Chủ nhật, 28/04/2024 14:26 (GMT+7)

Nam Đàn: Phê bình Chủ tịch xã Khánh Sơn sau phản ánh của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

Văn Bình - Đức Anh -  Thứ năm, 04/01/2024 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch huyện Nam Đàn phê bình Chủ tịch xã Khánh Sơn sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về tình trạng khai thác cát ngoài giờ quy định trên sông Lam đoạn qua xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Cần tuân thủ giờ khai thác theo quy định

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin về tình trạng thác cát ngoài giờ quy định trên sông Lam đoạn qua xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Theo đó, ghi nhận của PV vào khoảng 6h sáng ngày 21/12/2023 xuất hiện thuyền mang biển số NĐ 2369 đang tiến vào sát khu vực bờ sông (bờ có dấu hiệu bị sạt lở) để tiến hành khai thác cát.

tm-img-alt
Tình trạng khai thác cát sát bờ và ngoài giờ quy định trên sông Lam đoạn qua xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Nhận thấy việc khai thác cát tại đây có nhiều dấu hiệu không tuân thủ đúng quy định của pháp luật, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh trực tiếp đến ông Nguyễn Chí Thịnh – Phó phòng TNMT huyện Nam Đàn. Ngay sau đó, đoàn liên ngành của UBND huyện Nam Đàn đã có mặt tại hiện trường để tiến hành lập biên bản sự việc.

Theo đó, tại biên bản nêu rõ: Vào khoảng 5 giờ 45 phút ngày 21/12/2023 ông Nguyễn Văn Lý (lái thuyền) và 04 công nhân xuất phát thuyền mang biển số NĐ 2369 lên địa phận tại mỏ Lam Sơn Đại Thành thuộc địa phận xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn để tiến hành hút cát dưới sông Lam lên thuyền và trở về bến cát của ông Nguyễn Bá Thắng địa chỉ xóm 4, xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An để vận chuyển cát dưới thuyền lên bến để tập kết thì đoàn liên ngành huyện Nam Đàn phát hiện tiến hành lập biên bản theo quy định.

tm-img-alt
Chủ tịch huyện Nam Đàn phê bình Chủ tịch xã Khánh Sơn vì chưa quản lý tốt việc khai thác cát sỏi trên địa bàn

Ở diễn biến tiếp theo, được biết ngày 27/12/2023 UBND huyện Nam Đàn đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 5608/QĐ-XPHC đối với ông Nguyễn Văn Lý với số tiền 7.500.000 đồng do có hành vi hộ kinh doanh khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường không đúng khung thời gian khai thác.

Theo tìm hiểu được biết, khu vực được cấp phép khai thác tại mỏ Lam Sơn Đại Thành thuộc địa phận xã Khánh Sơn nằm giữa dòng sông chứ không phải sát bờ như thực tế mà tàu mang biển kiểm soát NĐ 2369 khai thác.

Tuy nhiên đoàn liên ngành đã không tính toán đến việc, con tàu này khai thác ở vị trí trong hay ngoài mỏ.

Giải thích về vấn đề này, ở văn bản số 33/UBND-TNMT ngày 3/1/2024 của UBND huyện Nam Đàn gửi UBND tỉnh Nghệ An cùng các cơ quan ban ngành và Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam thì UBND huyện Nam Đàn cũng cho biết: Do khi đoàn kiểm tra liên ngành khi có mặt tại địa bàn xã Khánh Sơn thì thuyền của ông Nguyễn Văn Lý đã rời vị trí khai thác về đậu tại bến cát của ông Nguyễn Bá Thắng, xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên nên đoàn không có cơ sở để xác định thuyền của ông Nguyễn Văn Lý khai thác trong hay ngoài phạm vi mỏ được cấp phép.

Phê bình Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn vì chưa quản lý tốt việc khai thác cát sỏi trên địa bàn

Theo đó, sau bài viết: “Khai thác cát sông Lam, đừng để môi trường bị ảnh hưởng và khoáng sản bị thất thoát” ngày 25/12/2023 của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam. Ngày 3/1/2024 UBND huyện Nam Đàn có văn bản số 33/UBND-TNMT gửi UBND tỉnh Nghệ An cùng các cơ quan ban ngành và Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

tm-img-alt
Hiện trạng dầu loang, nước đục vàng được trả lại dòng sông tại bến cát ông Nguyễn Bá Thắng có địa chỉ xóm 4, xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An có nhiều dấu hiệu thiếu tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường

Tại văn bản, trước hết UBND huyện Nam Đàn cảm ơn Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã kịp thời cung cấp thông tin cho huyện để UBND huyện chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra xử lý.

Bên cạnh đó, về chỉ đạo quản lý, Chủ tịch huyện Nam Đàn phê bình Chủ tịch xã Khánh Sơn chưa quản lý tốt việc khai thác cát sỏi trên địa bàn, để người dân khai thác cát không đúng thời gian theo quy định.

Như đã đưa tin ở bài trước, con thuyền mang biển số NĐ 2369 do ông Nguyễn Văn Lý điều khiển sau khi khai thác ngoài giờ quy định đã vận chuyển cát về bến cát của ông Nguyễn Bá Thắng địa chỉ xóm 4, xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An để tập kết và tiêu thụ. Theo ghi nhận của PV tại bến cát của ông Nguyễn Bá Thắng không có bể lắng và ngay sau khi cát được bơm lên bến ngay lập tức trả lại dòng sông nước màu đục kèm theo những vết dầu loang. Tiếp đó ghi nhận thêm việc tại đây không có khu vực lưu chứa chất thải nguy hại điều này là thiếu tuân thủ quy định của pháp luật Bảo vệ môi trường trong việc kinh doanh bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Để khách quan thông tin, Pv cũng đã có phản ánh trực tiếp vấn đề này đến UBND huyện Hưng Nguyên. Theo thông tin từ UBND huyện Hưng Nguyên thì huyện cũng đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bến bãi trên địa bàn và Phòng Kinh tế hạ tầng là cơ quan chủ trì.

Tuy nhiên, PV cũng đã cố gắng liên hệ Phòng Kinh tế hạ tầng để có được thông tin tuy nhiên đại diện Phòng Kinh tế hạ tầng cho biết chưa xây dựng xong báo cáo và sẽ cung cấp sau.

Bạn đang đọc bài viết Nam Đàn: Phê bình Chủ tịch xã Khánh Sơn sau phản ánh của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau