Thứ bảy, 27/04/2024 20:26 (GMT+7)

Huyện Vũ Thư (Thái Bình) báo cáo gì về vụ biệt thự khủng 'ngự' trên đất nông nghiệp?

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ tư, 12/07/2023 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về một biệt thự khủng ‘mọc’ trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Hiệp Hoà. Đến nay, UBND huyện Vũ Thư đã có báo cáo chính thức về vụ việc này.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải loạt bài viết phản ánh về hoạt động xây dựng trái phép căn biệt thự ‘khủng’ trên đất nông nghiệp của hộ ông Đỗ Chí Dược ở thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Mới đây, UBND huyện Vũ Thư đã có báo cáo chính thức về vụ việc này.

tm-img-alt
Căn biệt thự ‘khủng’ xây dựng trên đất nông nghiệp của hộ ông Đỗ Chí Dược ở thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình

Để tìm hiểu chi tiết về nội dung báo cáo sự việc của UBND huyện Vũ Thư, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Vũ Xuân Kỳ - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Thư và được vị này cho biết: Ngày 21/6, UBND huyện Vũ Thư đã có Báo cáo số 259/BC-UBND về việc kiểm tra, hướng dẫn và xử lý các vi phạm trong sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân tại xã Hiệp Hoà theo ý kiến phản ánh của công dân và báo chí.

Đối với trường hợp vị phạm của hộ ông Đỗ Chí Dược, nội dung báo cáo thể hiện, hộ ông Dược đã có hành vi vi phạm hành chính chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

tm-img-alt
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3504/QĐ-XPHC của UBND Vũ Thư đối với công trình biệt thự ‘mọc’ trái phép trên đất nông nghiệp của hộ ông Đỗ Chí Dược.

Hiện trạng vi phạm như sau: Hộ ông Dược đã xây dựng công trình nhà 02 tầng, 01 tum, mái thái, hiện đang xây thô, kết cấu khung bê tông cốt thép, tường xây gạch đất nung. Diện tích xây dựng 486,5m2 trên thửa đất số 194 tờ bản đồ số 11 và thửa đất số 88 tờ bản đồ số 32 (trước đây UBND xã Hiệp Hòa lập Biên bản vi phạm hành chính với diện tích vi phạm 424m2).

Cũng theo báo cáo, ngày 15/6/2023, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư đã ban hành Quyết định số 3491/QĐ-GQXP về việc giao quyền xử phạt vi phạm hành chính cho ông Nguyễn Tống Thìn - Phó Chủ tịch UBND huyện.

Ngày 19/6/2023, UBND huyện Vũ Thư đã ban hành Quyết định số 3504/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Đỗ Chí Dược với hình thức xử phạt hành chính là 7.000.000 đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả 60 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định.

Ngày 20/6/2023, Tổ công tác đã giao Quyết định xử phạt vi phạm hành chính cho ông Dược, ông Dược đã ký nhận và không có ý kiến gì.

tm-img-alt
Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với công trình biệt thự xây dựng trái phép của hộ ông Đỗ Chí Dược

Ngoài ra, ông Vũ Xuân Kỳ cho biết, hiện nay UBND huyện Vũ Thư đã chuẩn bị sẵn phương án cưỡng chế đối với công trình vi phạm của hộ ông Dược, nếu hộ ông này không tự nguyện tháo dỡ công trình theo Quyết định số 3504/QĐ-XPHC nêu trên.

Về vấn đề xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan khi để xảy ra sai phạm của ông Đỗ Chí Dược, ông Kỳ nói, việc này chắc chắn là có, theo tinh thần chỉ đạo tại công văn số 206 của UBND tỉnh Thái Bình và huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo.

tm-img-alt
Sẽ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân khi để vi phạm tại công trình biệt thự này.

Cũng theo ông Kỳ, chúng tôi chỉ có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn và xử lý theo thẩm quyền. Còn về xử lý trách nhiệm (cá nhân, tổ chức khi để xảy ra vi phạm kéo dài – PV), huyện đã có yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, lỗi đến đâu, vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó. Theo quy định, cấp nào, quyền đâu thì xử lý đến đấy.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc về việc hộ ông Đỗ Chí Dược và các đơn vị liên quan khi thực hiện các nội dung tại Quyết định số 3504/QĐ-XPHC của UBND huyện Vũ Thư sau khi hết thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm nêu trên.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Vũ Thư (Thái Bình) báo cáo gì về vụ biệt thự khủng 'ngự' trên đất nông nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề