Thứ năm, 09/05/2024 05:11 (GMT+7)

Xôn xao con 'rết biển' xuất hiện tại biển Quy Nhơn

DIỆP HOÀNG -  Chủ nhật, 03/06/2018 15:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, du khách tắm biển đã phát hiện loài sinh vật nghi là rết biển (sâu biển) tại bãi biển Quy Nhơn (Bình Định). Rết biển là loài sinh vật có độc nên cần hết sức cảnh giác.

Chiều 2/6, anh Trần Văn Cam (trú phường Hoa Lư, TP.Pleiku, Gia Lai) đưa con gái là cháu Trần Thị Vân Anh (7 tuổi) đi tắm biển tại biển Quy Nhơn (khu vực Công viên thiếu nhi - đối diện trường Đại học Quy Nhơn).

Theo lời anh Cam cho hay: Anh và cháu Vân Anh tắm được một lúc, thì phát hiện một sinh vật lạ giống con sâu đang bơi dưới mặt nước biển.

Cũng theo anh Cam, trước đó anh có đọc được thông tin trên mạng xã hội và báo chí về sự xuất hiện của loài sâu biển gây hại ở bãi biển Vũng Tàu, đối chiếu thì anh thấy sinh vật này rất giống loài rết biển.

Sau Vũng Tàu, rết biển đã xuất hiện tại biển Quy Nhơn chiều 2/6

Anh Cam lo lắng cho biết: “Do thời tiết mấy hôm trước tại Gia Lai quá nóng, lại trúng vào dịp nghỉ hè, nên vợ chồng tôi dẫn con gái xuống Quy Nhơn chơi và tắm biển. Vì mấy khi được đi tắm biển, nên con gái tôi tỏ ra vô cùng thích thú khi được nô đùa trên biển cùng mọi người. Lúc phát hiện có rết bơi dưới mặt nước gần chỗ tắm, tôi nhanh chóng đưa con gái vào bờ rồi báo cho những người cùng tắm khu vực đó biết vì sợ rết biển bám vào người, gây hại. Vào bờ được vài phút, con gái năn nỉ đòi ra tắm tiếp, nên tôi cũng chiều con và chọn khu vực khác tắm, dù thật sự không yên tâm chút nào. Con gái tôi thì vừa vui đùa dưới nước, vừa liên tục hỏi bố “chút nữa con đó (rết biển) nó có bơi tới chỗ mình không ba”.

Anh Cam và cháu Vân Anh dù đã chọn khu vực khác để tắm nhưng vẫn rất lo lắng

Được biết, rết biển thường xuất hiện nhiều vào mùa sinh sản (tháng 4 - 6 hàng năm). Chúng có hình dáng bên ngoài gần giống con rết và có cơ chế gây ngứa bằng lông giống như sâu. Các nhà khoa học gọi chúng là giun biển hoặc chuột biển. Sâu biển có thể dài trung bình từ 7,5 - 15cm, thân hình giống rết nhưng lại có những chiếc lông y hệt sâu róm và cũng gây ngứa ngáy, khó chịu.

Phần lưng của chúng hơi cong và được phủ một lông dày có kích thước khoảng 2,5 cm (1inch). Rết biển thường được tìm thấy ngay dưới các bãi cát, hoặc bùn lầy gần biển. Ngoài ra, người ta cho rằng, rết biển có mang một lượng độc tố nhất định, cho nên khi chạm vào da người có thể gây ngứa ngáy, bỏng rộp.

Những trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến dị ứng, cần sự trợ giúp của nhân viên y tế. Chúng có nhiều thể khác nhau với mức độc tố cao thấp tuỳ loại. Khi bị tấn công bất ngờ, chúng sẽ tiết ra các chất độc khiến kẻ thù bị bỏng rát.

Du khách tắm biển tại bãi biển Quy Nhơn chiều 2/6

Theo GS.TS Nguyễn Lân Dũng (Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học, Đại học Quốc gia Hà Nội), rết biển thuộc họ Rươi, ngành Giun đốt, là động vật không xương sống chủ yếu ở biển. Ngoài ra, chúng có nhiều thể khác nhau với mức độc tố cao thấp tùy loại. Vì sự nguy hiểm của loài sinh vật này, các chuyên gia khuyên mọi người khi đi tắm biển vào mùa hè cần hết sức cẩn thận, tránh chạm vào chúng.

Đặc biệt, khi dẫn trẻ nhỏ đi biển cần phải hết sức chú ý, không để các em nghịch những con rết nguy hiểm này.

Nếu không may chạm vào rết biển, chúng ta nên nhanh chóng rửa lại bằng nước sạch và đến bệnh viện gần nhất để được điều trị đúng cách. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng nếu không có sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh biến chứng nguy hiểm.

Sau khi phát hiện có rết trên biển Quy Nhơn, cậu của cháu Vân Anh đăng trên Facebook cá nhân với lưu ý “Mọi người đưa trẻ em đi tắm biển cẩn thận” lúc 17 giờ cùng ngày và đã nhận được sự quan tâm lớn. Đến 15 giờ ngày 3/6, tức chỉ sau hơn 22 tiếng đồng hồ đã nhận được hơn 200 lượt like, hàng trăm bình luận và gần 1.000 lượt chia sẻ.

Thông tin lưu ý mọi người về loài rết biển trên facebook cậu cháu Vân Anh nhận được sự quan tâm lớn

Bạn đang đọc bài viết Xôn xao con 'rết biển' xuất hiện tại biển Quy Nhơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.