Chủ nhật, 28/04/2024 07:10 (GMT+7)

Tầm quan trọng của các thiết bị PCCC dành cho chung cư

MTĐT -  Thứ năm, 14/09/2023 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội ngày 12/9, nhiều người “giật mình” nhận ra tầm quan trọng của các thiết bị PCCC cần thiết phải có khi sống tại các chung cư, nhất là chung cư mini, khu tập thể cũ...

5 thiết bị PCCC cần trang bị cho gia đình

Tình hình cháy nổ chung cư, đặc biệt là các chung cư mini, khu tập thể thời gian gần đây diễn ra ngày càng phức tạp. Vì vậy, để phòng chống cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra, người dân cần chủ động tìm hiểu, trang bị cho gia đình những thiết bị, vật dụng cứu hỏa, PCCC cần thiết để hạn chế tối thiểu các vụ hỏa hoạn có thể xảy ra.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí Xây dựng, 5 thiết bị PCCC thường được người dân tìm mua và trang bị cho gia đình để cứu hỏa hiện nay bao gồm: Bình chữa cháy, thang dây thoát hiểm, mặt nạ lọc khói độc, búa thoát hiểm, chăn chống cháy.

Đầu tiên là bình chữa cháy, đây là một sản phẩm thuộc thiết bị được sử dụng nhằm đảm bảo an toàn chữa cháy trực tiếp và lưu động khi đám cháy mới bắt đầu. Bình chữa cháy được dùng đa dụng để chữa các đám cháy nhỏ còn trong phạm vi kiểm soát của con người.

Nếu được sử dụng đúng cách, bình chữa cháy có thể giảm thiểu được những thiệt hại rất lớn cho tính mạng và tài do hỏa hoạn gây ra. Trên thị trường hiện có 2 loại bình chữa cháy thông dụng đó là bình chữa cháy CO2 và bình bột khô. Trong đó, bình chữa cháy CO2 và bình bột khô có giá thành thành giao động khác nhau.

Theo đó, giá thành bình chữa cháy dạng khí CO2 trọng lượng từ 3-5kg có giá từ 350.000 - 550.000 đồng/bình. Với bình dạng bột khô loại 1-8kg có giá từ 180.000 đồng - 350.000 đồng/bình.

Với hộ gia đình sống tại chung cư, khu tập thể thường lựa chọn sử dụng bình chữa cháy bột khô trọng lượng nhỏ khoảng 2kg sẽ thuận tiện hơn nếu không may gặp phải sự cố cháy nổ.

Theo chủ một cửa hàng bán thiết bị PCCC trên phố Yết Kiêu, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, ưu điểm của bình chữa cháy bột khô rất phù hợp cho các gia đình sống tại các khu chung cư vì chúng dễ dàng lưu trữ, không chiếm nhiều không gian và có khả năng xử lý đám cháy nhỏ, đặc biệt là những đám cháy mới phát sinh.

Thứ hai là mặt nạ lọc khói độc, theo đó trên thị trường hiện nay sản phẩm mặt nạ lọc khói độc hiện khá đa dạng chủng loại và mẫu như, mặt nạ phòng cháy trùm kín đầu, tránh được lửa, có kính chống nóng, đầu lọc phin than hoạt tính.

Mặt nạ lọc khói độc sự bức xạ nhiệt cao, tránh gây tổn thương vùng đầu cho người đang thoát hiểm. Mặt nạ giúp lọc các loại hơi và khí độc phát sinh trong đám cháy, đặc biệt là khí CO.

Các mặt nạ được thiết kế để đeo dễ dàng. Đồng thời, mặt nạ có hai lõi sử dụng được trong vòng 30 phút đến 1 giờ tùy theo độ đậm đặc của khói. Giá của những mặt hàng này dao động từ 190 - 300.000 đồng.

Tầm quan trọng của các thiết bị PCCC dành cho chung cư
Nhiều người dân tìm mua thiết bị chống cháy, chữa cháy đặc biệt là bình chữa cháy, thang dây thoát hiểm sau vụ cháy chung cư mini trên phố khương Hạ, TP Hà Nội ngày 12/9.

