Thứ hai, 29/04/2024 17:47 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/11/2023

MTĐT -  Thứ năm, 09/11/2023 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 9/11/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Nóng: Tăng giá bán điện từ 9/11/2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Quyết định số 1416/QĐ-EVN về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, theo đó giá bán lẻ điện bình quân là 2006,79 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT) từ ngày 9/11/2023. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 4,5% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.

tm-img-alt
Giá bán điện tăng tăng 4,5% từ 9/11/2023.

Theo đó, căn cứ Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân; căn cứ văn bản số 915/BCT-ĐTĐL ngày 8/11/2023 của Bộ Công Thương, ngày 31/3/2023, Bộ Công Thương đã công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và 2022 của EVN theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg.

Kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và năm 2022 của EVN cho thấy giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2022 là 2.032,26 đ/kWh, tăng 9,27% so với năm 2021.

Theo tính toán, chi phí sản xuất điện năm 2023 vẫn duy trì ở mức cao, giá thành điện năm 2023 tiếp tục cao hơn năm 2022. Giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2023 ước tính khoảng 2.098 đồng/kWh.

Để hạn chế thấp nhất tác động đến nền kinh tế và đời sống người dân, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Quyết định số 1416/QĐ-EVN ngày 08/11/2023 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, theo đó giá bán lẻ điện bình quân là 2006,79 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 09 tháng 11 năm 2023.

Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 4,5% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.

Ngày 8/11/2023, Bộ Công Thương có Quyết định số 2941/QĐ-BCT ngày 8/11/2023 quy định về giá bán điện. Trong đó ban hành giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện và giá bán lẻ điện cho các đơn vị bán lẻ điện.

Thí điểm thu phí không dừng không barie trên 3 dự án cao tốc

Đây là 3 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc Nam giai đoạn 2017- 2020 được đầu tư theo phương thức PPP.

Theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, việc thí điểm trạm thu phí không dừng đối với các dự án trên sẽ thực hiện theo mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barie, không có làn thu phí hỗn hợp.

Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ phù hợp ở làn ra, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế nhưng vẫn đảm bảo tốc độ xử lý của hệ thống, tối ưu khả năng thông hành và đảm bảo an toàn cho phương tiện.

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi việc triển khai mô hình thí điểm tại các dự án; báo cáo đánh giá, tổng kết thực tiễn kết quả thực hiện mô hình thí điểm và đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT xem xét tiến tới chuyển sang giai đoạn 2, xe chạy đơn làn, đa làn tự do thu phí không có barie.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc thu phí không dừng chuyển sang giai đoạn 2 về mặt kỹ thuật hoàn toàn có thể đáp ứng. Tuy nhiên, hiện còn nhiều vướng mắc về pháp lý, nhất là chế tài cho việc trả tiền sau, cần chờ sửa Quyết định 19/2020/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Miền Trung đón mưa lớn dài ngày

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh hoạt động mạnh, kết hợp với nhiễu động gió Đông nên trong tuần tới, các tỉnh miền Trung có thể đón một đợt mưa lớn diện rộng, kéo dài nhiều ngày.

Dự báo khoảng ngày 13/11, mưa lớn bắt đầu ở các tỉnh miền Trung, kéo dài đến khoảng ngày 17/11, nhiều nơi có thể xuất hiện mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng ở nơi trũng thấp.

tm-img-alt
Miền Trung sắp đón một đợt mưa lớn diện rộng.

Trước khi đón đợt mưa lớn diện rộng, từ nay đến 12/11, các tỉnh miền Trung duy trì thời tiết ít mưa, trưa chiều hửng nắng.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, khoảng ngày 13/11, các tỉnh Bắc Trung Bộ chuyển lạnh, nền nhiệt giảm sâu so với những ngày trước đó.

Tại các tỉnh miền Bắc, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ đêm 11/11, khu vực phía Đông Bắc Bộ có thể đón mưa rào rải rác.

Trong hai ngày 12-13/11, mưa mở rộng ở miền Bắc, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cũng từ đêm 12/11, miền Bắc đón đợt rét đầu tiên của mùa đông năm nay khi nền nhiệt giảm sâu so với những ngày trước đó.

Quảng Bình phát hiện bắt giữ lô máy móc, thiết bị cũ nhập lậu

Đội Quản lý thị trường số 7, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình phối hợp với phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh tiến hành đón dừng, kiểm tra xe ô tô tải mang biển kiểm soát 34C-338.83 do ông Phạm Viết Tuyển (sinh năm 1979, có địa chỉ tại thôn Phúc Tân, xã Gia Tân, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) điều khiển.

Qua tiến hành kiểm tra, kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển lô máy móc, thiết bị đã qua sử dụng nhập lậu.

tm-img-alt
Kiểm soát viên kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Cụ thể, qua khám phương tiện, phát hiện trên xe vận chuyển 1 chiếc xe nâng hiệu Mishubishi, 10 máy đầm đất hiệu Mikasa, 3 cái máy nén khí trục vít hiệu Hitachi, Tanabe, 2 bộ pa lăng cáp điện hiệu Meiden, Isk. Tất cả hàng hóa trên đều đã qua sử dụng, sản xuất tại Nhật Bản, không có hóa đơn, chứng từ để chứng minh tính hợp pháp, bị coi là hàng hóa nhập lậu. Trị giá tang vật ước tính gần 200 triệu đồng.

Vì vậy, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 7 đã thiết lập hồ sơ vụ việc, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

2 công nhân tử vong khi thi công cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định

Ngày 9/11, lãnh đạo UBND xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) xác nhận, tại địa phương vừa xảy ra vụ việc 2 công nhân tử vong trong quá trình thi công hạ tầng ngầm đường điện của công trình di dời hệ thống điện phục vụ xây dựng cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định.

tm-img-alt
Cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định (ảnh: Thanh Thắng).

Nạn nhân là ông N.T (55 tuổi) và ông D.C.T (52 tuổi, cùng ngụ xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định). Cả hai người là công nhân của Công ty TNHH Thuận Hưng (địa chỉ ở phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Trước đó, chiều 8/11, các nạn nhân nói trên được công nhân của Công ty TNHH Thuận Hưng phát hiện bị đất vùi lấp dưới mương thuộc thôn Trà Bình Tây (xã Mỹ Hiệp). Mọi người tìm cách đưa lên thì 2 người đã tử vong.

Công an huyện Phù Mỹ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Định đã đến khám nghiệm hiện trường, tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong.

Theo lãnh đạo UBND xã Mỹ Hiệp, quá trình thi công công trình, đường mương đào sâu rồi gặp mưa lớn những ngày qua nên đất sình lún. Khi ông N.T và ông D.C.T làm dưới đường mương thì bất ngờ bị đất sạt lở vùi lấp.

Vẫn 'nóng' tình trạng phá rừng làm nương rẫy ở Kon Tum

Tin trên Nhà báo & Công luận, mặc dù các cơ quan chức năng của tỉnh Kon Tum đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm đẩy lùi, ngăn chặn các hành vi phá rừng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình trạng người dân đốt, phá rừng làm nương rẫy vẫn diễn biến phức tạp.

Xã Măng Cành là một trong những điểm “nóng” về tình trạng xâm hại, chặt phá rừng làm nương rẫy. Nhiều diện tích rừng sau khi bị triệt hạ đã biến thành đất sản xuất của người dân.

tm-img-alt

Theo ghi nhận của PV, vào đầu tháng 11/2023, từng vạt rừng tự nhiên trên địa bàn xã Măng Cành tiếp tục bị “cạo trọc, đốt sạch”. Ngoài diện tích rừng bị phá, lấn chiếm làm nương rẫy, nhiều cây rừng với đường kính lớn, nhỏ cũng đều bị triệt hạ nằm la liệt.

Sau khi ghi nhận hiện trường phá rừng, PV đã liên hệ làm việc với chủ rừng –UBND xã Măng Cành. Quá trình kiểm tra, các cơ quan chức năng xác định, tại lô 10 khoảnh 1 tiểu khu 478 có 510m2 rừng tự nhiên chức năng sản xuất bị phá mới.

Tại 4 vị trí thuộc lô 10,47 và 46 khoảnh 1, tiểu khu 478 với diện tích gần 6.000m2 là đất rừng bị người dân phá trước đó, hiện đang canh tác. Tại những vị trí này cũng ghi nhận hàng chục cây rừng mới bị cưa hạ, thân gỗ vẫn nằm tại hiện trường. Cạnh đó còn có 2 vị trí bị người dân phát luỗng cây bụi, dây leo, cây phi mục đích dưới tán rừng với diện tích 5.490m2.

Trao đổi với PV, ông Mai Xuân Mậu – Chủ tịch UBND xã Măng Cành cho biết: “Sau khi báo chí thông tin, xã đã lập đoàn kiểm tra tại các vị trí và đã có báo cáo chi tiết gửi UBND huyện và Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông. Tại thời điểm kiểm tra có 510m2 rừng tự nhiên bị phá mới, không phát hiện người và tang vật tại hiện trường.

Đối với diện tích rừng bị phát luỗng, xã sẽ chỉ đạo các lực lượng Công an xã, dân quân xã, Kiểm lâm địa bàn và các thôn trưởng tăng cường công tác tuyên truyền; tuần tra, truy quét QLBVR trên địa bàn; đóng biển cấm chặt phá rừng tổ chức khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên”.

Sau nhiều tiếng nổ, lửa bùng lên tại xưởng sản xuất ở quận Bình Thạnh - TP HCM

Tin trên Người lao động, chiều 9/11, Công an quận Bình Thạnh (TP HCM) cùng lực lượng liên quan điều tra nguyên nhân vụ cháy căn nhà cấp 4 là xưởng sản xuất giấy ở hẻm 137, đường Bình Quới.

Thông tin ban đầu, khoảng 13 giờ 20, căn nhà cấp 4 rộng khoảng 50 m2 bất ngờ có nhiều tiếng nổ. Lập tức sau đó là hình ảnh lửa bùng lên dữ dội.

Người dân gần đó chạy đến thì thấy xưởng đã khóa cửa, bên trong không có người nên cùng nhau dập lửa nhưng nỗ lực ban đầu bất thành.

tm-img-alt
Xưởng giấy bất ngờ bị hỏa hoạn bùng lên.

Lửa sau đó thiêu rụi nhiều nguyên liệu sản xuất và thành phẩm giấy. Lo ngại nóng cùng nhiều tiếng động lớn nên người dân kề bên vội di dời tài sản ra ngoài.

Lực lượng CNCH và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Bình Thạnh điều động xe và chiến sĩ đến hiện trường. Tuy nhiên bước đầu gặp khó khăn do hẻm này quá nhỏ.

Khoảng 20 phút sau ngọn lửa cơ bản được khống chế. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện.

"Con tôi gọi điện bảo cháy lớn nên nhờ tôi chạy đến hỗ trợ nhờ chuyển đồ. May là lửa sau đó được dập tắt" - một người đàn ông lớn tuổi kể.

Một cụ bà hơn 80 tuổi trong lúc tìm cách xa hỏa hoạn cũng bị ngã nên bị thương.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/11/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...