Thứ hai, 29/04/2024 03:00 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 1/2/2024

MTĐT -  Thứ năm, 01/02/2024 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay 1/2/2024. Cập nhật tin nhanh môi trường mới nhất hôm nay 1/2/2024 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Hà Nội tăng cường bảo đảm công tác vệ sinh môi trường 24/24 dịp tết Giáp Thìn

Theo đó, những ngày qua, các đơn vị trên địa bàn TP đã xây dựng kế hoạch, phương án nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, vui Xuân, đón Tết của Nhân dân.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO), để bảo đảm duy trì tốt chất lượng vệ sinh môi trường trên các tuyến đường phố, ngõ xóm, khu dân cư luôn sạch sẽ; thu dọn, vận chuyển hết khối lượng rác, đất thải phát sinh hàng ngày, thu dọn hết rác, đất thải tồn đọng trong các khu vực dân cư… Công ty đã yêu cầu các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ kỉ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam và Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tăng cường nhân lực và phương tiện nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường sạch đẹp nhân dịp Tết Nguyên đán 2024.

Theo kế hoạch, trong các ngày phục vụ nghỉ lễ, các đơn vị phải tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày trên các tuyến phố chính. Bố trí các phương tiện đảm bảo duy trì vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển hết đất thải, rác thải phát sinh trong ngày và sẵn sàng huy động lực lượng phương tiện kịp thời tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất của UBND Thành phố, UBND các quận, huyện, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội và các đơn vị có liên quan…

tm-img-alt
Trong các ngày phục vụ nghỉ lễ, các đơn vị vệ sinh môi trường phải tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày trên các tuyến phố chính. Ảnh minh hoạ

Đồng thời, lập phương án dự phòng lưu chứa, trung chuyển rác thải trên địa bàn trong trường hợp xảy ra sự cố tắc bãi; xe nước phục vụ phòng cháy chữa cháy. Tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh trạm chuyển tải rác tại Lâm Du, Vân Đồn, Hồng Hà và Hoàng Cầu. Phối hợp với cơ quan chức năng của các quận, huyện, UBND các phường, xã tạo điều kiện thuận lợi giúp các Chi nhánh hoàn thành nhiệm vụ. Tổ chức phun rửa các thùng rác, xe gom, hòm đồ và các điểm tập kết xe gom luôn sạch sẽ. Tăng cường tuyên truyền cho người dân và khách vãng lai không vứt rác bừa bãi, có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường để cảnh quan Thành phố Xanh – Sạch – Đẹp, không để cho dịch bệnh có cơ hội bùng phát.

Bên cạnh đó, Công ty đã yêu cầu 100% công nhân đi làm phải bảo đảm đầy đủ các trang bị bảo hộ lao động theo quy định. Công nhân phải đeo phù hiệu theo quy định và thực hiện công tác tuyên truyền, nhắc nhở Nhân dân không đổ rác ra đường. 100% các thiết bị, phương tiện, các thùng rác, hòm đồ… phải bảo đảm sạch sẽ, mỹ quan Thành phố.

Công ty cũng yêu cầu các đơn vị thành lập các Ban chỉ đạo, tiểu ban phục vụ Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam và Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Đồng thời, quy định chế độ điều hành sản xuất 24/24 giờ từ Công ty đến các đơn vị, bảo đảm thông tin liên lạc 24/24 giờ.

Thiết lập đường dây nóng điều hành sản xuất 24/24 để tiếp nhận thông tin, giải quyết các tình huống đột xuất. Lãnh đạo các đơn vị, phòng ban phải luôn mở điện thoại di động 24/24 (không được tắt máy) để kịp thời thông tin điều hành sản xuất. Trong giai đoạn phục vụ tăng cường, Thủ trưởng các đơn vị đi công tác phải báo cáo Tổng Giám đốc.

Cùng với việc tăng cường phương tiện, nhân lực, tần suất thu gom, Công ty Urenco cũng đề nghị các xí nghiệp lập kế hoạch chăm lo đời sống cả về vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên, người lao động; Cấp phát đầy đủ kịp thời các chế độ cho người lao động; Thăm hỏi cán bộ công nhân viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Lập kế hoạch dự trù thuốc y tế, lương thực thực phẩm đảm bảo phục vụ cho cán bộ công nhân viên, người lao động trong dịp Tết… để người lao động yên tâm làm nhiệm vụ giữ cho Thủ đô luôn sạch, đẹp.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương cùng với việc tiếp tục chỉ đạo các lực lượng phối hợp kiểm tra, xử lý, giải tỏa các hành vi vi phạm trật tự đô thị, ATGT, VSMT… Trong dịp này, Ban Chỉ đạo 197 quận sẽ chỉ đạo Công an quận phối hợp Đội Thanh tra GTVT quận kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng “xe dù", “bến cóc”, nhất là tình trạng đón trả khách không đúng quy định trước, trong và sau Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đổ trộm rác phế thải; Lắp đặt biển hiệu, biển quản cáo, tờ rơi quảng cáo rao vặt… sai quy định gây mất mỹ quan đô thị. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, bảo đảm an toàn cho Nhân dân và du khách tham gia các lễ hội diễn ra trên địa bàn quận.

Đồng quan điểm trên, Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh – Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, vào những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, quận Tây Hồ là một trong những địa điểm thu hút được đông đảo Nhân dân, du khách thập phương đến vui sắm, du Xuân, đi lễ đầu năm… Do đó, cùng với với việc đảm bảo trật tự đô thị, ATGT, VSMT… Công an quận đã tham mưu Quận uỷ, UBND quận triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân đến quận trước, trong và sau Tết.

Trong đó, Công an quận Tây Hồ sẽ tập trung đảm bảo an ninh trật tự và phân luồng giao thông khu vực Chợ hoa Quảng An; phương án phân luồng giao thông khu vực Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc. Tiếp tục phối hợp với các phòng, ban, ngành quận triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại không gian đi bộ khu vực phố Trịnh Công Sơn, phường Nhật Tân… nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu vui Xuân, đón Tết của Nhân dân và du khách đến với Tây Hồ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thái Bình bảo đảm môi trường luôn xanh - sạch - đẹp đón tết Nguyên đán Giáp Thìn

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, xã và các tổ chức, đoàn thể các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia tổng vệ sinh cơ quan, đường làng ngõ xóm, thôn, tổ dân phố, thu gom, phân loại chất thải đúng quy định, nạo vét, khơi thông dòng chảy, phòng chống dịch bệnh tại cơ quan, tổ chức, khu dân cư, hộ gia đình, nơi công cộng, khu vui chơi, lễ hội, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng để đảm bảo vệ sinh môi trường và sức khỏe của nhân dân.

Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ quan, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, chợ, kho tàng, các công trình thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; bố trí, sắp xếp lực lượng tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin, chủ động phòng ngừa và huy động các nguồn lực để tổ chức xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường (nếu có) nhanh chóng, hiệu quả; báo cáo kịp thời tới các cơ quan chuyên trách ứng phó các sự cố liên quan (phòng chống cháy nổ, hóa chất, tràn dầu, vận chuyển hàng nguy hiểm,…) và phối hợp trong công tác ứng phó, khắc phục, giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp có sự cố; giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và quy định của pháp luật có liên quan.

tm-img-alt
UBND tỉnh Thái Bình ban hành Công văn về việc tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chặt chẽ các nguồn thải và bảo đảm vệ sinh môi trường dịp tết Nguyên đán. Ảnh minh hoạ

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, đơn vị có liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng phương án chi tiết về thu gom, phân loại, xử lý chất thải của địa phương, không để rác thải tồn đọng mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường, chú trọng thu gom rác thải tại các vị trí như: Khu dân cư tập trung, các chợ, nơi công cộng, nơi tổ chức lễ hội, các tuyến đường giao thông; hướng dẫn các xã, thị trấn không có lò đốt hoặc lò đốt hỏng không hoạt động phải bố trí địa điểm chôn lấp hợp vệ sinh hoặc hợp đồng xử lý tại các địa phương lân cận có lò đốt đang hoạt động tốt hoặc các đơn vị có chức năng theo quy định, nghiêm cấm đốt rác bên ngoài lò đốt; tăng cường tuyên truyền qua hệ thống phát thanh của xã, phường, thị trấn, thôn, tổ về công tác vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải, hạn chế việc đốt hương, vàng mã trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, không thả các loài sinh vật ngoại lai, vứt túi ni lông, rác thải, xác động vật xuống ao, hồ, sông, kênh đặc biệt vào các ngày lễ Tết ông Công ông Táo gây ô nhiễm nguồn nước, biến đổi đa dạng sinh học; có phương án trực để thu gom, vận chuyển lượng rác thải phát sinh đột biến trong dịp Tết và xử lý kịp thời những sự cố môi trường có thể xảy ra. Xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đối với trường hợp các xã, phường, thị trấn để xảy ra vi phạm trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải; thông báo cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn huyện thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động theo dõi giám sát chặt chẽ các dự án, cơ sở có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường thông qua các hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục và các biện pháp khác phù hợp; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan báo chí địa phương tăng cường công tác tuyên truyền các quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là phong trào “nói không với rác thải nhựa”, “Tết sạch không rác”, “Tết trồng cây”; kịp thời tuyên dương những địa phương, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt, phê bình những địa phương, tổ chức, cá nhân còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường bảo đảm đầy đủ các điều kiện về nhân công, phương tiện thu gom, vận chuyển rác; chủ động bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành các công trình xử lý bảo đảm xử lý toàn bộ rác thải phát sinh; phương tiện thu gom, vận chuyển rác bảo đảm không rơi vãi, rò rỉ trong quá trình vận chuyển. Tăng cường tần suất thu gom, xử lý bảo đảm thu gom triệt để rác thải sinh hoạt, tuyệt đối không để tình trạng tồn đọng, chậm vận chuyển, đổ trộm rác gây mất vệ sinh môi trường trên địa bàn phụ trách; tăng cường phun chế phẩm sinh học tránh phát tán mùi. Khắc phục kịp thời những thiếu sót về thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Chủ động xây dựng phương án phòng chống sự cố để chủ động ứng phó.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; tăng cường tự kiểm tra các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường bảo đảm vận hành ổn định các công trình xử lý chất thải; ký hợp đồng xử lý chất thải với đơn vị xử lý đúng quy định; bố trí cán bộ phụ trách công tác bảo vệ môi trường thường trực để chủ động phòng ngừa và kịp thời xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường (nếu có) nhanh chóng, hiệu quả.

Hai công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Nam, Bắc Thái Bình và các HTX trên địa bàn theo dõi chất lượng nước của hệ thống thủy lợi quản lý, vận hành hệ thống công trình thủy lợi kịp thời, hợp lý, tiêu thoát nước hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm gây ô nhiễm nguồn nước.

Hoằng Hoá (Thanh Hoá): Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Đạt được tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã khó, giữ vững tiêu chí này càng khó hơn. Xác định rõ điều này, thời gian qua huyện Hoằng Hóa đã tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, từng bước làm thay đổi những thói quen xấu của người dân gây ảnh hưởng đến môi trường. Trong đó, tập trung quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kết luận số 2073-KL/TU ngày 7/9/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với mục tiêu ngăn ngừa, hạn chế, khắc phục ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường; cải thiện và từng bước nâng cao chất lượng môi trường; kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế, tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, hằng năm, huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị, địa phương tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”, “Ngày nước thế giới”, “Giờ trái đất”, tuần lễ “Nước sạch và vệ sinh môi trường”... nhằm tạo phong trào cũng như những hành động thiết thực của các tầng lớp Nhân dân về giữ gìn và bảo vệ môi trường sống.

Theo chia sẻ của đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa, các hoạt động trên khi được phát động đều thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia và đạt nhiều kết quả tích cực. Ví như hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới” năm 2023, các xã, thị trấn đều ra quân làm vệ sinh tại các thôn, xóm, công sở, trường học, bệnh viện, đơn vị doanh nghiệp, qua đó thu gom và xử lý hàng trăm tấn rác thải. Ngoài ra, chính quyền các địa phương, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện thường xuyên phát động Nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia chỉnh trang đường làng ngõ xóm, xây dựng các công trình nước sạch, nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn.

Cùng với nhiệm vụ trên, để giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM, huyện đặc biệt chú trọng đến hoạt động thu gom, xử lý rác thải. Thống kê cho thấy, hiện tại 37/37 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã có phương án thu gom, ký kết hợp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Tỷ lệ thu gom rác thải tại các xã, thị trấn đạt 98%. Đặc biệt, huyện đã thực hiện và duy trì hiệu quả mô hình “Xử lý chất thải rắn sinh hoạt hữu cơ làm phân bón vi sinh quy mô hộ gia đình” ở 37 xã, thị trấn; đồng thời trang bị được 62.689 thùng đựng rác các loại. Kết quả này đã góp phần nâng cao nhận thức người dân về phân loại, tận dụng những rác thải nhóm hữu cơ để làm thức ăn chăn nuôi, phân bón hữu cơ, góp phần làm giảm lượng rác thải thu gom hàng ngày.

tm-img-alt
Tính đến hết năm 2023, toàn huyện Hoằng Hoá có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (Hoằng Lộc, Hoằng Thái); 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Hoằng Lộc, Hoằng Đồng, Hoằng Thái, Hoằng Xuân, Hoằng Tiến, Hoằng Giang, Hoằng Tân); 75 thôn, phố kiểu mẫu. Ảnh minh hoạ

Qua rà soát, thống kê trong năm 2023 toàn huyện có 26.993/62.427 hộ thực hiện phân loại rác tại nguồn, chiếm tỷ lệ 43,24%. Theo đánh giá từ ngành chức năng, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện không có các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, UBND huyện vẫn thường xuyên chỉ đạo phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các cơ sở sản xuất, chăn nuôi, chế biến có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn nhằm siết chặt quản lý cũng như nâng cao ý thức, hiệu quả bảo vệ môi trường trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường trong XDNTM kiểu mẫu, NTM nâng cao trên địa bàn huyện. Tính đến hết năm 2023, toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (Hoằng Lộc, Hoằng Thái); 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Hoằng Lộc, Hoằng Đồng, Hoằng Thái, Hoằng Xuân, Hoằng Tiến, Hoằng Giang, Hoằng Tân); 75 thôn, phố kiểu mẫu.

Tuy đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM huyện, trong quá trình thực hiện tiêu chí môi trường, huyện vẫn gặp không ít khó khăn, vướng mắc như: Khả năng lưu chứa rác của thùng sơn tái chế không cao, dẫn đến để rác ra ngoài gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Trên địa bàn huyện có 2 khu xử lý rác thải, trong đó chỉ có 1 khu xử lý rác thải sinh hoạt có công suất tối đa 20 - 22 tấn/ngày, đêm (lò đốt Hoằng Trường) đáp ứng được 23 - 30% khối lượng phát thải hằng ngày trên địa bàn huyện, còn lại khoảng 70 - 77% đang được các đơn vị liên hệ để chở đi các khu vực ngoài huyện dẫn tới chi phí cao, không chủ động (do phụ thuộc nơi xử lý). Cùng với đó, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, ý thức về bảo vệ môi trường trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân chưa cao; lãnh đạo một số địa phương vẫn chưa quyết liệt trong việc thu gom, xử lý rác thải; chưa có sự giám sát chặt chẽ...

Từ những khó khăn, hạn chế trên đòi hỏi huyện Hoằng Hóa phải huy động sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp chính quyền, ngành chức năng, cộng đồng doanh nghiệp và tầng lớp Nhân dân trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường nói chung, thực hiện tiêu chí môi trường trong XDNTM nói riêng, góp phần hoàn thành mục tiêu đặt ra trong năm 2024 là toàn huyện có thêm 5 xã NTM nâng cao, 4 xã NTM kiểu mẫu và 20 thôn đạt chuẩn kiểu mẫu.

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Trong thời gian qua, UBND huyện Krông Nô đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị và các vi phạm gắn với hoạt động xây dựng trên địa bàn huyện.

Theo kết quả kiểm tra của các cơ quan chuyên môn, trên địa bàn các xã, thị trấn Đắk Mâm vẫn còn để xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở vượt diện tích đất ở được cấp, một số trường hợp xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, vi phạm các quy định trong việc quản lý, sử dụng đất, ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện.

tm-img-alt
Ngày 23/10, Công ty TNHH giáo dục nghề nghiệp Nam Tây Nguyên san lấp mặt bằng trong dự án của Công ty dù chưa đầy đủ thủ tục, hồ sơ theo quy định tại bon Bróih, thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô

Để công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện đảm bảo quy định pháp luật, không để xảy ra tình trạng người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất vi phạm quy định về đất đai, xây dựng, ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chung của huyện, UBND huyện có ý kiến chỉ đạo, đối với UBND các xã, thị trấn Đắk Mâm:

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng; thường xuyên kiểm tra tình hình xây dựng trên địa bàn xã, thị trấn Đắk Mâm để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp xây dựng không phép, không đúng giấy phép, vi phạm hành lang an toàn giao thông, vi phạm quy hoạch xây dựng, lấn chiếm đất đai, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất… kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước cho phép được quy định tại điều 9, 10, 11, 12 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, ngày 19/11/2019 của Chính Phủ. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo về UBND huyện để giải quyết theo quy định.

Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhỡ, quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác chuyên môn về đất đai, quy hoạch, xây dựng tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức vi phạm đạo đức công vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý, có biểu hiện tiếp tay, lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái quy định pháp luật để xảy ra vi phạm các quy định về đất đai, xây dựng mà không kịp thời hoặc không xử lý theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo các ban, ngành của xã, thị trấn Đắk Mâm thường xuyên tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2013, Luật Xây dựng và các Luật khác có liên quan đến đất đai, xây dựng; tuyên truyền, vận động người dân không lấn, chiếm đất, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép...; công khai các quyết định xử lý vi phạm hành chính trên các phương tiện truyền thông và tại các buổi họp thôn, bon, tổ dân phố có vi phạm.

Đối với các trường hợp người dân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì UBND các xã, thị trấn Đắk Mâm có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn cho các hộ dân lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật.

UBND các xã, thị trấn Đắk Mâm không thực hiện xác nhận, chứng thực vào các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đất đai không phù hợp với quy định của pháp luật. Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Công chức địa chính phụ trách các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện và pháp luật nếu để xảy ra những vi phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý.

Giao phòng Tài nguyên và Môi trường: Hướng dẫn, đôn đốc UBND các xã, thị trấn Đắk Mâm rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cho phép. Tổng hợp kết quả thực hiện của các đơn vị, tham mưu báo cáo UBND huyện và đề xuất hướng giải quyết đối với các trường hợp phức tạp, vượt thẩm quyền của cấp xã.

Kịp thời tham mưu chấn chỉnh Thủ trưởng các cơ quan đơn vị thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không chủ động triển khai tốt công tác quản lý đất đai trên địa bàn để xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định.

Ô Môn-Cần Thơ: Phước Thới ra quân tổng vệ sinh môi trường đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp để nhân dân vui Xuân, đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

tm-img-alt

Trong đợt ra quân này, UBND phường đã huy động sự tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, các cơ quan đơn vị, tình nguyện viên và Nhân dân trên địa bàn đồng loạt ra quân tiến hành vệ sinh, phát quang, dọn dẹp, thu gom, xử lý rác thải, cải tạo cảnh quan môi trường, làm sạch rác thải dọc mương hở và các điểm rác thải tồn đọng trên địa bàn...

Đồng thời, kêu gọi toàn thể Nhân dân trên địa bàn thường xuyên chung tay bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, cùng nhau thực hiện phân loại rác ngay tại nhà, từng bước thay đổi hành vi, tạo thói quen, không vô cảm trước những hành vi thiếu ý thức làm ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

tm-img-alt
tm-img-alt

Thông qua hoạt động này trong thời gian tới phường sẽ khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ hơn trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, phục vụ tốt nhu cầu vui Xuân, đón Tết của người dân trên địa bàn, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường, hình thành nếp sống văn minh đô thị, góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp để Nhân dân vui Xuân – đón Tết. 

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 1/2/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.