Thứ ba là thang dây thoát hiểm, dùng để thoát ra khỏi vị trí nguy hiểm từ một độ cao nhất định. Sản phẩm gồm 2 móc cố định thang, móc tường, các bậc thang với chất liệu từ kim loại, các cáp nối, chốt sàn và thêm các tay vịn, cáp phụ… có tính chịu nhiệt cao, chống cháy tốt và có khả năng chịu trọng lượng lớn.

Dây thang được làm từ cáp thép, có đường nhỏ nhưng khả năng chịu lực rất tốt. Với chất kiệu này thang có thể gấp gọn được mà vẫn đảm bảo được khả năng chịu lực tốt. Không bén lửa, dễ sử dụng, không cần lắp ráp cầu kỳ.

Khi sử dụng, người dân chỉ cần cố định 2 móc đầu thang chắc chắn và thả thang xuống là có thể thoát hiểm một cách dễ dàng. Giá dao động từ khoảng 85.000 đồng/m.

Thứ tư là búa thoát hiểm. Búa thoát hiểm được thiết kế đặc biệt, có khả năng tạo lực đập lớn để phá cửa thoát ra ngoài trong trường hợp hỏa hoạn.

Búa thoát hiểm được thiết kế có trọng lượng khá nặng, do đó tạo lực đập rất lớn sẽ giúp người dân nhanh chóng thoát được khỏi khu vực nguy hiểm. Hiện nay, nhiều loại búa được trang bị nhiều công năng khác như đèn pin chiếu sáng.

Thiết bị thứ năm là chăn chống cháy. Chăn chống cháy có tác dụng làm tăng khả năng kháng nhiệt, dập lửa. Sản phẩm này được sản xuất từ sợi thủy tinh, có nhiều loại kích thước khác nhau.

Trong trường hợp vụ cháy lớn không thể dập tắt, chăn dập lửa có thể sử dụng để trùm hoặc quấn lên người giúp người bị nạn thoát khỏi khu vực hỏa hoạn. Theo đánh giá, chăn chống cháy là một giải pháp tương đối hiệu quả và an toàn đối với các ngọn lửa nhỏ.

Lưu ý lựa chọn các sản phẩm chất lượng, xuất xứ rõ ràng

Hiện nay, các thiết bị PCCC trên thị trường khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại, xuất xứ, do đó người tiêu dùng cũng rất khó trong việc nhận biết hàng đạt tiêu chuẩn.

Thực tế cho thấy, việc kiểm tra kiểm soát của các cơ quan chức năng về lĩnh vực ngành nghề này trong thời gian qua vẫn còn hạn chế, vì thế vẫn có cơ hội để hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ chất lượng trà trộn, tồn tại và lưu hành trên thị trường.

Chính vì vậy, các chuyên gia, cơ quan quản lý khuyến cáo, khi mua các thiết bị PCCC người dân cần phải kiểm tra kỹ về tem kiểm định chất lượng, thời gian sử dụng ghi trên sản phẩm qua đó tránh việc bỏ ra số tiền lớn nhưng vẫn mua phải hàng kém chất lượng.

Theo quy định, các thiết bị PCCC trong danh mục phải được kiểm định chủng loại, mẫu mã, số lượng, nguồn gốc, thời gian sản xuất, số sê ri, thông số kỹ thuật liên quan đến chất lượng thiết bị.

Đặc biệt là yêu cầu kỹ thuật của từng thiết bị PCCC được quy định tại Quy chuẩn 03:2021/BCA của Bộ Công an. Trong đó, tem kiểm định trên các sản phẩm được cấp phép đều có QrCode.

Khi tem đã được kích hoạt, quét QrCode sẽ có thông tin ngày kiểm định, đơn vị kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định…

Bên cạnh đó, người dân cần bảo quản các thiết bị PCCC đúng cách, để trong phòng nơi thoáng mát, dễ quan sát nhằm tránh hư hỏng và thuận tiện khi sử dụng.

Bạn đang đọc bài viết Tầm quan trọng của các thiết bị PCCC dành cho chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Thanh Trà/tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề