Thứ hai, 29/04/2024 11:02 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/11/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 10/11/2023 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 10/11/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Đợt không khí lạnh tràn về miền Bắc từ đêm 12/11

Dự báo, trên đất liền, khoảng chiều ngày 12/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, từ đêm 12/11 sẽ ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Từ đêm 12/11, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ C, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 12-15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ C.

Trên biển, từ chiều ngày 12/11, khu vực vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng dần lên cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động mạnh; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6 sau tăng dần lên cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, sóng biển cao 4,0-6,0m, biển động mạnh.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Từ ngày 13/11, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và phía Bắc khu vực Giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2,0-3,5m, biển động.

Cảnh báo, từ ngày 12-13/11, Bắc Bộ có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ khoảng đêm 12/11 đến ngày 17/11, khu vực Thanh Hóa đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to, dông.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng lưu ý, mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Khởi tố cặp vợ chồng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kêu gọi từ thiện

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với cặp vợ chồng Phan Thị Quyên (25 tuổi) và Nguyễn Linh Đoan (29 tuổi), trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà về hành vi sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện.

tm-img-alt
Phan Thị Quyên nghe lệnh khởi tố

Kết quả điều tra ban đầu xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2022 đến tháng 2/2023, Phan Thị Quyên đã cùng chồng là Nguyễn Linh Đoan tạo lập các tài khoản Facebook ảo, tìm kiếm các bài viết chia sẻ về những hoàn cảnh khó khăn rồi đăng tải lên các hội nhóm công khai trên mạng xã hội Facebook để nhận tiền quyên góp của những người hảo tâm. Tổng số tiền Quyên và Đoan đã chiếm đoạt là hơn 91 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này, Quyên và Đoan sử dụng vào tiêu xài cá nhân.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà xác định, hành vi của Phan Thị Quyên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng với việc khởi tố bị can, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà cũng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phan Thị Quyên để phục vụ quá trình điều tra.

Riêng Nguyễn Linh Đoan đã bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà kêu gọi Đoan sớm ra trình diện để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Gia đình 3 người tử vong trong nhà trọ nghi bị ngạt khí

Ngày 10/11, Công an quận 7 (TPHCM) đang phối hợp các đơn vị liên quan khám nghiệm hiện trường, tử thi, điều tra để làm rõ nguyên nhân khiến ba người trong gia đình tử vong trong phòng trọ trên đường Lý Phục Man, phường Bình Thuận, Quận 7.

Theo thông tin ban đầu cho biết, sáng cùng ngày, người dân xung quanh không thấy gia đình nạn nhân mở cửa nên đến kiểm tra. Người dân đã gọi cửa nhưng không thấy ai trả lời. Nghĩ chuyện chẳng lành nên nhiều người đã phá cửa phòng trọ.

tm-img-alt
Hiện trường vụ gia đình tử vong nghi do ngạt khí (Ảnh: Anh Vũ).

Sau khi vào trong phát hiện ba người đã tử vong trên tấm nệm trải giữa nhà, trên bếp gas đang có một nồi bắp luộc cháy đen. Lực lượng chức năng Quận 7 đã có mặt phong tỏa và khám nghiệm hiện trường. Hiện cơ quan điều tra nghi ngờ nguyên nhân tử vong là do ngạt khí.

Được biết, gia đình ba người này gồm chồng (khoảng 32 tuổi, đang làm bảo vệ), người vợ (khoảng 41 tuổi, đang làm công nhân tại KCX Tân Thuận) và con gái (khoảng 2 tuổi).

Metro số 1 TPHCM ấn định ngày khai thác thương mại

Tính đến hiện tại, dự án đã đạt 96,53% khối lượng. Trong đó, đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố và đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đều đạt gần 100% khối lượng.

Các đoạn trên cao và depot của Metro số 1 đạt 98% khối lượng công việc. Gói thầu có tiến độ chậm nhất hiện tại là mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng với chỉ 92,75% khối lượng.

tm-img-alt

Bên cạnh đó, gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty O&M đã được phát hành hồ sơ mời thầu vào tháng 10/2023 và dự kiến ký kết hợp đồng, triển khai cuối năm nay. Gói thầu tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống đã hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng trong tháng 9/2023.

Về tiến độ dự án, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM thông tin, việc thi công Metro số 1 sẽ hoàn tất vào cuối quý IV/2023. Thời gian kết thúc dự án là từ năm 2024 đến năm 2028 gồm giai đoạn thông báo khiếm khuyết và hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng.

Dự kiến, tháng 7/2024, tuyến Metro số 1 TPHCM sẽ chính thức được khai thác toàn tuyến.

Hàng loạt bến thủy nội địa ở Phú Thọ không phép, hết thời gian hoạt động

Nằm ven hai bên bờ các tuyến sông là hệ thống các cảng, bến thủy nội địa hàng hóa đa dạng với tám cảng trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia (bảy cảng nằm trên sông Lô, một cảng nằm trên sông Hồng) và 104 bến thủy nội địa hàng hóa.

Các cảng, bến thủy nội địa hàng hóa phân bố không đồng đều, tập trung đông ở một số khu vực thuộc địa bàn thành phố Việt Trì (27 bến), huyện Phù Ninh (28 bến), huyện Đoan Hùng (15 bến) và huyện Hạ Hòa (13 bến)…

tm-img-alt
Bến thủy nội địa của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thường Xuyên tại xã Hùng Lô hết hạn hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Điều đáng nói, hầu hết các bến thủy nội địa hàng hóa hoạt động không phép, hết thời gian hoạt động. Theo số liệu thống kê của các ngành chức năng của tỉnh, toàn tỉnh hiện có 67 bến không phép, hết hạn, trong đó, thành phố Việt Trì có 19 bến, huyện Phù Ninh có 19 bến, huyện Đoan Hùng có 9 bến, huyện Thanh Thủy có tám bến…

Ngoài việc các bến thủy nội địa hàng hóa hết hạn, hoạt động không phép, nhiều bến thủy nội địa hàng hàng hóa còn vi phạm về các lĩnh vực đất đai và vi phạm về xây dựng các công trình dân dụng và đê điều.

Qua quá trình kiểm tra, toàn tỉnh có 22/104 bến vi phạm về lĩnh vực đất đai; 41/104 bến vi phạm về xây dựng công trình liên quan đến đê điều do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh cấp phép; 58/104 bến vi phạm về xây dựng công trình do Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định, cấp phép.

Trong đó, thành phố Việt Trì có 11/27 bến vi phạm về đất đai, 16/27 bến vi phạm xây dựng công trình liên quan đến đê điều, 24/27 bến vi phạm xây dựng công trình; huyện Phù Ninh có 5/28 bến vi phạm về đất đai, 9/28 bến vi phạm xây dựng công trình liên quan đến đê điều, 19/29 bến vi phạm xây dựng công trình; huyện Đoan Hùng có 6/15 bến vi phạm về lĩnh vực đất đai, 9/15 bến vi phạm xây dựng công trình liên quan đến đê điều, 3/15 bến vi phạm liên quan đến xây dựng công trình...

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cảng, bến thủy nội địa trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ có văn bản yêu cầu các ngành, địa phương kiểm tra, xử lý, khắc phục tình trạng cảng, bến thủy nội địa hàng hóa hoạt động chưa tuân thủ các quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, từng bước tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cảng, bến thủy nội địa hàng hóa; bảo đảm các cảng, bến thủy nội địa hàng hóa khi đi vào hoạt động phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan. Từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa hiện đại, đồng bộ, an toàn, có chất lượng dịch vụ vận tải cao góp phần quan trọng vào giảm chi phí logistics.

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, cá nhân hoạt động cảng, bến thủy nội địa hàng hóa; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật; từng bước đưa hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp.

Phát hiện, xử lý vi phạm kịp thời theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật đối với các vi phạm trong hoạt động cảng, bến thủy nội địa. Xóa bỏ những cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép; góp phần vào việc bảo vệ môi trường, đê điều, kết cấu hạ tầng giao thông.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/11/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.