Chủ nhật, 28/04/2024 05:44 (GMT+7)

Thực phẩm ‘thần dược’ kiềm chế vi khuẩn gây ung thư dạ dày

MTĐT -  Thứ bảy, 02/10/2021 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia khuyên mọi người thường xuyên ăn những thực phẩm dưới đây để giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

HP (Helicobacter Pylori) là vi khuẩn sinh sống và phát triển trong cơ quan tiêu hóa, chủ yếu là dạ dày. HP là một loại xoắn khuẩn gram âm, có khả năng thích nghi với môi trường acid trong dạ dày người.

Nếu bị nhiễm vi khuẩn HP, không chỉ dễ bị đầy hơi, trào ngược axit và các triệu chứng khác, mà còn đặc biệt dễ bị chứng hôi miệng, không thể giải quyết bằng cách đánh răng.

tm-img-alt

Chuyên gia khuyên mọi người thường xuyên ăn những thực phẩm dưới đây để kiềm chế sự sinh sôi của loại vi khuẩn nguy hiểm này:

Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam có chứa naringin, vitamin C và các thành phần có lợi khác, có tác dụng ức chế tốt đối với sự phát triển của HP. Vì vậy, các loại quả như cam, quýt, chanh, quất... có thể làm giảm hiệu quả nguy cơ mắc bệnh dạ dày và ung thư dạ dày. 

tm-img-alt

Tỏi

Từ lâu, tỏi đã được dân gian sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe thường gặp. Hoạt chất allicine trong tỏi có khả năng sát trùng, kháng khuẩn và chống oxy hóa. Hợp chất lưu huỳnh trong tỏi còn thúc đẩy chức năng tiêu hóa, giảm tình trạng đầy hơi và khó tiêu.

tm-img-alt

Rau xanh

Hoạt động tăng tiết axit trong dạ dày là môi trường thích hợp để số lượng hại khuẩn tăng lên nhanh chóng. Để điều hòa và kiềm hóa dịch vị dạ dày, bạn nên bổ sung rau xanh mỗi ngày.

Rau xanh có độ pH kiềm, có khả năng trung hòa dịch vị dạ dày, làm giảm nguy cơ trào ngược và viêm loét cơ quan tiêu hóa. Ngoài ra với hàm lượng nước và chất xơ cao, bổ sung rau xanh còn hạn chế tình trạng táo bón, đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa,...

Sữa chua và thực phẩm có chứa probiotic

Probiotic là các men vi sinh (lợi khuẩn) cần thiết cho hệ tiêu hóa. Số lượng men vi sinh giảm gây mất cân bằng và tạo điều kiện cho vi khuẩn Helicobacter Pylori sinh sôi nhanh chóng.

tm-img-alt

Khi bị nhiễm vi khuẩn này, bạn nên bổ sung sữa chua và các thực phẩm có chứa probiotic (kim chi, phô mai, dưa cải muối,...) để tăng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột. Ngoài khả năng ức chế hại khuẩn, probiotic còn hỗ trợ chức năng tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột và cải thiện các tình trạng như táo bón, đầy hơi, khó tiêu,...

Dầu ô liu

Dầu ô liu mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn dầu ăn thường. Dầu ô liu có chứa một số hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Các hợp chất này có hiệu quả chống lại vi khuẩn HP. Các nghiên cứu cho thấy rằng, tiêu thụ thường xuyên dầu ô liu có thể chứng minh hiệu quả trong điều trị loét dạ dày.

tm-img-alt

Rượu vang đỏ

Giống như trà xanh, rượu vang đỏ có một số chất chống oxy hóa và có tính chất kháng khuẩn mạnh. Uống vừa phải có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Rượu vang đỏ chứa nồng độ cao của resveratrol có hiệu quả chống lại vi khuẩn HP. Rượu vang đỏ có hiệu quả chủ yếu là do sự kết hợp của rượu, resveratrol và độ chua, do đó bạn có thể hưởng lợi bằng cách dùng một ly nhỏ rượu vang đỏ cho mỗi ngày, tốt cho tiêu hóa và tim mạch.

Nghệ

Củ nghệ và các tinh chế từ nghệ là một trong những loại gia vị có tác dụng kiềm chế sự phát triển của vi khuẩn HP. Ăn nghệ thường xuyên sẽ giúp ngăn chặn các hoạt chất shikimate- một chất giúp vi khuẩn HP phát triển nhanh. Vì thế, nghệ còn được mệnh danh là “thực phẩm vàng” tốt cho dạ dày và xứng đáng đứng đầu trong danh sách các loại thực phẩm tốt cho người bị nhiễm vi khuẩn HP.

Mật ong

Người bị bệnh viêm loét dạ dày nên tích cực bổ sung mật ong đúng cách để tăng cường kháng khuẩn. Mật ong cũng là một nguyên liệu hữu ích để làm đẹp, đồng thời cũng là một loại thực phẩm có nhiều công dụng quý với sức khỏe. Một thành phần chủ yếu của mật ong là hydrogen peroxide tự nhiên, chất này có tác dụng kháng khuẩn, đẩy lùi vi khuẩn HP ra khỏi dạ dày.Cách ăn mật ong đúng nhất là uống mật ong cùng nước ấm. Nên uống vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối sau khi ăn.

Gừng

Gừng là một loại gia vị thực phẩm có tác dụng ức chế vi khuẩn HP phát triển. Ngoài ra, gừng giúp tái tạo chất nhầy dạ dày, từ đó bảo vệ dạ dày tránh khỏi các vi khuẩn gây hại.Cách ăn gừng: Rửa sạch gừng sau đó gọt bỏ vỏ, thái sợi hoặc thái lát mỏng, cho gừng vào nước sôi, thêm một chút đường. Uống hằng ngày vào buổi sáng hoặc buổi tối.

tm-img-alt

Nguyên tắc ăn uống cho người bị nhiễm vi khuẩn Hp

Muốn bảo vệ hệ tiêu hóa, ức chế các vi khuẩn HP gây hại và gia tăng thêm số lượng vi khuẩn có lợi cần chú ý cân bằng dinh dưỡng theo nguyên tắc sau đây:

  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học, hợp vệ sinh để hỗ trợ cho quá trình điều trị vi khuẩn HP.
  • Bổ sung đầy đủ các thành phần dinh dưỡng khác nhau để đảm bảo duy trì sức khỏe ổn định và đảm bảo chức năng của những cơ quan khác trong cơ thể.
  • Ăn thành những bữa nhỏ: Sự xuất hiện của vi khuẩn Helicobacter Pylori có thể làm suy giảm hoạt động của dạ dày và đường ruột. Vì thế, người bệnh cần chia nhỏ bữa ăn hằng ngày để tránh gây áp lực cho cơ quan tiêu hóa.
  • Tránh hoạt động mạnh sau các bữa ăn: Những hoạt động sau khi ăn có thể khiến bạn đầy hơi, bị đau dạ dày, khó tiêu,… Đây là một thói quen xấu mà bạn cần loại bỏ để giảm trào ngược dạ dày thực quản.
  • Nhai kĩ trước khi nuốt thức ăn, ăn chậm: Nhai kỹ sẽ giúp cho cơ quan tiêu hóa dễ dàng thu nạp thêm thành phần dinh dưỡng, giảm áp lực lên thành dạ dày và đường ruột.

Bảo My

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm ‘thần dược’ kiềm chế vi khuẩn gây ung thư dạ dày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề