Thứ hai, 29/04/2024 18:30 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 17/7/2023

MTĐT -  Thứ hai, 17/07/2023 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/7/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/7/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 1, nhiều chuyến bay phải hoãn, huỷ chuyến

Dự kiến, bão số 1 sẽ đổ bộ vào khu vực Quảng Ninh vào chiều tối ngày 18/7, đi kèm với gió mạnh và mưa lớn. Do đó, hoạt động hàng không trong ngày 17-18/7 cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa thông báo sẽ điều chỉnh lịch bay một số chuyến bay quốc tế đi/đến khu vực Đông Bắc Á trong ngày 17/7.

Cụ thể, các chuyến bay số hiệu VN592, VN593 giữa Hà Nội - Hồng Kông (Trung Quốc); chuyến bay VN594, VN595 chặng TPHCM - Hồng Kông ngày 17/7 sẽ lùi giờ khởi hành 7 tiếng so với kế hoạch.

Chuyến bay VN430 từ Đà Nẵng đi sân bay Incheon (Seoul, Hàn Quốc) sẽ hạ cánh muộn 45 phút so với kế hoạch; chuyến bay VN318 từ Đà Nẵng đi sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) sẽ hạ cánh muộn 25 phút so với kế hoạch.

Do ảnh hưởng các chuyến bay trên, nên một số chuyến bay khác của Vietnam Airlines cũng có thể bị ảnh hưởng dây chuyền do lịch khai thác thay đổi.

tm-img-alt

Do ảnh hưởng của cơn bão số 1, nhiều chuyến bay phải hoãn, huỷ chuyến. (Ảnh: Internet)

Tương tự, hãng hàng không Vietjet cũng vừa thông báo sẽ thay đổi lịch khai thác của một số chuyến bay trong vùng ảnh hưởng bão số 1. Một số chuyến bay khác chịu ảnh hưởng dây chuyền.

Dự kiến, với Việt Nam, bão số 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các sân bay khu vực phía Bắc đang hoạt động là Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng) và Thọ Xuân (Thanh Hóa). Do đó, những chuyến bay đi/đến các sân bay này trong ngày 18/7 có thể bị ảnh hưởng của bão.

Bão số 1 cắt qua đường bay giữa Việt Nam và một số điểm đến trong khu vực Đông Bắc Á, dẫn đến các chuyến bay này bị ảnh hưởng về đường bay nhằm đảm bảo an toàn.

Các hãng hàng không cam kết hỗ trợ hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng theo đúng chính sách. Họ cũng khuyến nghị hành khách thường xuyên theo dõi thông tin bão, kế hoạch khai thác và thông báo từ các hãng hàng không để điều chỉnh lịch trình đi lại một cách chủ động.

Sạt lở tại đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn, gây ùn tắc giao thông

Buổi sáng, tình trạng ùn tắc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn diễn ra nghiêm trọng. Hàng trăm xe tải, xe khách và xe con đã phải đứng xếp hàng dài, chờ xử lý sự cố sạt lở đang xảy ra. Do không biết thông tin về tình hình sạt lở, nhiều xe đã phải lấn cả làn đường ngược chiều để tìm lối đi.

Để khắc phục tình hình, các xe cẩu đã được triển khai để xúc ủi giải phóng đất đá tràn xuống đường cao tốc. Đến khoảng 11 giờ 40 phút cùng ngày, hiện trường sạt lở đã được giải phóng và giao thông trở lại bình thường. Tuy nhiên, đáng tiếc là không thấy lực lượng chức năng có mặt để phân luồng và điều tiết giao thông, khiến việc đi lại trở nên khó khăn.

tm-img-alt
Buổi sáng, tình trạng ùn tắc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn diễn ra nghiêm trọng. (Ảnh minh họa/Nguồn: Internet)

Có thể nguyên nhân gây sạt lở là do hai ngày liên tiếp trước đó, từ Quảng Trị tới Đà Nẵng đã xuất hiện mưa lớn, gây tác động không thuận lợi cho khu vực này.

Dự án thành phần xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn được thực hiện bởi Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, và đã được khánh thành vào ngày 31-12-2022.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài xây dựng là 98,35 km, bắt đầu từ điểm giao với Quốc lộ 9 tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, và kết thúc tại điểm giao với dự án La Sơn - Túy Loan tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dự án đã đầu tư tổng số tiền khoảng 7.669 tỉ đồng và hiện chỉ có hai làn xe hoạt động. Tốc độ lưu thông trên đoạn cao tốc này khá thấp, dao động từ 60-80 km/h.

Các điểm tại Hà Nội có khả năng ngập úng do tác động của bão số 1

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa to đến rất to từ đêm 17/7 đến ngày 19/7, với lượng mưa phổ biến từ 200 – 350mm và cục bộ có nơi trên 500mm.

Sở Xây dựng Hà Nội tính toán rằng trong năm 2023, nếu lượng mưa dưới 50mm/giờ, Hà Nội sẽ không gặp tình trạng úng ngập. Chỉ có một số vị trí có ứ đọng nước do mặt đường trũng thấp hoặc hệ thống thoát nước gặp sự cố.

tm-img-alt
Nếu mưa có cường độ cao, lượng mưa đến 100mm/giờ trở lên, gây quá tải cho hệ thống thoát nước, dự kiến sẽ xuất hiện thêm 19 điểm/khu vực ngập úng cục bộ trên địa bàn TP. (Ảnh: Internet)

Dựa vào thông tin dự báo, Hà Nội dự kiến sẽ gặp khó khăn với mưa có lượng từ 50 - 70mm/giờ khi có 11 điểm/khu vực có nguy cơ ngập úng, bao gồm: Nguyễn Khuyến, Hoa Bằng, ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, Cao Bá Quát, Thụy Khuê (đoạn dốc La Pho), Minh Khai (đoạn chân cầu Vĩnh Tuy), Nguyễn Chính, Đại lộ Thăng Long, phố Ngọc Lâm, đường Hoàng Như Tiếp. Ngoài ra, khu vực Nguyễn Chính đã được đầu tư cải tạo thoát nước năm 2022, nhưng cần theo dõi đánh giá trong mùa mưa năm nay.

Nếu mưa có cường độ cao, lượng mưa đến 100mm/giờ trở lên, gây quá tải cho hệ thống thoát nước, dự kiến sẽ xuất hiện thêm 19 điểm/khu vực ngập úng cục bộ trên địa bàn TP. Danh sách các khu vực này bao gồm: Tông Đản, Đinh Tiên Hoàng, Phùng Hưng, ngã ba Cầu Giấy - Dịch Vọng, Mạc Thị Bưởi, Quan Nhân, Cự Lộc, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trường, Dương Đình Nghệ, Trần Bình, Kẻ Vẽ, Ecohome3, Khu đô thị Resco, Đỗ Đức Dục, đường Nguyễn Xiển, Cổ Linh - Đàm Quang Trung, Quốc lộ 3 đoạn qua xã Mai Lâm (huyện Đông Anh) và đường 23B đoạn qua thôn Cổ Điển (huyện Đông Anh).

Tóm lại, với cường độ mưa dự báo từ 200 – 350mm, cục bộ có nơi trên 500mm, nhiều khu vực tại Hà Nội dự kiến sẽ gặp tình trạng ngập úng.

Bắc Giang đề nghị đầu tư đoạn đường bên QL31

Theo thông tin từ Sở GTVT Bắc Giang, hiện nay đoạn đường QL31 đi qua thị trấn Phương Sơn (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) đang được nâng cấp và cải tạo. Đây là dự án nâng cấp đường cấp III, có chiều rộng nền đường 13m và mặt đường 11m, theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.

Đoạn đường bên QL31 mà đề nghị chấp thuận làm thiết kế và thi công có bình đồ hướng tuyến thẳng, địa hình bằng phẳng và tầm nhìn thông thoáng mà không bị che khuất. Đường bên QL31 này sẽ kết nối vào QL31 thông qua nút giao đấu tại Km12+887, phía bên phải tuyến. Quyết định về việc này đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại Quyết định số 615/QĐ-UBND ngày 21/6/2022, không có thêm các điểm đấu nối mới.

tm-img-alt
Quốc lộ 31 xuống cấp trầm trọng. (Ảnh: Internet)

Theo Sở GTVT Bắc Giang, đường bên QL31 sẽ cách QL31 hiện tại 8m, không ảnh hưởng đến diện tích đất dành cho xây dựng QL31 theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 (đường cấp III, cấp IV, quy mô 2-4 làn xe).

Sở GTVT Bắc Giang cho rằng việc Công ty Cổ phần Bất động sản Detech Land đầu tư xây dựng đoạn đường bên QL31 sẽ không ảnh hưởng đến cấu trúc các công trình đường bộ, và cần đảm bảo khả năng thoát nước mặt đường trên tuyến QL31 sau khi đường bên được hoàn thành.

Dựa trên những điều trên, Sở GTVT Bắc Giang đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho nhà đầu tư và địa phương triển khai đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư số 2 (giai đoạn 1) tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, nhằm hoàn thiện và kết nối hạ tầng theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Hưng Yên: Một DN quan tâm dự án nhà ở tại Yên Mỹ 742 tỷ đồng

Tổng chi phí thực hiện khoảng 692,412 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 50,274 tỷ đồng; tổng diện tích 72.262 m2; quy mô dân số khoảng 1.120 người.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Quy mô sản phẩm gồm: nhà ở liền kề (240 căn); nhà ở biệt thự (32 căn); công trình công cộng (nhà văn hóa) chiều cao tối đa 2 tầng; công trình hạ tầng kỹ thuật. Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm, tiến độ đầu tư 36 tháng.

