Thứ hai, 29/04/2024 01:59 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 10/11/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 10/11/2023 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay 10/11/2023. Cập nhật tin nhanh môi trường mới nhất hôm nay 9/11/2023 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Sơn La: Hạt kiểm lâm Yên Châu vào cuộc xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng

Để kịp thời xử lý những đối tượng đã lợi dụng những lúc cơ quan chức năng bận họp để phá rừng, khai thác gỗ trái phép, ngày 1/11 Hạt Kiểm lâm huyện Yên Châu đã thành lập tổ công tác phối hợp với UBND xã Chiềng Tương cùng với các ban ngành của xã Chiềng Tương tiến hành kiểm tra, xác minh tại hiện trường theo phản ánh của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Cụ thể kết quả kiểm tra như sau, tại khu vực lô 15, khoảnh 3, Tiểu khu 903 rừng được nhà nước giao cho cộng đồng bản Pom Khốc, xã Chiềng Tương quản lý, bảo vệ.

Tại đây, tổ công tác đã phát hiện diện tích đã bị người dân phá rừng trái phép và san ủi làm ruộng lúa. Sau đó, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, thiết lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Hạt kiểm lâm cùng với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra rừng. 

Tiếp đó, ngày 6/11 Hạt Kiểm lâm huyện Yên Châu đã ra quyết định xử phạt hành chính  đối với ông Mùa Lao Hồ (SN 1988) với hành vi phá rừng trái pháp luật với số tiền là 20 triệu đồng.

Cũng tại đây tổ công tác cũng phát hiện một số cây Thổ lộ bị khai thác trái pháp luật. Với số cây bị khai thác trái pháp luật này Hạt Kiểm lâm huyện đã giao cho kiểm lâm viên phụ trách địa bàn họp với UBND xã Chiềng Tương thông báo lên loa để tìm chủ sở hữu.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Dương Hồng Hải, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Yên Châu cho biết: “Quan điểm của chúng tôi sẽ tiến hành xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm luật Lâm nghiệp trên địa bàn xã Chiềng Tương nói riềng và huyện Yên Châu nói chung. Sau vụ việc này Hạt Kiểm lâm huyện Yên Châu cũng đã cùng với chính quyền địa phương xã Chiềng Tương tiếp tục công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ rừng”.

tm-img-alt
Đối với khu vực người dân phá rừng để làm nương Hạt kiểm lâm huyện Yên Châu yêu cầu trả lại mặt bằng, trồng lại rừng. 

Được biết, trong những năm qua Hạt Kiểm lâm huyện Yên Châu thường xuyên chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn tham mưu cho UBND các xã thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Ban hành các văn bản, kế hoạch, công văn kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng và phát triển rừng, quản lý lâm sản, chống chặt phá rừng và phòng cháy chứa cháy rừng (PCCCR).

Đồng thời, đơn vị cũng tập trung tuyên truyền các văn bản mới trong lĩnh vực lâm nghiệp như: Luật Lâm nghiệp 2017, các Nghị định, thông tư quy định chi tiết thi hành Luật Lâm nghiệp 2017. Tập trung tuyên truyền các quy định pháp luật về bảo vệ rừng, về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản. Chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn phối hợp với ban, ngành, đoàn thể của xã, bản tổ chức tuyên truyền văn bản pháp luật trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã.

Hà Tĩnh: Cấp bách xử lý sạt lở bờ sông Minh

Tin trên Kinh tế Đô thị, tại Quyết định số 2903/QĐ-UBND ngày 8/11/2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Chi cục Thủy lợi xuất cấp 390 rọ thép và 600m3 đá hộc từ nguồn vật tư dự trữ phòng chống thiên tai của tỉnh do Chi cục Thủy lợi quản lý cho UBND thị xã Hồng Lĩnh để xử lý cấp bách sạt lở bờ sông Minh khu vực đền Cả (phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh).

tm-img-alt
Các phương tiện vận tải tập kết đá hộc khắc phục sạt lở bờ sông Minh ở phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh

Về tổ chức thực hiện, UBND thị xã Hồng Lĩnh chủ động liên hệ, bố trí phương tiện, nhân lực để tiếp nhận, vận chuyển vật tư kịp thời xử lý sạt lở bờ sông Minh phía ngoài cống Trung Lương.

Việc xử lý phải đảm bảo kỹ thuật, an toàn, ổn định, không làm ảnh hưởng đến giao thông đường thủy. UBND tỉnh cũng đã giao các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp thực tốt các hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định hiện hành.

Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi): Nói không với túi nilon

Theo lộ trình đến năm 2025, mọi người dân trên đảo Lý Sơn sẽ không dùng túi ni lông mà toàn bộ sử dụng túi giấy thân thiện.

Ông Đặng Tấn Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, để người dân thực hiện và làm theo, trước tiên, huyện sẽ thực hiện ký cam kết với tất cả cán bộ công chức, viên chức và người lao động trên đảo Lý Sơn không sử dụng túi ni lông. Tại các cầu cảng, huyện Lý Sơn sẽ có tuyên truyền và bày bán các túi giấy thân thiện thay cho túi nilon để du khách và người dân tiện sử dụng.

tm-img-alt

Nhằm xây dựng đảo Lý Sơn trở thành điểm du lịch xanh, huyện đảo Lý Sơn triển khai thực hiện thí điểm việc thay thế túi nilon bằng những loại túi thân thiện với môi trường.

“Địa phương đang lấy ý kiến của các ban, ngành trên đảo. Khi hoàn thành thì huyện xem xét và ban hành thực hiện”, ông Thành nói.

Nhằm tạo thuận tiện trong quá trình đổ rác thải, huyện Lý Sơn đã bố trí nhiều điểm tập kết rác thải trên các tuyến đường, các điểm tham quan, du lịch, với thùng rác loại 200 lít. Còn ở thôn An Bình (đảo Bé), Công ty CP thương mại - xây dựng Đa Lộc chịu trách nhiệm thuê tàu chở rác thải hằng tháng.

Theo UBND huyện Lý Sơn, chất thải trên địa bàn chủ yếu từ sinh hoạt và chất thải rắn từ hoạt động sản xuất nông nghiệp. Địa phương sẽ dùng 3 xe chuyên dụng để thu gom, vận chuyển rác thải và 9 xe đẩy tay để thu gom rác thải trong khu dân cư, đưa về Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt đảo Lý Sơn. Hiện tại, mỗi ngày, nhà máy này thu gom rác được 22 - 25 tấn (đạt khoảng 90%), thời điểm cao nhất là mùa du lịch đạt 26 - 30 tấn/ngày. Nhà máy đang đề xuất xin nâng công suất xử lý rác thải lên 50 tấn/ngày.

Cần Thơ: Nhanh chóng khắc phục những điểm sạt lở làm mất đường giao thông

Tin trên Báo Giao thông, bí thư Thành ủy Cần Thơ - Nguyễn Văn Hiếu cùng lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ngành vừa có chuyến khảo sát các điểm sạt lở bờ sông trên địa bàn thành phố vào chiều qua (9/11).

Các điểm sạt lở được khảo sát gồm ở sông Trà Nóc (quận Bình Thủy), sông Ô Môn qua địa bàn quận Ô Môn và huyện Thới Lai.

tm-img-alt
10 tháng năm 2023, Cần Thơ có 39 vụ sạt lở ở 7 quận, huyện.

Ông Nguyễn Quí Ninh, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố cho biết, 10 tháng năm 2023, Cần Thơ xảy ra 39 vụ sạt lở ở 7 quận, huyện gồm: Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt, Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh.

Các vụ sạt lở đã làm bị thương hai người, sạt hoàn toàn 8 căn nhà, sạt một phần 21 căn. Tổng chiều dài các điểm sạt lở gần 2.100m, thiệt hại tài sản ước tính hơn 30 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm 2022, số vụ sạt lở trên các tuyến sông ở Cần Thơ tăng 30 vụ. Đặc biệt, 35 vụ sạt lở xảy ra từ tháng 5 đến tháng 7/2023 (chiếm gần 90% số đợt sạt lở từ đầu năm 2023)...

Sau buổi khảo sát, ông Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, nếu xây kè hết các điểm sạt lở thì kinh phí không thể kham nổi mà chỉ có thể làm ở những vị trí khẩn cấp.

Đối với những điểm sạt lở gây mất đường giao thông ông Hiếu yêu cầu cần nhanh chóng khắc phục để đảm bảo việc đi lại của người dân.

Đáng chú ý, ông Hiếu cho rằng khi làm đường cần kết hợp mở rộng mặt đường so với trước đó, vừa khắc phục sạt lở, vừa kết hợp chỉnh trang đô thị để người dân có thể kinh doanh, buôn bán, phát triển kinh tế của địa phương.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để giải ngân nguồn vốn Trung ương vừa bổ sung cho các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long phòng, chống sạt lở; Hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án, giao kế hoạch vốn theo quy định.

Long An: Triển khai mô hình “Khu nhà trọ công nhân tự quản xanh, sạch, đẹp”

Chiều tối 09/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An tổ chức lễ triển khai mô hình “Khu nhà trọ công nhân tự quản xanh, sạch, đẹp” và tuyên truyền về bảo vệ môi trường; an toàn giao thông cho chủ nhà trọ, công nhân, lao động tại huyện Cần Đước.

Thực hiện mô hình, LĐLĐ tỉnh trao tặng 104 thùng rác loại 120L cho 52 khu nhà trọ công nhân tự quản trên địa bàn tỉnh; trong đó, trao tặng 52 thùng rác cho các khu nhà trọ công nhân tự quản tại huyện Cần Đước (mỗi khu nhà trọ 2 thùng rác gồm Thùng màu xanh và màu cam để thực hiện thu gom rác theo phân loại). Các thùng rác còn lại sẽ trao cho khu nhà trọ công nhân tự quản tại TP.Tân An.

Trao hơn 100 thùng rác cho Tổ Khu nhà trọ công nhân tự quản

Các chủ nhà trọ được trao tặng thùng rác giúp thực hiện phân loại rác tại nguồn

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức hướng dẫn chủ nhà trọ, công nhân, lao động cách phân loại rác tại nguồn; tác hại của rác thải khi không được xử lý đúng cách; giải thích lý do phải phân loại rác tại nguồn; những quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường;… đồng thời, phát tờ rơi với nội dung hướng dẫn phân loại rác tại nguồn.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Phạm Thị Quyên nhắc nhở, động viên các chủ nhà trọ, công nhân, lao động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; phát huy tác dụng của thùng rác để phân loại rác tại nguồn; để rác đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường nơi sinh sống luôn sạch sẽ, từ đó góp phần bảo vệ sức khoẻ mình và người thân.

Dịp này, các chủ nhà trọ, công nhân, lao động được đại diện Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Cần Đước tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, những quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông, giúp nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông và góp phần xây dựng văn hoá giao thông an toàn.

Đây là hoạt động nhằm nâng cao ý thức của đoàn viên, người lao động trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và bảo đảm trật tự an toàn giao thông; giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu; hạn chế sử dụng rác thải nhựa; bảo vệ sức khoẻ, tính mạng cho mình, người thân, gia đình và cộng đồng.

TPHCM: Khánh thành đưa vào sử dụng Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường

Sáng ngày 10/11, Sở TNMT TPHCM tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng Trung tâm Quan trắc TN&MT (viết tắt là Trung tâm) tại số 137 Bis Nguyễn Đình Chính, Q. Phú Nhuận.

tm-img-alt
Các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Quan trắc TN&MT

Trung tâm bao gồm trụ sở làm việc và 4 trạm quan trắc tự động, có chức năng quan trắc, giám sát, đánh giá, điều tra về TN&MT, công bố thông tin về chất lượng môi trường Thành phố đến cộng đồng, cảnh báo/dự báo chất lượng môi trường phục vụ cho công tác quản lý môi trường cũng như phục vụ đời sống và nhu cầu thông tin của người dân. Thu thập và cung cấp dữ liệu quan trắc về môi trườg trong đó có dữ liệu quan trắc tự động nước thải của các nguồn thải lớn trên địa bàn Thành phố.

Hiện nay dữ liệu quan trắc nước thải tự động tại các KCX-KCN trên địa bàn Thành phố đang được truyền về Trung tam thông qua hệ thống server và hiển thị trên màn hình về các thông số chất lượng đầu ra của hệ thống xử lý nước thải, qua đó thông tin kịp thời cho các chủ nguồn thải, trong trường hợp các chủ số vượt mức cho phép từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp. Cung cấp dịch vụ tư vấn về quan trắc, phân tích môi trường theo quy định cảu pháp luật…

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở TNMT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho rằng, với nhận thức tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe của người dân, gắn với nhiệm vụ chính trị của Thành phố. Theo đó, Thành phố đã đề ra các nhóm giải pháp nhằm thực hiện Chương trình, một trong những giải pháp đó là đầu tư Trung tâm từ đó nâng cao hoạt động quan trắc, cảnh báo và dự báo môi trường nhằm có giải pháp, tham mưu, xử lý tốt nhất trong công tác bảo vệ môi trường. Với sự kiện đưa Trung tâm vào hoạt động công tác bảo vệ môi trường cảu Thành phố sẽ ngày càng tốt hơn.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 10/11/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.