Thứ hai, 29/04/2024 21:21 (GMT+7)

Sẽ định danh số nhà giúp minh bạch thị trường bất động sản

Minh Thư -  Chủ nhật, 22/10/2023 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Công an đang thu thập cơ sở dữ liệu về số nhà, cộng với thông tin thu thập từ UBND các cấp, trên nguyên tắc chuẩn hóa số liệu để định danh số nhà.

Ngày 21/10, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thúc đẩy triển khai Đề án 06 và phục vụ quá trình chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, đáng chú ý, Cục C06 đề cập tới hoạt động định danh số nhà.

Theo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, định danh số nhà là một trong hai yếu tố để minh bạch thị trường bất động sản. Yếu tố còn lại là triển khai sàn giao dịch bất động sản quốc gia cho phép định danh cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia giao dịch.

Thông tin về kế hoạch này, Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng C06 - cho biết, định danh số nhà nhằm thực hiện theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 19/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập đối với công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

C06 có vai trò tham mưu, phối hợp liên thông dữ liệu với bưu điện do họ đã có sẵn số nhà, còn Bộ Công an có dữ liệu từ cảnh sát khu vực và hộ khẩu. Vì vậy, kế hoạch định danh số nhà sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí cho Nhà nước thông qua việc tận dụng những dữ liệu đã có sẵn để liên thông, không phải chờ làm sạch dữ liệu về bất động sản.

Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh - Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - lý giải thêm, muốn xác định được bất động sản thì phải định danh được số nhà và định danh chủ tài sản của các bất động sản đó.

"Mỗi chung cư có hàng nghìn hộ dân, mỗi gia đình sống trong một căn hộ riêng và hoàn toàn độc lập. Nếu chỉ ghi địa chỉ của tòa chung cư đó thì đây mới chỉ là dữ liệu chung, chưa có thông tin của từng hộ dân cụ thể cư trú bên trong đó", Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh nêu ví dụ.

Vì vậy, theo ông Vĩnh, việc định danh số nhà, số căn hộ giúp minh bạch được chủ tài sản đó có bao nhiêu bất động sản (địa chỉ nhà ở, số căn hộ), từ đó tạo ra mạng lưới định danh bất động sản gắn với mỗi công dân.

Điều này còn giúp các đơn vị trung gian khác như bưu điện, chuyển phát nhanh... khai thác, sử dụng khi giao, nhận hàng bảo đảm chính xác nhất.

Theo C06, hiện nay, Bộ Xây dựng cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường là hai cơ quan quản lý Nhà nước chủ trì việc xây dựng dữ liệu về số nhà, nhà ở, mục tiêu là đánh số cụ thể đến từng ngôi nhà, từng căn hộ hay thửa đất theo quy luật thống nhất.

Từ quy luật đó, Bộ Công an thu thập cơ sở dữ liệu về số nhà, cộng với thông tin thu thập từ UBND các cấp, trên nguyên tắc chuẩn hóa số liệu để định danh số nhà.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ định danh số nhà giúp minh bạch thị trường bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...