Thứ hai, 29/04/2024 04:46 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ: 6 người chết, 81 người bị thương trong vụ nổ ở Istanbul

MTĐT -  Thứ hai, 14/11/2022 11:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, ngày 13/11, 6 người đã thiệt mạng và 81 người khác bị thương khi một vụ nổ làm rung chuyển một con phố đi bộ đông đúc ở trung tâm thủ đô Istanbul

Hàng trăm người bỏ chạy khỏi Đại lộ Istiklal lịch sử sau vụ nổ, khi xe cứu thương và cảnh sát chạy tới. Khu vực này ở quận Beyoglu của thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn đông đúc như thường lệ vào cuối tuần với những người mua sắm, khách du lịch và gia đình.

Đoạn video do trang Reuters thu được cho thấy khoảnh khắc vụ nổ xảy ra lúc 4:13 chiều (theo giờ địa phương), tung các mảnh vỡ lên không trung và khiến một số người nằm trên mặt đất, trong khi những người khác toán loạn bỏ chạy.

tm-img-alt
Quang cảnh xe cứu thương tại hiện trườngt vụ nổ trên phố Istiklal dành cho người đi bộ đông đúc ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 13/11/2022. (Nguồn: ABC NEWS)

Mehmet Akus, 45 tuổi, một nhân viên nhà hàng trên Istiklal, cho biết: “Khi tôi nghe thấy tiếng nổ, tôi như hóa đá, mọi người sững sờ, nhìn nhau. Sau đó, mọi người bắt đầu bỏ chạy. Bạn có thể làm gì khác. Người thân của tôi đã gọi cho tôi, họ biết tôi làm việc trên Istiklal. Tôi đã trấn an họ”.

Vài giờ sau vụ nổ, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Fuat Oktay đã đến thăm địa điểm này để đưa ra con số cập nhật mới nhất về số người chết và bị thương, đồng thời hứa sẽ giải quyết vấn đề sớm.

Các nhà chức trách sau đó cho biết một nhân viên của Chính phủ và con gái của ông ta nằm trong số những người thiệt mạng. Năm người đang được chăm sóc đặc biệt trong bệnh viện, hai trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch và 81 người đang bị thương tính tới thời điểm hiện tại.

Không ai nhận trách nhiệm về vụ nổ. Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag được trang Anadolu dẫn lời nói rằng một phụ nữ đã ngồi trên ghế dài hơn 40 phút trước khi rời đi vài phút trước khi vụ nổ xảy ra, cho thấy một quả bom đã đến lúc phát nổ hoặc được kích nổ từ xa.

Istanbul và các thành phố khác của Thổ Nhĩ Kỳ đã từng là mục tiêu tấn công của lực lượng ly khai người Kurd, các chiến binh Hồi giáo và các nhóm khác, bao gồm trong một loạt vụ tấn công vào năm 2015 và 2016.

Tổng thống Erdogan phát biểu trong một cuộc họp báo trước khi bay đến Indonesia để dự hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới. “Các nỗ lực đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ thông qua chủ nghĩa khủng bố sẽ thất bại hôm nay giống như họ đã làm hôm qua và sẽ thất bại vào ngày mai. Người dân của chúng tôi có thể yên tâm rằng thủ phạm sẽ bị trừng phạt như họ xứng đáng. Sẽ là sai khi nói đây chắc chắn là một vụ tấn công khủng bố nhưng những diễn biến ban đầu và thông tin tình báo ban đầu từ thống đốc của tôi là nó có mùi giống như khủng bố”.

Hiện có những người đang chăm sóc các nạn nhân sau vụ nổ và các điều tra viên trong trang phục màu trắng thu thập manh mối từ hiện trường, nơi các mảnh của một đồn điền bê tông nằm rải rác trên đại lộ, nơi có các cửa hàng và nhà hàng.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ nổ bom lớn đầu tiên ở Istanbul trong vài năm. Các vụ đánh bom kép bên ngoài một sân vận động bóng đá ở Istanbul vào tháng 12 năm 2016 đã giết chết 38 người và 155 người bị thương trong một cuộc tấn công được tuyên bố bởi một chi nhánh của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK), vốn được Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ chỉ định là một nhóm khủng bố.

Một số quốc gia bao gồm Hy Lạp, Ai Cập, Ukraine, Anh, Azerbaijan, Ý và Pakistan gửi n Những lời chia buồn về vụ tấn công và lời chia buồn dành cho các nạn nhân.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thổ Nhĩ Kỳ: 6 người chết, 81 người bị thương trong vụ nổ ở Istanbul. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.