Thứ năm, 02/05/2024 03:50 (GMT+7)

Thái Bình: Bao giờ cưỡng chế biệt thự khủng ‘mọc’ trên đất nông nghiệp ở xã Hiệp Hòa?

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ ba, 10/10/2023 17:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam, lãnh đạo UBND huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) cho biết, trong tháng 11/2023 sẽ ra quyết định cưỡng chế biệt thự khủng ‘mọc’ lên không phép trên đất nông nghiệp ở xã Hiệp Hoà.

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có loạt bài phản ánh liên quan đến biệt thự khủng ‘mọc’ lên không phép trên đất nông nghiệp của hộ ông Đỗ Chí Dược ở thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình).

Sau đó, UBND huyện Vũ Thư đã có báo cáo chi tiết về sai phạm, đồng thời lên phương án cưỡng chế đối với công trình trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình, nhưng đến nay đã gần 02 tháng trôi qua, mọi việc vẫn ‘án binh bất động’. 

tm-img-alt

Tháng 11/2023, chính quyền huyện Vũ Thư sẽ ra quyết định cưỡng chế biệt thự ‘khủng’ này

Mới đây, trao đổi với PV về nguyên nhân tại sao đến nay, các đơn vị chức năng vẫn chưa thực hiện cưỡng chế đối với công trình của hộ ông Dược, ông Nguyễn Tống Thìn - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho hay, đây là công trình có lỗi vi phạm rất lớn, căn cứ vào xử phạt vi phạm trên đất nông nghiệp, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt 7 triệu đồng, nhưng đến nay, ông này vẫn không chịu nộp cho Kho bạc nhà nước.

Về kế hoạch cưỡng chế, khắc phục hậu quả, ông Thìn cho biết, UBND huyện đã giao cho các phòng ban chuyên môn khảo sát xây dựng cơ bản các biện pháp tháo dỡ. Vì đây là công trình lớn, sau khi khảo sát sẽ căn cứ vào đó để ban hành các quyết định.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư, vì đây là công trình điểm nên huyện sẽ quyết tâm làm và làm quyết liệt. Dự kiến tháng 11/2023, UBND huyện sẽ ra quyết định cưỡng chế công trình này.

Nêu quan điểm về việc địa phương để công trình xây dựng không phép trên, ông Nguyễn Tống Thìn nói: Nếu địa phương làm tốt ngay từ đầu, lúc họ làm móng đặt gạch mà làm quyết liệt thì sẽ không có vấn đề như hiện tại. Việc kiểm điểm trách nhiệm sai ở đâu xử lý đến đó. Hiện tại chúng tôi đang tập trung xử lý vi phạm của người dân, còn việc đó (xử lý cán bộ liên quan đến vi phạm – PV) sẽ do các cấp có thẩm quyền và phòng ban tham mưu xử lý.

tm-img-alt

UBND huyện Vũ Thư sẽ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, và xử lý cán bộ liên quan đến vi phạm tại biệt thự xây dựng không phép trên đất nông nghiệp ở xã Hiệp Hoà.

Trước đó, ngày 21/6, UBND huyện Vũ Thư đã có Báo cáo số 259/BC-UBND về việc kiểm tra, hướng dẫn và xử lý các vi phạm trong sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân tại xã Hiệp Hoà theo ý kiến phản ánh của công dân và báo chí.

Đối với trường hợp vị phạm của hộ ông Đỗ Chí Dược, nội dung báo cáo thể hiện, hộ ông Dược đã có hành vi vi phạm hành chính chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hiện trạng vi phạm như sau: Hộ ông Dược đã xây dựng công trình nhà 02 tầng, 01 tum, mái thái, hiện đang xây thô, kết cấu khung bê tông cốt thép, tường xây gạch đất nung. Diện tích xây dựng 486,5m2 trên thửa đất số 194 tờ bản đồ số 11 và thửa đất số 88 tờ bản đồ số 32 (trước đây UBND xã Hiệp Hòa lập Biên bản vi phạm hành chính với diện tích vi phạm 424m2).

Cũng theo báo cáo, ngày 15/6/2023, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư đã ban hành Quyết định số 3491/QĐ-GQXP về việc giao quyền xử phạt vi phạm hành chính cho ông Nguyễn Tống Thìn - Phó Chủ tịch UBND huyện.

Ngày 19/6/2023, UBND huyện Vũ Thư đã ban hành Quyết định số 3504/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Đỗ Chí Dược với hình thức xử phạt hành chính là 7.000.000 đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả 60 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định.

Ngày 20/6/2023, Tổ công tác đã giao Quyết định xử phạt vi phạm hành chính cho ông Dược, ông Dược đã ký nhận và không có ý kiến gì.

Ngoài ra, ông Vũ Xuân Kỳ, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Thư cho biết, hiện nay UBND huyện Vũ Thư đã chuẩn bị sẵn phương án cưỡng chế đối với công trình vi phạm của hộ ông Dược, nếu hộ ông này không tự nguyện tháo dỡ công trình theo Quyết định số 3504/QĐ-XPHC nêu trên.

Về vấn đề xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan khi để xảy ra sai phạm của ông Đỗ Chí Dược, ông Kỳ nói, việc này chắc chắn là có, theo tinh thần chỉ đạo tại công văn số 206 của UBND tỉnh Thái Bình và huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo.

Cũng theo ông Kỳ, chúng tôi chỉ có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn và xử lý theo thẩm quyền. Còn về xử lý trách nhiệm (cá nhân, tổ chức khi để xảy ra vi phạm kéo dài – PV), huyện đã có yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, lỗi đến đâu, vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó. Theo quy định, cấp nào, quyền đâu thì xử lý đến đấy.

Rõ ràng đến nay đã hết thời hạn để hộ ông Đỗ Chí Dược thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm nêu trên theo Quyết định số 3504/QĐ-XPHC của UBND huyện Vũ Thư. Tuy nhiên, đến nay, công trình biệt thự ‘khủng’ không phép của hộ ông Dược vẫn tồn tại sừng sững trên đất nông nghiệp, và hộ ông này cũng coi thường pháp luật khi không thực hiện nộp phạt vi phạm hành chính theo quyết định xử phạt của UBND huyện. Để tạo được niềm tin trong nhân dân, rất mong chính quyền huyện Vũ Thư cần mạnh tay xử lý nghiêm sai phạm của hộ ông Dược.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Bao giờ cưỡng chế biệt thự khủng ‘mọc’ trên đất nông nghiệp ở xã Hiệp Hòa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới