Thứ tư, 08/05/2024 18:35 (GMT+7)

Sẽ thêm phương án kiến trúc đồi Dinh và điều chỉnh quy hoạch Khu hòa bình, Đà Lạt

MTĐT -  Thứ tư, 15/12/2021 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Xây dựng Lâm Đồng đang tiếp tục phối hợp chủ đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án để tiếp tục lấy ý kiến về chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc khu vực đồi Dinh làm cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Hòa Bình, Đà Lạt.

Ngày 14.12, nguồn tin của Người Đô Thị cho biết Sở Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo tiếp thu, xử lý, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh đến kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X.

Sẽ thêm phương án kiến trúc đồi Dinh và điều chỉnh quy hoạch Khu hòa bình, Đà Lạt
Theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, về mặt giá trị lịch sử tồn tại, tinh thần nơi chốn thì Dinh Tỉnh trưởng đã mang một ý nghĩa hiện hữu không thể phủ nhận. Ảnh: Bùi Văn Hải

Theo đó, Sở Xây dựng cho biết, theo phương án kiến trúc được chọn, việc nâng toàn bộ và bảo tồn nguyên vẹn công trình Dinh Tỉnh trưởng lên độ cao 28m là hoàn toàn khả thi, phương án đề xuất đã được các chuyên gia, kỹ sư lập phương án nghiên cứu, tính toán trên cơ sở kỹ thuật, khoa học (trên thế giới đã có rất nhiều công trình được thực hiện như: nhà ga Zurich và nhà ga Chene Bourg, Thụy Sỹ; Dinh thự Heler, Pháp,…).

Tuy nhiên, theo ý kiến của dư luận, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh lấy ý kiến của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam. Đến nay, Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam đã có ý kiến thống nhất phương án, Hội Kiến trúc sư Việt Nam có ý kiến cần nghiên cứu thêm các phương án để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến công trình Dinh Tỉnh trưởng.

“Do đó, Sở Xây dựng đang tiếp tục phối hợp chủ đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án để tiếp tục lấy ý kiến về chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc khu vực đồi Dinh làm cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Hòa Bình”, văn bản của Sở Xây dựng cho biết.

Sẽ thêm phương án kiến trúc đồi Dinh và điều chỉnh quy hoạch Khu hòa bình, Đà Lạt
Sẽ thêm phương án kiến trúc đồi Dinh và điều chỉnh quy hoạch Khu hòa bình, Đà Lạt
Theo phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh đã được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chọn, Dinh Tỉnh trưởng sẽ nâng lên 28m, phần dưới và xung quanh xây tổ hợp khách sạn, thương mại, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ... Khái toán tổng chi phí đầu tư, xây dựng dự án Khu Hòa Bình do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh đưa ra là 7.675 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng khu vực đồi Dinh là 751 tỷ đồng. Ảnh trên: Lê Quân

Đối với ý kiến của cử tri về việc mở rộng hẻm 72 Nguyễn Văn Trỗi (bên cạnh nhà thờ Tin Lành) vào khu quy hoạch đồi Dinh, Sở Xây dựng cho biết đồ án quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hòa Bình được tổ chức triển khai nhằm tạo lập không gian sinh hoạt cộng đồng, tăng sự kết nối các không gian, khu vực chức năng với khu phố đi bộ hiện hữu, tạo một không gian năng động, linh hoạt.

Việc mở rộng đường hẻm 72 Nguyễn Văn Trỗi theo phương án quy hoạch nhằm tạo lối đi bộ kết nối khu vực Hòa Bình với khu vực đồi Dinh, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhu cầu lưu thông và đi lại cho người dân. Về quy mô mở rộng sẽ được tính toán, xác định cụ thể trong quá trình triển khai thực hiện.

Liên quan đến báo cáo của Sở Xây dựng, trước đó thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 196 ngày 3.12 báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trình kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X.

Tại văn bản này, thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng cho biết cử tri thành phố Đà Lạt phản ánh việc quy hoạch đồi Dinh, trong đó có việc nâng “biệt thự” Dinh (nguyên bản) lên độ cao 28m, là không khả thi, cần nghiên cứu thấu đáo việc bảo tồn Dinh trong tương lai và việc mở rộng hẻm 72 Nguyễn Văn Trỗi (bên cạnh nhà thờ Tin Lành) vào khu quy hoạch đồi Dinh.

Sẽ thêm phương án kiến trúc đồi Dinh và điều chỉnh quy hoạch Khu hòa bình, Đà Lạt
Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ: "Quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm Hòa Bình cần rà soát lại trước khi thực hiện, nhất là việc di dời Rạp Hòa Bình, Dinh Tỉnh trưởng và khu vực xung quanh; phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện đảm bảo theo quy định..."

Như Người Đô Thị đã liên tục thông tin trong hơn hai năm qua, ngay sau khi phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm Hòa Bình của Đà Lạt, mặc dù lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng có nhiều động thái cầu thị lắng nghe các góp ý chuyên môn nhưng cho đến nay những tranh luận liên quan đến đồ án quy hoạch này vẫn còn gay gắt.

Diễn biến gần đây nhất là Hội Kiến trúc sư Việt Nam sau khi có văn bản ngày 15.9.2020 đề nghị Lâm Đồng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phản biện của các chuyên gia, kiến trúc sư trên cả nước và "không nên xây dựng công trình khách sạn trên đồi Dinh", đã tiếp tục có công văn ngày 8.11.2021 gửi UBND tỉnh Lâm Đồng góp ý phương án kiến trúc công trình tại đồi Dinh.

Theo đó, Hội đề nghị đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng rà soát để lý giải đầy đủ nội dung thể hiện theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung số 704 ngày 12.5.2014. Đặc biệt là tinh thần thể hiện tại các điều I, mục 6, mục 8.

Ngoài ra, theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Quyết định số 229 ngày 12.2.2019 phê duyệt chi tiết quy hoạch và thiết kế đô thị, tỷ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hoà Bình có nội dung tại mục 3, 3.1, Phân khu III là chưa phù hợp. Vì việc lập và phê duyệt quy hoạch này yêu cầu phải đồng thời thực hiện trên cơ sở tuân thủ Luật Di sản văn hoá hiện hành.

Dinh Tỉnh trưởng và khu đồi Dinh thời điểm quy hoạch vẫn thuộc danh mục công trình văn hoá bảo tồn theo Quyết định số 47 ngày 8.12.2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Theo quy định, công trình chỉ có thể chuyển đổi trạng thái sau khi đã có quyết định thay đổi mới của chính cấp đã phê duyệt xếp loại.

“Tiến trình lập quy hoạch – kiến trúc không gian khu vực này cần rà lại thủ tục chọn đấu thầu hay thi tuyển theo luật định. Vì ngoài quy định quy mô và mức kinh phí tư vấn, tính chất đặc biệt về yêu cầu kiến trúc tại đây đã được đặt ra từ đầu, trong quyết định phê duyệt các cấp về quy hoạch cho khu vực”, công văn của Hội đề nghị.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ thêm phương án kiến trúc đồi Dinh và điều chỉnh quy hoạch Khu hòa bình, Đà Lạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Người Đô Thị

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.