Chủ nhật, 28/04/2024 07:36 (GMT+7)

Thị trường gạo đối mặt với nhiều thách thức do ảnh hưởng của El Nino

MTĐT -  Thứ năm, 12/10/2023 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

El Niño đã bắt đầu gây ra một số lo ngại ở châu Á và thị trường gạo đang phải đối mặt với những thách thức đầu tiên từ hiện tượng thời tiết này.

Thị trường gạo đã bị ảnh hưởng bởi các hạn chế từ nhà xuất khẩu hàng đầu- Ấn Độ. Ngoài ra, thời tiết khô hạn do El Niño có thể khiến tình hình càng trở nên hỗn loạn hơn.

Bất kỳ sự suy giảm sản lượng nào cũng có nguy cơ thắt chặt nguồn cung toàn cầu và thúc đẩy một đợt tăng giá mới. Hiện giá gạo đã hạ nhiệt từ mức đỉnh gần 15 năm.

Trên khắp châu Á, các quốc gia đang cảnh báo về El Niño. Nhà nhập khẩu chính Indonesia đã cảnh báo sản lượng sẽ bị ảnh hưởng nhẹ. Philippines cũng đang cung cấp viện trợ cho người trồng lúa để đối phó với thời tiết xấu trong bối cảnh lạm phát  giá gạo tăng cao.

Những lo lắng về thời tiết đang lan rộng khắp thị trường gạo là dấu hiệu đầu tiên cho thấy mối lo ngại thực sự về tác động của El Niño.

Theo ông Muhamad Shakirin Mispan, phó giáo sư tại Viện Khoa học Sinh học của Đại học Malaya, cho biết: “Nhiều loại cây trồng, đặc biệt là những cây phụ thuộc nhiều vào nguồn nước, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi El Niño”. Ông nói thêm rằng sản lượng giảm từ các quốc gia sản xuất chính sẽ “tác động đáng kể đến nguồn cung gạo toàn cầu, không chỉ ảnh hưởng đến Đông Nam Á mà còn ảnh hưởng đến toàn thế giới”.

Thị trường gạo đã chứng kiến ​​nhiều tuần hỗn loạn sau khi Ấn Độ tăng cường hạn chế xuất khẩu vào cuối tháng 7. Động thái này khiến các chính phủ từ châu Á đến châu Phi lo lắng, dẫn đến một loạt các thỏa thuận cung cấp và ngoại giao, đưa ra cảnh báo về việc tích trữ và thúc đẩy lạm phát ở Philippines và Indonesia.

Indonesia có kế hoạch nhập khẩu thêm ngũ cốc trong năm nay và năm tới, đồng thời cho biết sản lượng năm 2023 của nước này có thể giảm 1,2 triệu tấn. Sản lượng thóc dự kiến ​​đạt 54,5 triệu tấn, thấp hơn một chút so với năm 2022.

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia (Bộ Công Thương) cho biết ngày 8/10, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố lượng gạo thu hoạch trong 6 tháng cuối năm 2023 không đủ để đáp ứng nhu cầu gạo trong nước. Do đó, Chính phủ nước này cần thêm 1,5 triệu tấn gạo dự trữ tới cuối năm 2023.

Indonesia phải tăng nhập khẩu  gạo do sản xuất nông nghiệp nước này bị ảnh hưởng mạnh của hiện tượng El Nino, cũng như Chính phủ cần thêm gạo để bình ổn giá gạo thị trường.

Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới, đã khuyến cáo người dân ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long bắt đầu gieo trồng từ đầu tháng 10, thay vì tháng 11. Chỉ thị được đưa ra nhằm tránh tình trạng thiếu nước vào cuối vụ thu hoạch, một phần do El Niño.Như vậy, với kế hoạch gieo sạ vụ lúa Đông Xuân sớm trong tháng 10 thì đến tháng 1/2024, Việt Nam sẽ tiếp tục có gạo vụ mới bán.

Australia dự đoán El Niño sẽ còn tồn tại cho đến ít nhất là cuối tháng 2 và các chủ trang trại ​​sẽ đối phó với điều kiện khô hạn bằng cách tăng cường bán bò để giết mổ. Điều đó đã đè nặng lên Chỉ số Gia súc non Miền Đông (Eastern Young Cattle Indicator),một chỉ báo về thị trường gia súc nói chung ở Australia, gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm.

Một số cây trồng được hưởng lợi từ El Niño, chẳng hạn như hạnh nhân và bơ ở California, nơi lượng mưa cao hơn, nhưng nhiều loại lương thực chủ yếu từ gạo, ca cao, đường, lúa mì và dầu cọ  có xu hướng phải đối mặt với điều kiện trồng trọt khó khăn hơn.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thị trường gạo đối mặt với nhiều thách thức do ảnh hưởng của El Nino. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề