Thứ hai, 29/04/2024 14:13 (GMT+7)

Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/3/2024

MTĐT -  Thứ hai, 18/03/2024 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/3/2024. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 18/3/2024 trên moitruongvadothi.vn.

Kiến nghị không tước giấy phép lái xe khi xử phạt vi phạm nồng độ cồn

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 2743/BGTVT-VT trả lời cử tri tỉnh Đồng Nai liên quan đến kiến nghị nghiên cứu sửa đổi quy định lái xe vi phạm nồng độ cồn theo hướng tăng nặng mức xử phạt để răn đe và không nên tước giấy phép lái xe.

Theo Bộ GTVT, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (hay còn gọi tước bằng lái xe) là hình thức xử phạt bổ sung dành cho cá nhân điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi giao thông nghiêm trọng.

Hành vi tài xế điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, vi phạm được đánh giá có nguy cơ cao ảnh hưởng đến an toàn của người điều khiển phương tiện.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Cũng như an toàn của người, phương tiện tham gia giao thông khác trên đường, vi phạm các quy định, yêu cầu đối với người sử dụng giấy phép lái xe.

Hiện nay hình thức xử phạt bổ sung được quy định cụ thể tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Căn cứ vào từng trường hợp vi phạm cụ thể, người điều khiển phương tiện có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 - 24 tháng.

Đặc biệt mức xử phạt cao nhất là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng được quy định tại điểm h khoản 11 Điều 5, điểm g khoản 10 Điều 6, điểm e khoản 10 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Mức phạt này được áp dụng đối với người điều khiển ô tô, mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) thực hiện một trong các hành vi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn như:

Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ; hoặc liên quan đến việc sử dụng các chất ma túy.

Ngoài bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, người lái ô tô vi phạm các lỗi trên sẽ bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng; người lái mô tô, xe máy vi phạm các lỗi trên cũng bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng.

Hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đã được áp dụng thực hiện từ nhiều năm.

Đánh giá của Bộ GTVT, cùng với việc xử lý của lực lượng chức năng, việc tăng nặng chế tài xử phạt kết hợp với hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (có trường hợp tới 24 tháng đối với vi phạm nồng độ cồn, ma túy) đã tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông.

Qua đó nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, là giải pháp hiệu quả để hạn chế tai nạn giao thông, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tuyên Quang: Phê duyệt quy hoạch Khu đô thị thương mại dịch vụ Trung Việt

Theo Quyết định, Khu đô thị thương mại dịch vụ Trung Việt nằm tại phường An Tường, thành phố Tuyên Quang được quy hoạch có diện tích là 39,06ha với quy mô dân số dự kiến hơn 8.400 người.

Đây sẽ là khu đô thị thương mại dịch vụ được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở và nhà ở xã hội; đảm bảo phù hợp với chiến lược và cấu trúc phát triển chung của toàn thành phố, đảm bảo khớp nối về mặt tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật giữa khu vực lập quy hoạch và các khu vực lân cận, đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả và bền vững.

Khu đô thị có cơ cấu các khu chức năng được bố trí hợp lý đảm bảo hiệu quả, linh hoạt và bền vững tuân thủ theo điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Tuyên Quang đã được phê duyệt. Đối với khu ở hiện hữu thực hiện cải tạo, nâng cấp chất lượng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông, cấp thoát nước... đồng bộ với toàn khu vực. Khuyến khích các hộ dân tự tạo khoảng lùi khi cải tạo, xây dựng lại công trình nhà ở, tạo không gian rộng thoáng cho các trục đường hiện có.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Khu nhà ở xã hội được xây dựng theo hình thức chung cư cao tầng, các căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp với quy hoạch. Khu ở liền kế thiết kế đồng bộ, tổng thể của 1 dãy nhà với mặt đứng của các công trình đồng nhất về chất liệu, màu sắc thể hiện mặt ngoài và hình thức chung, tương đồng, đảm bảo ánh sáng, thông thoáng từng công trình.

Khu ở biệt thự được bố trí hợp với khu cây xanh ven suối, tạo không gian và tầm nhìn rộng, tăng giá trị cho các lô đất… Khu công cộng: Trường mầm non và khu y tế được xây dựng mới tại phía Bắc của khu vực, cùng với nhà văn hóa và hình thành trường liên cấp đảm bảo đủ các chức năng phục vụ cho 1 đơn vị ở. Bố trí hệ thống cây xanh đô thị, cây xanh cách ly, cây xanh đơn vị ở, đường dạo, quảng trường tạo điểm nhấn cho đô thị, đồng thời bố trí các điểm cây xanh quy mô nhỏ kết hợp với hệ thống cây xanh trên các trục đường góp phần cải thiện môi trường.

Không gian kiến trúc cảnh quan được tổ chức nhiều hướng tiếp cận vào khu vực từ các trục đường chính, trục giao thông quan trọng của thành phố, hình thành các trục giao thông có hướng nhìn rộng, dễ dàng nhận diện và tiếp cận.

Các công trình công cộng, sân chơi được bố trí đan xen giữa các khu chức năng đơn vị ở, ngoài ra ở trung tâm khu lõi bố trí cây xanh, quảng trường trung tâm với quy mô 1,54ha tạo điểm nhấn cho khu quy hoạch. Hệ thống cây xanh, thể dục thể thao, công trình công cộng, bãi đỗ xe được bố trí xen kẽ và phân tán trong các nhóm ở, đảm bảo bán kính phục vụ và tạo cảnh quan cho toàn khu vực…

UBND tỉnh Tuyên Quang giao Sở Xây dựng, UBND thành phố Tuyên Quang và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện bàn giao hồ sơ quy hoạch, công bố rộng rãi nội dung quy hoạch chi tiết để nhân dân được biết, kiểm tra giám sát thực hiện..

Đường sắt Hà Nội mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội sẽ mở bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên.

Trên tuyến đường sắt  Hà Nội  - TP. Hồ Chí Minh, công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội sẽ mở bán vé các đoàn tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8.

Với tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, mở bán vé tàu SE19/SE20; tuyến Huế - Đà Nẵng mở bán vé tàu HĐ1/HĐ2, HĐ3/HĐ4; tuyến Hà Nội - Vinh mở bán vé tàu NA1/NA2.

Tuyến Hà Nội - Lào Cai mở bán vé tàu SP1/SP10, SP3/SP4; tuyến Hà Nội - Hải Phòng mở bán vé tàu HP1/HP2, LP2/LP3, LP5/LP6, LP7/LP8.

tm-img-alt
Đường sắt Hà Nội mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. (Ảnh: Internet)

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong những ngày cao điểm, công ty đã tổ chức lập thêm tàu SE35/SE36 xuất phát và kết thúc tại ga Hà Nội, ga Vinh từ ngày 25/4 đến ngày 1/5.

Cùng với đó tàu NA3 xuất phát ga Hà Nội ngày 26, 27/4 và tàu NA4 xuất phát tại ga Vinh ngày 30/4, 1/5.

Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội cũng đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ hành khách đi tàu như giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng, vé lượt về cho hành khách mua vé khứ hồi...

Việc mở bán vé tàu trong dịp nghỉ lễ này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc di chuyển và du lịch, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải đường sắt.

Đề xuất đầu tư cho đoạn đường Vành đai 4 TP.HCM qua Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xin ý kiến về phương án đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài tuyến là 18,23 km với điểm đầu tuyến tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT992, cách đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 230 m; điểm cuối trên địa phận huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (giáp ranh với tỉnh Đồng Nai, vị trí Hồ Bầu Cạn) tiếp nối với Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo quy hoạch, tuyến Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 8 làn xe bề rộng mặt cắt ngang 74,5 m; trong giai đoạn phân kỳ, tuyến được đầu tư theo quy mô cao tốc 4 làn xe với phương thức đầu tư là PPP, loại hợp đồng BOT.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Tại công văn, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất về phương án thu hồi vốn là 20 năm.

Với phương án cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 25,5 m (tương tự phương án đề xuất của UBND TP.HCM) trong trường hợp Bộ GTVT yêu cầu thống nhất quy mô này trên toàn tuyến giai đoạn 1, tổng mức đầu tư Dự án khoảng 7.972,293 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước 3.965 tỷ đồng, chiếm 49,75% (vốn ngân sách trung ương 1.983 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 1.983 tỷ đồng); vốn nhà đầu tư 4.005 tỷ đồng, chiếm 50,25%.

Với phương án cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 27 m, tổng mức đầu tư Dự án khoảng 8.100,279 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước 4.095 tỷ đồng, chiếm 50,57% (vốn ngân sách trung ương 2.048 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 2.048 tỷ đồng); vốn nhà đầu tư 4.005 tỷ đồng, chiếm 49,43%.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương để thực hiện Dự án trong giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2026 - 2030 cho Tỉnh khoảng 50% tổng mức vốn ngân sách nhà nước tham gia Dự án như đề xuất chung của các địa phương trong vùng.

Bên cạnh đó, để phù hợp với phương án tài chính của các dự án trong vùng (dự kiến đề xuất chung thời gian thu hồi vốn khoảng 20 năm) và thuận lợi cho việc lựa chọn nhà đầu tư...

Để dự án sớm hoàn thành, tỉnh đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để triển khai dự ánnhư chính sách về khai thác vật liệu xây dựng, chính sách giải phóng mặt bằng…đã có trong các nghị quyết của Quốc hội, hiện đang được áp dụng cho những dự án cao tốc trọng điểm quốc gia.

Nếu được chấp thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư trong năm nay. Năm 2025 tiến hành lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công, hoàn thành trong quý IV/2027.

Ghana: Tai nạn thảm khốc khiến ít nhất 21 người thiệt mạng

Kết quả điều tra sơ bộ của cảnh sát cho thấy hai phương tiện vận chuyển hành khách đã va chạm trực diện khi chiếc xe buýt cỡ nhỏ chở hành khách đi từ Konongo tới Accra đã bất cẩn trong khi tìm cách vượt một số phương tiện khác cùng chiều và đâm vào chiếc xe buýt đang ở chiều ngược lại. 

tm-img-alt
Hiện trường vụ tai nạn. (Nguồn: ghpage)

Thi thể của 21 người thiệt mạng đã được đưa vào nhà xác của các bệnh viện gần đó, trong khi những nạn nhân bị thương đang được điều trị y tế. 

Cảnh sát đang tiến hành điều tra nhằm xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/3/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...