Chủ nhật, 28/04/2024 09:54 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/10/2023

MTĐT -  Thứ ba, 10/10/2023 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 10/10/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Gia Lai: Hơn 140 tỷ đồng tiền Quỹ Phát triển Đất bị nợ quá hạn

TTXVN đưa tin, giám đốc Sở Tài chính Gia Lai cho biết Quỹ Phát triển Đất tỉnh ứng hơn 1.000 tỷ đồng để đơn vị, địa phương bồi thường, giải phóng mặt bằng khi làm các dự án hàng năm; trong đó có 144 tỷ đồng nợ đọng.

Hơn 140 tỷ đồng tiền Quỹ Phát triển Đất tỉnh Gia Lai tạm ứng cho việc thực hiện các dự án đang bị nợ đọng quá hạn, khó thu hồi.

tm-img-alt
Quỹ Phát triển Đất tỉnh Gia Lai ứng hơn 1.000 tỷ đồng để đơn vị, địa phương thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khi làm các dự án hàng năm. Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Sở Tài chính, kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ Phát triển Đất tỉnh Gia Lai, cho biết quỹ ứng hơn 1.000 tỷ đồng để đơn vị, địa phương thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khi làm các dự án hàng năm.

Trong số này hiện tại có 144 tỷ đồng tại thành phố Pleiku, các huyện Đăk Đoa, Chư Pưh, Chư Sê bị nợ đọng nhiều năm, khó thu hồi.

Theo đó, huyện Chư Sê đang nợ 86 tỷ đồng là số tiền ứng thực hiện 16 dự án trong giai đoạn 2019-2020. Ngoài ra, huyện còn nợ 12 tỷ đồng tiền sử dụng đất đã thu được nhưng không nộp về ngân sách tỉnh. Để thu hồi số tiền nợ này, Hội đồng Quỹ đã có nhiều văn bản đôn đốc cùng nhiều lần làm việc song đến năm 2023, huyện Chư Sê mới thống nhất đưa vào kế hoạch năm để hoàn trả tiền cho quỹ. Tuy nhiên, đến nay đã hết quý 3 vừa qua, địa phương vẫn chưa có nguồn để hoàn quỹ theo quy định.

Dự án sân Golf Đăk Đoa đang nợ 19,3 tỷ đồng được ứng để giải phóng mặt bằng. Số tiền này chưa thu hồi được vì dự án đang nằm trong quá trình điều tra liên quan đến các sai phạm.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, dự án đang nợ 19,3 tỷ đồng, sẽ thu hồi toàn bộ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất gắn với tài sản trên đất của Dự án sân Golf Đăk Đoa. Dự án này đang trong quá trình điều tra và Sở Tài chính đã tham mưu lấy từ nguồn trên để hoàn trả cho quỹ đất. Tuy nhiên, các cấp thẩm quyền cho biết theo quy định đang trong giai đoạn điều tra nên không lấy ngân sách hoàn lại nguồn này.

Bên cạnh 144 tỷ đồng tiền Quỹ Phát triển Đất tỉnh Gia Lai bị nợ. Tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai, 17 dự án có số dư tạm ứng đã quá hạn 33,7 tỷ đồng; trong đó, hơn 20 tỷ đồng quá hạn khó đòi do chủ doanh nghiệp bị khởi tố, bắt tạm giam. Số tiền này liên quan đến Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Bình An thực hiện 4 dự án do các huyện Chư Păh, Ia Grai, Kông Chro và Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư…

Ngoài ra, Dự án kè chống sạt lở sông Ia Sol (đoạn qua huyện Phú Thiện) đã tạm ứng gần 3 tỷ đồng kéo dài nhiều năm và không còn khả năng hoàn ứng.

Theo cơ quan chức năng, số tiền này rất khó thu hồi ngân sách tạm ứng do doanh nghiệp bị khởi tố. Kho bạc Nhà nước tỉnh đã có nhiều văn bản đôn đốc thu hồi tạm ứng đến chủ đầu tư các dự án kéo dài lâu năm nhưng vẫn không thu hồi được.

Dự báo giá xăng dầu giảm mạnh vào ngày mai

Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu, trong tuần qua, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng giảm so với kỳ trước.

Theo đó, tính đến ngày 9/10, giá xăng RON95 ở mức 97,89 USD/thùng, xăng RON92 92,78 USD/thùng, dầu diesel 115,38 USD/thùng... So với giá bình quân tại kỳ điều chỉnh gần đây (2/10), giá xăng đã giảm mạnh khoảng 9%. Tương tự, giá các loại dầu cũng giảm trong 10 ngày qua, song mức giảm không mạnh bằng các loại dầu.

Dựa trên diễn biến giá thế giới, các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày 11/10, xăng E5 RON 92 trong nước có thể giảm 1.500-1.600 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 1.700-1.800 đồng/lít, trong khi dầu diesel có thể giảm 1.200-1.300 đồng/lít.

Trong trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ Bình ổn giá, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước có thể giảm ít hơn. Có khả năng ban điều hành sẽ tăng mức trích quỹ cho xăng, dầu lên 300 đồng/lít và tiếp tục giảm phần còn lại của mức dự báo được đưa ra ở trên.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Nếu diễn biến điều chỉnh xăng dầu ngày mai đúng như dự báo, đây là kỳ điều chỉnh giảm thứ 2 liên tiếp, sau khi giá xăng tiệm cận mức 26.000 đồng/lít vào cuối tháng 9/2023. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 28 lần điều chỉnh, trong đó có 17 lần tăng giá, 8 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Sau khi giảm mạnh trong cả tuần trước, giá xăng dầu thế giới bất ngờ tăng vọt trở lại trước lo ngại xung đột Israel - Hamas leo thang. Nếu liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trích quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm ít hơn. Trường hợp dự báo giảm là chính xác, xăng trong nước sẽ có phiên điều chỉnh giảm mạnh thứ hai liên tiếp.

Tại phiên điều hành ngày 2/10, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương quyết định giảm 695 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92 và giảm 906 đồng/lít đối với xăng RON 95. Sau điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 23.500 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.840 đồng/lít.

Cá chết nổi trắng hào thành cổ Vinh

Đến 11h30 trưa 10/10, ông Trần Quang Lâm - phó chủ tịch UBND TP Vinh - đang có mặt trực tiếp chỉ đạo công ty môi trường khẩn trương xử lý, thu gom cá chết ở hào thành cổ Vinh.

Theo thông tin từ người dân sống dọc theo hào thành cổ Vinh, tình trạng cá chết ở trong hào diễn ra từ hai ngày qua, cá chết ngày càng nhiều hơn.

Hiện tượng cá chết, bốc mùi hôi thối dọc theo một tuyến kênh dài khiến cuộc sống của người dân sống hai bên kênh bị đảo lộn.

tm-img-alt

Theo ghi nhận, loại cá chết chủ yếu là cá rô phi. Xác cá chết nhiều ngày đã phân hủy mạnh. Ước tính có hàng tấn cá chết. Sau khi được gom lại, xác cá được vớt lên đem đi chôn lấp. Các công nhân môi trường giăng lưới, dùng vợt đi dọc theo hào thành cổ Vinh để vớt xác cá chết. Dọc kênh hào thành cổ Vinh có nhiều nguồn nước thải sinh hoạt của người dân đổ vào.

Phó chủ tịch UBND TP Vinh Trần Quang Lâm nhận định mực nước trong kênh hào thành cổ Vinh không được lưu thông, tích tụ lâu ngày cộng thêm việc mưa lớn mấy ngày trước dẫn đến nguồn nước thay đổi đột ngột, làm cá "sốc nước" chết hàng loạt.

"Nước thải sinh hoạt của người dân không được đổ trực tiếp vào kênh hào thành cổ, mà đưa vào hệ thống, chuyển về Nhà máy xử lý nước thải Hưng Hòa. Hiện nay máy bơm nước thải gặp sự cố, đang được sửa chữa", ông Lâm nói.

Trước mắt, ông Lâm yêu cầu đơn vị môi trường xử lý cá chết đem chôn lấp để đảm bảo môi trường, đồng thời tìm nguyên nhân cá chết.

Vào tháng 1/2019, tại hào thành cổ Vinh cũng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt gây ô nhiễm môi trường.

Nghi vấn nam thanh niên đổ xăng tự thiêu ở Quảng Bình

Sáng 10/10, nguồn tin riêng từ UBND phường Bắc Lý (TP Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết, đã xác định được danh tính tử thi bị cháy tại trụ sở một Công ty cũ trên địa bàn.

Trước đó, khoảng 16 giờ ngày 9/10, người dân phát hiện bên trong trụ sở cũ của Công ty Cầu đường (đang bị bỏ hoang) tại Tổ dân phố 14, phường Bắc Lý, TP Đồng Hới, có dấu vết của vụ cháy.

tm-img-alt
Hiện trường nam thanh niên bị đốt cháy

Khi đến gần, người dân phát hiện mùi hôi thối bốc lên từ căn phòng bên trong trụ sở nên đã báo với Công an phường Bắc Lý. Kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 1 thi thể nam giới tử vong trong tình trạng cơ thể bị cháy xém trong phòng của trụ sở, không có giấy tờ tùy thân nên chưa xác định được danh tính.

Đến sáng 10/10 ngành chức năng Quảng Bình đã xác nhận được danh tính nạn nhân là anh C.X.N, sinh năm 1994, ở xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình). Anh N. là lái xe khách tuyến Đồng Hới - Quy Đạt và thuê trọ tại tổ dân phố 14, phường Bắc Lý. C.X.N chưa có gia đình riêng. Theo cơ quan chức năng, có thể anh N. đã sử dụng xăng tự thiêu dẫn đến cái chết thương tâm mà không ai biết.

Sau đó, cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương đã tiến hành các thủ tục bàn giao thi thể cho gia đình để lo hậu sự theo phong tục địa phương.

Thừa Thiên - Huế: 9 tháng, phát hiện hơn 12.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn

Sáng 10/10, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, qua tăng cường công tác TTKS, trong 9 tháng đầu năm nay, lực lượng CSGT Công an tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã phát hiện 46.097 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đã ra quyết định phạt tiền 33.030 trường hợp với số tiền hơn 61,2 tỷ đồng. Tước giấy phép lái xe 7.573 trường hợp, tạm giữ 13.899 trường hợp phương tiện vi phạm.

Đáng chú ý, trong số vi phạm trên có 12.175 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (152 ô tô, 12.023 mô tô), phạt tiền 41,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản 270 trường hợp ô tô, mô tô vi phạm quy định về quy tắc giao thông tại đường ngang và 22 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 127,2 triệu đồng.

Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 317 trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa với tổng số tiền xử phạt hơn 733,7 triệu đồng; Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23 trường hợp; Tước giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định 1 trường hợp; Tước phù hiệu xe 5 trường hợp, tước giấy phép kinh doanh vận tải 2 trường hợp.

Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT phối hợp Phòng CSGT Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã và TP Huế tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, phát hiện và lập biên bản 120 phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng; Xử phạt lái xe và chủ xe với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 74 trường hợp.

tm-img-alt
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại chốt kiểm tra nồng độ trên QL49 đoạn qua phường Phú Thượng, TP Huế tối 23/9.

Tổ công tác liên ngành thực hiện kế hoạch phối hợp kiểm tra, bảo đảm trật tự ATGT và vận tải khách bằng ô tô, phát hiện và lập biên bản 30 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt 118,6 triệu đồng; Tước giấy phép lái xe có thời hạn từ 1-3 tháng 25 trường hợp; Tước phù hiệu có thời hạn từ 1-3 tháng 7 trường hợp.

Cùng thời gian trên, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra 166 vụ TNGT, làm 84 người chết và 122 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 832,8 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2022, TNGT giảm 35 vụ (-17,4%), giảm 59 người chết (-41,3%), tăng 10 người bị thương (+8,9%).

Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 162 vụ, làm 81 người chết và 121 người bị thương (giảm 34 vụ, giảm 59 người chết, tăng 11 người bị thương); TNGT đường sắt xảy ra 4 vụ, làm 3 người chết và 1 người bị thương (giảm 1 vụ, giảm 1 người bị thương); TNGT đường thủy nội địa không xảy ra.

Phương tiện gây tai nạn là mô tô, xe máy 93 vụ, xe ô tô 57 vụ. Nguyên nhân chủ yếu do vi phạm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, đi không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tay lái, chuyển hướng không đảm bảo...

Tuyến QL1 xảy ra 72 vụ, QL49A và QL49B xảy ra 21 vụ, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây 7 vụ, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan 8 vụ, đường tỉnh 30 vụ, đường nội thị 19 vụ, đường liên thôn, liên xã 5 vụ.

Theo Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện nay, UBND, Ban ATGT tỉnh và các sở, ngành, địa phương trên địa bàn đang tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm công tác bảo đảm trật tự ATGT trong quý IV/2023.

Nữ sinh tử vong nghi rơi từ tầng 19 chung cư ở TP.Thủ Đức

Tin trên VOV, thông tin ban đầu, khoảng 5 giờ sáng cùng ngày, cư dân tại chung cư trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức bất ngờ nghe tiếng động mạnh. Khi người dân chạy đến kiểm tra thì phát hiện một cô gái đã tử vong dưới sân chung cư.

tm-img-alt
Hiện trường vụ cô gái tử vong dưới sân chung cư nghi rơi từ tầng cao. (Ảnh: A.V)

Vụ việc được trình báo cho cơ quan chức năng. Công an TP. Thủ Đức cùng lực lượng liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường, tiến hành lấy lời khai nhân chứng, để làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân.

Được biết nạn nhân tên H.N.B (20 tuổi, quê Lạng Sơn) và thuê căn hộ trên tầng 19 của chung cư sống cùng bạn.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/10/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau