Thứ hai, 29/04/2024 14:45 (GMT+7)

Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 1/2/2024

MTĐT -  Thứ năm, 01/02/2024 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 1/2/2024. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 1/2/2024 trên moitruongvadothi.vn.

Từ ngày 1/2/2024, 4 tuyến đường cao tốc chính thức tăng phí

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc tăng phí tại 4 tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do VEC quản lý, khai thác như đề nghị của VEC.

Theo đó, đối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, mức phí mới là 1.680 đồng/CPU/km (mức phí cũ là 1.500 đồng). Tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi có mức phí mới là 1.680 đồng/CPU/km (mức cũ là 1.500 đồng). Cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tăng phí từ 2.100 đồng/CPU/km thay vì 2.000 đồng như trước.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Cuối cùng là cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ có 2 đoạn cao tốc thay đổi mức phí là đoạn Nội Bài - Yên Bái (từ 1.500 đồng tăng lên 1.680 đồng/CPU/km) và đoạn Yên Bái - Lào Cai (tăng từ 1.000 đồng lên 1.120 đồng/CPU/km).

Bên cạnh việc tăng phí cao tốc, Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu triển khai thí điểm mô hình hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các dự án cao tốc thành phần theo thiết kế đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp.

Hà Nội: Gắn biển tên đường mang tên cố Tổng Bí thư Đỗ Mười

Dự buổi lễ có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà; đại diện gia đình cố Tổng Bí thư Đỗ Mười cùng cán bộ và nhân dân địa phương…

Tuyến đường được mang tên cố Tổng Bí thư Đỗ Mười là đường đôi thuộc khu đô thị Gamuda, giáp tuyến đường Vành đai 3, thuộc phường Trần Phú, quận Hoàng Mai.

Tuyến đường có chiều dài 6.200m và chiều rộng 68m được đầu tư đồng bộ hạ tầng, vỉa hè, cây xanh, đèn chiếu sáng, nằm trong dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3.

Tuyến đường nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, có vai trò quan trọng, huyết mạch xuyên suốt kết nối vùng Thủ đô, các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc, phía Nam; là nguồn lực động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng và phát triển Thủ đô.

Thay mặt gia đình đồng chí Đỗ Mười, ông Nguyễn Duy Trung, con trai cố Tổng Bí thư Đỗ Mười xúc động: lễ gắn biển tuyến đường mang tên cha tôi được thực hiện vào đúng thời điểm kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/2/1930 - 03/2/2024) và 107 năm ngày sinh của cha tôi (02/2/1917 - 02/2/2024). Đây là thực sự là niềm vinh dự lớn của gia đình, dòng họ chúng tôi.

tm-img-alt
Các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển tên đường

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, sự kiện ngày hôm nay càng có ý nghĩa hơn khi tuyến đường được gắn biển đúng vào dịp kỷ niệm 107 năm Ngày sinh của đồng chí Đỗ Mười (2/2/1917 - 2/2/2024); và tháng 11/2023, quận Hoàng Mai vừa tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập.

Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị, quận Hoàng Mai cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa của các công trình lịch sử, văn hóa và các phong trào thi đua yêu nước cùng những thành tựu của Thủ đô, quận Hoàng Mai trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Tuyến cũng yêu cầu quận tiếp tục hoàn thiện công tác quy hoạch, xác định nhiệm vụ quy hoạch phải đi trước một bước, đảm bảo quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội.

Quan tâm thực hiện tốt phương án khai thác, sử dụng hiệu quả các công trình dự án sau đầu tư, trong đó có tuyến đường mang tên Tổng Bí thư Đỗ Mười nhằm phát huy giá trị sử dụng bền vững của tuyến đường để tuyến đường mang tên Tổng Bí thư Đỗ Mười thực sự trở thành tuyến đường văn minh, hiện đại.

Bắc Kạn: Tích cực trang hoàng cờ hoa chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Không khí chào đón năm mới 2024 đang rộn ràng khắp phố, phường, bản làng Bắc Kạn với nhiều hoạt động phong phú.

Qua đó nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, của tỉnh và địa phương; động viên Nhân dân đón tết vui tươi, lành mạnh và an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục tập quán ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Huế, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn cho biết: "Công tác chuẩn bị đón năm mới và chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng đã được thành phố chỉ đạo triển khai tích cực, khẩn trương, hoàn tất đúng tiến độ đề ra".

Theo đó, thành phố chỉ đạo các phòng chức năng hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024 trên các phương tiện thông tin đại chúng, các bảng led nơi công cộng. Nâng cao chất lượng và tăng cường thời lượng tuyên truyền, phản ánh các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân trên Cổng thông tin điện tử, hệ thống phát thanh của thành phố.

tm-img-alt
Bắc Kạn trang trí đường phố chào đón năm mới. (Ảnh: Internet)

Tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, hành lang, vỉa hè; tổ chức trang trí cờ Tổ quốc, cờ dây, cờ phướn tại trụ sở UBND thành phố và trên các trục đường. Thực hiện tốt việc cắt tỉa, chỉnh trang cây xanh, cây cảnh; tăng cường thu gom rác thải, đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường đô thị.

Cùng với đó, các huyện, thành phố trong tỉnh đã chỉ đạo ủy ban nhân dân các xã, phường thực hiện các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân phù hợp với điều kiện thực tiễn với nhiều hình thức phong phú như: Tuyên truyền thông qua các hoạt động thông tin, trang tin điện tử, hệ thống phát thanh, loa truyền thanh của xã, phường, thôn, tổ dân phố, cổ động trực quan, panô, áp phích, băng rôn, cờ, khẩu hiệu... Quán triệt, tuyên truyền, vận động cán bộ và các tầng lớp Nhân dân treo cờ Tổ quốc, tổng vệ sinh khu dân cư.

