Chủ nhật, 28/04/2024 08:01 (GMT+7)

Tánh Linh : Xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép trên hồ Biển Lạc và sông La Ngà

MTĐT -  Thứ hai, 28/08/2023 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thực trạng nạn khai thác cát trái phép trên hồ Biển Lạc và sông La Ngà diễn biến phức tạp, dư luận bất bình, truyền thông phản ánh.

2 huyện Tánh Linh và Đức Linh đã ban hành Kế hoạch số 02 ngày 8/12/2022 về phối hợp kiểm tra, xử lý phương tiện hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực lòng hồ Biển Lạc và sông La Ngà giáp ranh giữa hai huyện Tánh Linh và Đức Linh. Sau khi có kế hoạch, huyện Tánh Linh tiếp tục tích cực chỉ đạo lực lượng công an, các ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn toàn huyện nói chung và hồ Biển Lạc, sông La Ngà nói riêng.

Qua đó, đã bắt, xử lý 3 vụ với 3 tàu khai thác cát trái phép trên hồ Biển Lạc, trong đó có một vụ củng cố hồ sơ để xử lý hình sự. Nhờ vậy tình trạng khai thác cát trái phép trên hồ Biển Lạc, sông La Ngà đã giảm hẳn. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm lâu dài tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, ngày 21/8/2023, huyện Tánh Linh và Đức Linh đã đồng loạt tổ chức ra quân thực hiện lai dắt tàu, ghe tại hồ Biển Lạc và sông La Ngà theo Kế hoạch số 02. Với sự quyết liệt của lực lượng chức năng vừa thực thi nhiệm vụ vừa chú trọng công tác tuyên truyền vận động đã tác động mạnh mẽ vào ý thức của các chủ tàu, ghe nên họ đã có sự chấp hành, phối hợp và tự giác đưa các tàu về bãi tập kết và di dời ra khỏi khu vực hồ Biển Lạc.

tau-cat-xe.jpg
tm-img-alt

Theo ghi nhận, có chủ tàu đã cắt đôi con tàu của mình để bán phế liệu. Có chủ tàu tháo toàn bộ máy móc trên tàu và di dời ra khỏi khu vực hồ Biển Lạc. Đối với các chủ tàu trên sông La Ngà đa số đều chấp hành, tự giác đưa tàu của mình về bãi tạm giữ.

Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Chủ tịch UBND huyện – Tổ trưởng Tổ công tác 2434 thực hiện Kế hoạch số 02 của UBND huyện Tánh Linh, Đức Linh cho biết: Theo kế hoạch sẽ tổ chức thực hiện lai dắt tàu trên hồ Biển Lạc và sông La Ngà trong 5 ngày từ ngày 21-25/8, nhưng với sự quyết tâm, quyết liệt của Tổ công tác 2434, sự phối hợp của các chủ phương tiện, nên chỉ trong 4 ngày đã hoàn thành đưa về bãi tập kết, di dời ra khỏi khu vực hồ Biển Lạc toàn bộ 26 tàu neo đậu hồ Biển Lạc và sông La Ngà.

Cụ thể: khu vực hồ Biển Lạc có 18 tàu thì đã đưa về bãi tạm giữ 7 tàu; 3 tàu, chủ tàu đã tháo gỡ toàn bộ máy bơm hút cát, động cơ chạy tàu và cắt đôi thân tàu để bán phế liệu; 7 tàu, được các chủ tàu tự đưa ra khỏi khu vực hồ Biển Lạc qua bên kia đường ĐT720; 1 tàu bị chìm hư hỏng đã lâu không còn sử dụng nên không đưa về bãi tập kết. Khu vực sông La Ngà có 8 tàu, trong đó 5 tàu đã lai dắt về bãi tạm giữ, 1 tàu bị chìm trước đây không trục vớt được; 2 tàu đã đưa lên bờ cách xa sông La Ngà và đang tạm giữ.

Trong thời gian triển khai thực hiện kế hoạch số 02, tình hình an ninh trật tự đảm bảo, không có trường hợp nào ngăn cản, chống đối lực lượng thực thi nhiệm vụ. Tổ công tác 2434 đã tiến hành bàn giao toàn bộ 26 tàu cho UBND xã Gia An để tiếp tục lập thủ tục xử lý theo quy định. Như vậy, huyện Tánh Linh đã xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép trên hồ Biển Lạc và sông La Ngà, trộm cát sẽ không còn cơ hội quay trở lại lộng hành như trước đây. Hồ Biển Lạc đang dần trở lại vẻ đẹp tự nhiên vốn có và sẵn sàng chào đón nhà đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Tánh Linh : Xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép trên hồ Biển Lạc và sông La Ngà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề