Chủ nhật, 28/04/2024 00:01 (GMT+7)

Thanh Trì- Hà Nội: Gói thầu hơn 56 tỷ đồng nhưng vẫn sử dụng rác thải/ trạc thải để thi công

Văn Bình - Đức Anh -  Thứ sáu, 15/03/2024 06:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Cải tạo, kè ao số 06 xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội có giá hơn 56 tỷ đồng nhưng khi thi công vẫn sử dụng rác thải/ trạc thải xây dựng có nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Dự án có giá hơn 56 tỷ đồng.

Ngày 22/12/2023 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì có Quyết định số 662/QĐ-BQLDAĐTXD về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 2: Thi công công trình Cải tạo kè ao số 06, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Thương mại Phú Thịnh Hưng – Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hoàng Yến – Công ty TNHH cây xanh đô thị với giá trị trúng thầu 56.233.164.000 đồng và thời gian thực hiện dự án 205 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

tm-img-alt
Dự án Cải tạo kè ao số 06, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội do UBND huyện Thanh Trì làm chủ đầu tư

Tiếp đến, ngày 25/12/2023 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì có Quyết định số 671/QĐ-BQLDAĐTXD về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 03: Giám sát thi công công trình Cải tạo, kè ao số 06, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Trường Sơn với giá trúng thầu là 1.093.632.000 đồng và thời gian thực hiện hợp đồng là 205 ngày (theo tiến độ thi công dự án).

Gạch vỡ/ rác thải/ trạc thải xây dựng vẫn được sử dụng khi thi công

Thời gian gần đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được thông tin phản ánh về tình trạng: Khi thi công dự án Cải tạo kè ao số 06, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội, xuất hiện nhiều xe tải cỡ lớn mang trạc thải xây dựng mang về đổ tại đây, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

tm-img-alt
Xe tải cỡ lớn mang rác thải/ trạc thải xây dựng đổ vào dự án Cải tạo kè ao số 06, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội

Xác minh thông tin phản ánh, theo ghi nhận của PV: Vào khoảng hơn 19h ngày 13/3/20124, các xe tải cỡ lớn thay nhau chở trạc thải về để đổ vào dự án. Thậm chí, khi trạc thải được vận chuyển về đây trong đêm thì ngay sáng hôm sau ( ngày 14/3) đã có người thu nhặt ve chai, đồng nát ra khu vực đổ này để tìm, thu nhặt những vỏ chai nhựa, túi nilon… Dự án đang được triển khai thi công con đường giao thông để phục vụ việc xây dựng toàn bộ dự án và được nhà thầu đặt tên là “Đường công vụ”. Hay nói chính xác là: Nhà thầu thi công đã sử dụng Gạch vỡ/ rác thải/ trạc thải để làm “Đường công vụ” cho dự án.

tm-img-alt
Người thu ve chai, đồng nát ra điểm đổ rác thải/ trạc thải để tìm, thu nhặt những vỏ chai nhựa, túi nilon…

Nhận thấy nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hiện hữu từ việc các xe tải mang trạc thải về đổ trực tiếp tại dự án Cải tạo kè ao số 06, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh và có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Thành Long – Phó Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ. Qua trao đổi, ông Long cho biết: Dự án mà PV phản ánh đến là Dự án Cải tạo kè ao số 06 do UBND huyện Thanh Trì làm chủ đầu tư và dự án đã được khởi công vào tháng 1/2024.

Được hỏi về việc, tại sao khi thi công dự án, đơn vị nhà thầu lại được phép sử dụng Gạch vỡ/ rác thải/ trạc thải ? Trao đổi về vấn đề này, ông Long giải thích: Do địa hình địa chất ở đây là bùn ao bị sụt lún nên có vài xe trạc, đơn vị thi công họ đổ xuống để làm đường công vụ.

Tuy nhiên, ở một diễn biến tương tự, khi phản ánh thực trạng này đến ông Trần Việt Trung – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì thì chúng tôi lại không nhận được cái nhìn đồng cảm nhưng thiếu tính pháp lý giống như của vị đại diện UBND xã Yên Mỹ. Tiếp nhận thông tin phản ánh ông Trung cho biết: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì sẽ kiểm tra việc thi công dự án. Nếu có tình trạng này, Ban quản lý dự án sẽ yêu cầu nhà thầu thi công múc đi vì không bao giờ cho làm chuyện đấy.

Đây là gói thầu với tổng mức đầu tư lên tới hơn 56 tỷ đồng bằng tiền ngân sách và có yêu cầu kỹ thuật chi tiết, đảm bảo chặt chẽ về đầu vào nguyên vật liệu phục vụ cho dự án. Không những thế, còn có cả một đơn vị giám sát thi công cũng được trúng thầu để thực hiện công tác giám sát.

Vậy thiết nghĩ, không có lý do gì để đơn vị trúng thầu dự án sử dụng vật liệu không chuẩn để thi công, xây dựng. Việc làm này của đơn vị thi công dự án vừa tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vừa làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình và còn kéo theo nhiều nguy cơ và hệ lụy xấu khác.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì- Hà Nội: Gói thầu hơn 56 tỷ đồng nhưng vẫn sử dụng rác thải/ trạc thải để thi công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề