiêu trên, cơ quan quản lý Quỹ PCTT đã đề nghị các chi cục thuế cung cấp đầy đủ và chính xác, kịp thời thông tin DN để các địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch thu, nộp quỹ đúng tiến độ, đạt kế hoạch. Chính quyền các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, gắn với kiểm tra, rà soát, đánh giá và phân loại tình hình hoạt động các DN. Qua đó xác định cụ thể nguyên nhân các đơn vị không, hoặc chậm nộp Quỹ PCTT để kịp thời giải quyết hoặc hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Thu, nộp Quỹ Phòng, chống thiên tai đạt thấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau