Thứ hai, 29/04/2024 17:08 (GMT+7)

Thanh Hóa: Sớm có phương án chống sạt lở khu vực chân núi Thiều

MTĐT -  Thứ hai, 23/10/2023 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ủy ban Nhân dân xã Cầu Lộc đã có tờ trình gửi Ủy ban Nhân dân huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) thẩm định phương án thi công chống sạt lở khu vực núi Thiều Xá 2, với giá trị đầu tư hơn 700 triệu đồng.

Khoảng hai năm trở lại đây, khu vực chân núi Thiều (thôn Thiều Xá 2, xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hóa) xuất hiện các vết sạt lở dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn tính mạng người dân trong khu vực, nhất là đang thời điểm mùa mưa bão.

Đất, đá tảng trên núi sạt trượt xuống khu vực chân núi làm hư hỏng nhiều tài sản của người dân. (Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN)
Đất, đá tảng trên núi sạt trượt xuống khu vực chân núi làm hư hỏng nhiều tài sản của người dân. (Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN)

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị Ủy ban Nhân dân huyện Hậu Lộc sớm có phương án xây kè bảo vệ để khắc phục tình trạng sạt lở núi này, tuy nhiên tới nay vẫn chưa thực hiện được.

Khu vực chân núi Thiều, thuộc thôn Thiều Xá 2, trong những năm trở lại đây liên tiếp bị sạt lở. Trên vách núi thẳng đứng và không có taluy, dốc đứng 60 độ này có vết sạt trượt dài từ đỉnh núi xuống chân núi.

Nhiều tảng đá lớn nằm trên núi đang tiềm ẩn và có nguy cơ đổ sập, lăn rơi xuống chân núi bất cứ lúc nào. Hiện, có nhiều đất, đá tảng trên núi đã sạt trượt xuống khu vực chân núi, làm hư hỏng nhiều tài sản của người dân.

Theo người dân sống dưới chân núi, đã có nhiều đoàn đến kiểm tra. Ngoài ra, khu vực này trước đây đã bị khai thác đất làm ba hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp và bốn hộ khác ảnh hưởng gián tiếp khi thiên tai xảy ra và đá lăn từ chân núi vào sát nhà.

Bà Nguyễn Thị Định (thôn Thiều Xá 2) cho biết gia đình sống ở đây đã lâu, vào mùa mưa bão, hay bị sạt lở đất đá làm các thành viên trong gia đình luôn bất an. Bà mong các đơn vị hữu quan sớm có giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở này.

Ông Vũ Minh Tâm (xã Cầu Lộc) khẳng định: Thời gian qua, đất đá trên núi rơi xuống nhà đã làm thiệt hại nhiều tài sản của gia đình. Hơn nữa, đá tảng to như gian phòng cứ rơi xuống ngày càng nhiều.

Mỗi khi mưa lớn, gia đình ông luôn phải đề phòng và sẵn sàng sơ tán nếu có tiếng động lớn trên núi. Vừa qua, lãnh đạo tỉnh, huyện cũng xuống họp dân để lên phương án khắc phục, nhưng đến giờ chưa thấy triển khai thực hiện.

Xác định tình trạng sạt lở tại khu vực núi Thiều là nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân đang sinh sống tại đây, Ủy ban Nhân dân xã Cầu Lộc đã tổ chức cắm biển, khoanh vùng, lập rào chắn cảnh báo tại khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, không để người dân, vật nuôi đi vào khu vực này; rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án ứng phó với thiên tai và phương án sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Theo ông Đỗ Văn Ngọ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Cầu Lộc cho biết: Ủy ban Nhân dân xã đã làm tờ trình, báo cáo tình trạng sạt lở núi Thiều lên Ủy ban Nhân dân huyện Hậu Lộc, đến nay mới đang xây dựng phương án xây dựng kè bảo vệ. Việc xác định nguyên nhân sạt lở không thuộc thẩm quyền của địa phương, vì liên quan đến việc quản lý đất đai, khoáng sản.

Thời gian tới, Ủy ban Nhân dân xã Cầu Lộc đề nghị các cơ quan cấp tỉnh và Ủy ban Nhân dân huyện Hậu Lộc quan tâm có phương án xây kè bảo vệ nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản của nhân dân, để người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Đá tảng rơi từ trên núi xuống nhà dân. (Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN)
Đá tảng rơi từ trên núi xuống nhà dân. (Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân xã Cầu Lộc đã có tờ trình gửi Ủy ban Nhân dân huyện Hậu Lộc thẩm định phương án thi công chống sạt lở khu vực núi Thiều Xá 2, với giá trị đầu tư hơn 700 triệu đồng. Ủy ban Nhân dân huyện Hậu Lộc đã chấp thuận phương án thi công do Ủy ban Nhân dân xã Cầu Lộc làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Nếu phương án này sớm được triển khai sẽ đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống ổn định, ngăn được tình trạng sạt lở núi ngày một nghiêm trọng trước ảnh hưởng của thiên tai.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Sớm có phương án chống sạt lở khu vực chân núi Thiều. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...