Tại các cơ quan, đơn vị, công sở, hoạt động trang hoàng cảnh quan để đón Xuân mới cũng diễn ra tích cực, vừa góp phần tạo không khí phấn khởi đón chào năm mới, vừa tạo ấn tượng và hình ảnh đẹp của các địa phương trong mắt người dân và du khách.

Quận 4 (TP.HCM): Tổ chức Hội thi trang trí góc phố ngày Tết 2024 với chủ đề "Xuân trên phố"

Tham gia hội thi, 13 phường sẽ lựa chọn một khu vực địa phương để thiết kế và trang trí góc Xuân, theo chủ đề "Xuân về nơi góc phố". Các đơn vị có thể sử dụng cờ, hoa, biểu ngữ, pano, băng rôn, khẩu hiệu, ánh sáng, đèn lồng và các phương tiện khác để đảm bảo tính nghệ thuật, an toàn và sử dụng lâu bền. Đồng thời, khuyến khích việc sử dụng vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường.

Các sản phẩm phải thể hiện sự ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, tình yêu quê hương, giới thiệu thành tựu đạt được của cơ quan, đơn vị trong năm 2023; đồng thời phản ánh tinh thần đoàn kết, dân chủ, văn minh và những giá trị tốt đẹp khác.

tm-img-alt
Hội thi trang trí góc phố ngày Tết năm 2024 với chủ đề “Xuân về nơi góc phố” (Ảnh: Internet)

Hội thi là dịp để các đơn vị thể hiện khả năng sáng tạo và đa dạng hóa các hoạt động chào đón Xuân, từ đó vẫn giữ được những giá trị truyền thống của Tết Việt và tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết chia sẻ của người dân Việt Nam.

Đồng thời, hoạt động này có ý nghĩa trong việc tăng cường quảng bá, phát huy những hình ảnh đẹp, những điểm mới về mỹ quan đô thị của địa phương; góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Sở GTVT TP.HCM chỉ đạo thực hiện công tác vệ sinh công cộng phục vụ Tết nguyên đán

Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải đề nghị các cơ quan, chủ đầu tư dự án BOT, các đơn vị quản lý đường bộ khẩn trương nghiêm túc triển khai công tác vệ sinh công cộng phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương kiểm tra các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý để kịp thời sửa chữa các vị trí mặt đường hư hỏng, sơn lại hệ thống sơn đường mờ; vệ sinh sạch sẽ lòng đường, vỉa hè, dải phân cách, vòng xoay, tiêu đảo, các khu vực tập trung đông người (chợ hoa, bệnh viện, trường học, khu chế xuất, khu công nghiệp,...) không để rác tồn tại trong ngày. Đối với các trường hợp có thay đổi lộ trình vận chuyển rác do phát sinh khối lượng thực hiện, UBND các quận, huyện chủ động liên hệ với Sở Giao thông Vận tải để cập nhật điều chỉnh bổ sung lộ trình cho phù hợp.

Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tăng cường kiểm tra, yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện đối với các tuyến đường đã thi công xong nhưng chưa bàn giao lại cho cơ quan quản lý (như đường Nguyễn Hữu Cảnh, Huỳnh Tấn Phát, Lương Định Của, đường song hành đường Võ Trần Chí, đường dẫn Bình Thuận Chợ Đệm...): khẩn trương sửa chữa các vị trí mặt đường hư hỏng, sơn lại vạch sơn đường mờ, sửa chữa biển báo giao thông hư hỏng, vệ sinh sạch sẽ mặt đường trong phạm vi tiếp nhận.

tm-img-alt
UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương kiểm tra các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý để kịp thời sửa chữa các vị trí mặt đường hư hỏng, sơn lại hệ thống sơn đường mờ (Ảnh minh họa/Nguồn: Internet)

Đối với các tuyến đường đang thi công được phép tồn tại rào chắn phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, đèn chiếu sáng ban đêm, lực lượng điều tiết giao thông 24/24 giờ tại khu vực rào chắn theo quy định, đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong suốt quá trình duy trì rào chắn.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp xe chở vật liệu cơi nới thùng xe, làm rơi vật liệu xuống đường; các công trình thi công xả nước, tập kết vật liệu dưới lòng đường không đúng quy định. Xử lý nghiêm các đơn vị tập kết rác, để xe rác dưới lòng đường không đúng nơi quy định, xe vận chuyển rác để rơi rác thải, rò rỉ nước gây bốc mùi hôi, mất vệ sinh, hư hỏng mặt đường.

Tổ chức kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư (gồm: tổ chức, cá nhân) của các công trình đang thi công địa bàn TP thực hiện việc thu dọn gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ và lắp đặt, gia cố rào chắn bao quanh công trường trước ngày 2/2 để tạo điều kiện thuận lợi cho ngành vệ sinh phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng tăng cường kiểm tra, phối hợp UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, lực lượng chức năng thực hiện vệ sinh sạch sẽ, không để rác xung quanh hệ thống trạm dừng, nhà chờ xe buýt; tháo dỡ các biển quảng cáo, tờ rơi dán trên nhà chờ, trụ trạm dừng; xử lý các trường hợp lấn chiếm buôn bán hàng rong xung quanh hệ thống trạm dừng, nhà chờ xe buýt.

BTV

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 1/2/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...