Chủ nhật, 28/04/2024 06:06 (GMT+7)

Rác thải ở thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) vẫn chưa được xử lý

MTĐT -  Thứ năm, 24/08/2023 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 11/8, Báo Bắc Giang điện tử đưa tin “Thị trấn Nhã Nam (Tân Yên): Nhiều rác thải hai bên đường” phản ánh tình trạng lò xử lý rác của thị trấn dừng hoạt động dẫn đến người dân vứt rác tràn lan, gây ô nhiễm môi trường tại một số nơi trên địa bàn.

Trao đổi với đại diện lãnh đạo thị trấn Nhã Nam được biết, chính quyền sẽ cho vận hành lò đốt trở lại để xử lý số rác tồn đọng từ ngày 14/8, song đến nay lò đốt rác chưa thể vận hành, dẫn đến rác thải vẫn ùn ứ tại nhiều khu vực.

rác thải, vứt rác, thị trấn Nhã Nam, Bắc Giang, Tân Yên, lò đốt rác
Rác thải tràn ra gần giữa đường.

Theo khảo sát của phóng viên chiều 22/8, tại nhiều khu vực như: Chợ Nhã Nam, sân vận động, một số khu dân cư mới và hai bên các tuyến đường qua địa bàn thị trấn vẫn tồn đọng rất nhiều rác thải, bốc mùi hôi, ruồi nhặng bu bám xung quanh. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân cũng như cảnh quan môi trường.

Lý giải về việc chậm xử lý số rác thải trên, ông Nguyễn Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nhã Nam cho biết, việc rác thải vẫn còn nhiều là do lò đốt rác của thị trấn chưa thể vận hành trở lại. Trước đó (cách đây khoảng 2 tháng) một số hộ dân sinh sống gần đó không đồng tình và có đơn kiến nghị vì cho rằng lò đốt rác này gây khói bụi, phát mùi rất khó chịu và vi phạm khoảng cách với khu dân cư.

rác thải, vứt rác, thị trấn Nhã Nam, Bắc Giang, Tân Yên, lò đốt rác
Khu vực chợ Nhã Nam cũng là nơi vứt rác.

Để giải quyết, thị trấn cho tạm dừng hoạt động lò đốt rác và mời cơ quan chuyên môn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường về lấy mẫu quan trắc. Khi lò đốt rác ngừng hoạt động, rác thải của người dân thuộc 17 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn bị ùn ứ, một số hộ đã phải tự xử lý tại gia đình, còn lại mang ra vứt tại những khu công cộng.

rác thải, vứt rác, thị trấn Nhã Nam, Bắc Giang, Tân Yên, lò đốt rác
Một khu dân cư mới bị rác bủa vây.

Tuy chưa nhận được kết quả quan trắc chính thức song theo ông Nguyễn Văn Việt, bước đầu cơ quan chức năng thông tin là các chỉ số thu được từ lò đốt rác này vẫn thấp hơn so với ngưỡng quy định. Dự kiến trong tuần này sẽ có thông báo kết quả chính thức, khi đó thị trấn sẽ tổ chức họp và mời các hộ liên quan đến để thông báo, cũng như vận động bà con đồng tình ủng hộ, chấp hành các quy định khi lò đốt rác hoạt động trở lại.

Được biết, cả thị trấn Nhã Nam chỉ có một lò xử lý rác thải được xây dụng từ cuối năm 2021, bắt đầu vận hành vào tháng 4/2022 với công suất 700 kg/giờ. Theo tính toán, nếu được vận hành trở lại, phải mất gần 1 tháng mới có thể xử lý hết số rác đang tồn đọng trên.

rác thải, vứt rác, thị trấn Nhã Nam, Bắc Giang, Tân Yên, lò đốt rác
Rác thải xuất hiện tại nhiều nơi trên địa bàn thị trấn Nhã Nam.

Đồng thời thị trấn đã xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng và tổ chức vận hành trở lại lò đốt rác. Yêu cầu các tổ dân phố thực hiện việc tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì phong trào “Ngày thứ Bảy xanh, Chủ nhật sạch”, ra quân tổng vệ sinh khu dân cư, nơi công cộng sau khi lò đốt rác vận hành trở lại. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các hộ tham gia thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý rác thải.

Bạn đang đọc bài viết Rác thải ở thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) vẫn chưa được xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Nguyễn Hưởng/Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề