Chủ nhật, 28/04/2024 19:29 (GMT+7)

Tầng nhiệt của Trái Đất nóng nhất trong vòng 20 năm qua

Tú Anh -  Thứ tư, 28/06/2023 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tầng nhiệt của Trái đất gần đây đã đạt đến đỉnh nhiệt độ trong gần 20 năm. Các chuyên gia cảnh báo, nhiệt độ ở tầng nhiệt có thể tiếp tục tăng trong vài năm tới.

tm-img-alt
Minh họa bão Mặt trời. Ảnh: GETTY

Trong hơn 21 năm qua, NASA đã đo nhiệt độ tầng nhiệt thông qua bức xạ hồng ngoại phát ra từ các phân tử carbon dioxide và oxit nitric. Các nhà khoa học đã chuyển đổi dữ liệu được thu thập bởi các vệ tinh của NASA thành chỉ số khí hậu nhiệt quyển (TCI) được đo bằng đơn vị terawatt (TW). 1 TW tương đương với 1 nghìn tỉ watt.

Martin Mlynczak, nhà nghiên cứu hàng đầu về sứ mệnh TIMED tại Trung tâm Nghiên cứu Langley của NASA cho biết: Giá trị TCI tăng đột biến vào ngày 10.3, đạt đỉnh 0,24 TW. Lần cuối cùng chỉ số TCI cao như vậy là vào ngày 28/12/2003.

Như vậy là tầng nhiệt của Trái đất đã đạt đến đỉnh nhiệt độ trong gần 20 năm. Các chuyên gia cảnh báo, nhiệt độ ở tầng nhiệt có thể tiếp tục tăng trong vài năm tới khi hoạt động của Mặt trời ngày càng tăng lên. Điều này có thể ảnh hưởng đến các vệ tinh quay quanh Trái đất.

Nhiệt độ tăng đột biến nguyên nhân do 3 cơn bão địa từ diễn ra vào tháng 1 và tháng 2 năm nay. Những cơn bão này chứa gió Mặt trời và sự phun trào khối vành (CME), khiến từ trường của Trái đất bị xáo trộn cực mạnh. 

Bạn đang đọc bài viết Tầng nhiệt của Trái Đất nóng nhất trong vòng 20 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.