Được biết, Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Hưng Yên thành lập tháng 3/2021, trụ sở tại Hưng Yên, hoạt động trong lĩnh vực: xây dựng nhà; kỹ thuật dân dụng, tư vấn, môi giới bất động sản...

Thừa Thiên Huế: Khởi công xây dựng khu nhà ở xã hội với quy mô hơn 1.000 căn hộ

Khu nhà ở xã hội tại dự án Ecogarden được Công ty Cotana Capital đầu tư xây dựng với quy mô hơn 1.000 căn hộ trên diện tích 3,5ha tại 2 lô đất có ký hiệu OXH1 và OXH2. Trong đó, khu OXH1 có diện tích khoảng 1,49ha, được đầu tư xây dựng chung cư xã hội cao tầng 4 block, gồm 1 tầng hầm và 15 tầng nổi với 723 căn hộ; khu OXH2 có diện tích khoảng 2,03ha, đầu tư xây dựng chung cư thấp tầng, 6 block từ 4 đến 8 tầng với 362 căn hộ. Các căn hộ được bố trí từ 1 đến 3 phòng ngủ có diện tích từ 32m2 đến 74,9 m2 với đầy đủ công năng, đáp ứng nhu cầu của đa dạng đối tượng khách hàng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chia sẻ, chính sách về nhà ở nhất là nhà ở xã hội được Đảng, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm nhằm hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn, thu nhập thấp, công nhân tại các khu công nghiệp có khó khăn về nhà ở. Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai gói vay vốn nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại. Thủ tướng Chính phủ cũng phê duyệt đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030".

Việc xây dựng nhà ở xã hội trong giai đoạn này nhằm đẩy nhanh hiện thực hóa Đề án theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, đồng thời triển khai Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

tm-img-alt
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. (Ảnh: Internet)

Để thực hiện thành công dự án theo kế hoạch đề ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng của tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Huế nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhanh chóng, kịp thời, hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục pháp lý cho liên danh nhà đầu tư trong quá trình triển khai xây dựng. 

Đề nghị liên danh nhà đầu tư tập trung mọi nguồn nhân lực, vật lực tốt nhất để đảm bảo hoàn thành dự án an toàn, đúng tiến độ, chất lượng kỹ thuật được phê duyệt, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội của người dân tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã hoàn thành 3 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, cung cấp 1.242 căn hộ, đạt 30% mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2021-2025. Hiện, tỉnh đang tích cực triển khai đầu tư xây dựng 7 dự án khác, bao gồm 5 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp với quy mô 6.386 căn hộ và 2 dự án nhà ở cho công nhân với 4.160 căn hộ. Điều này tạo ra điều kiện và cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bất động sản tận dụng lợi thế về chính sách, khôi phục đầu tư kinh doanh, đồng thời cung cấp nguồn cung nhà ở xã hội cho thị trường.

Đà Nẵng đưa vào vận hành 5 tuyến xe buýt trợ giá giai đoạn 2

Theo đó, tại Bến xe buýt Xuân Diệu, Sở GTVT và Công ty CP Xe khách Phương Trang (FUTA Bus Lines) công bố và đưa vào vận hành 5 tuyến buýt trợ giá (giai đoạn 2, 2023-2027). Đây là 5 tuyến buýt vừa hết hạn hợp đồng với Chi nhánh 2, Công ty CP Quảng An 1.

Cụ thể, 5 tuyến buýt trợ giá có số hiệu tuyến 05, 07, 08, 11 và 12, với điểm đầu - cuối của lộ trình lần lượt có tuyến 05 Khu chung cư Hòa Hiệp Nam - Công viên Biển Đông; tuyến 07 Bến xe buýt Xuân Diệu - Bến xe phía Nam; tuyến 08 Vũng Thùng - Bến xe buýt Phạm Hùng; tuyến 11 Bến xe buýt Xuân Diệu - Bệnh viện Phụ sản Nhi; tuyến 12 Bến xe buýt Xuân Diệu - Bến xe buýt Phạm Hùng.

tm-img-alt
5 tuyến buýt trợ giá có số hiệu tuyến 05, 07, 08, 11 và 12. Ảnh: Mai Hương

Được biết, toàn bộ phương tiện xe buýt đưa vào hoạt động vận hành khai thác 5 tuyến trợ giá này được Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines đầu tư xe mới 100%, là xe đời mới của hãng GAZ Minibus B26i, hãng sản xuất ô-tô Liên bang Nga.

Xe buýt được trang bị camera, GPS, wifi; dòng xe sử dụng hệ thống xử lý khí thải EURO V, thân thiện với môi trường.

Cùng với đó, nhiều người dân được cấp thẻ miễn phí đi xe buýt như cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ tiền khởi nghĩa; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương, bệnh binh có tỷ lệ thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; Anh hùng lực lượng vũ trang; Anh hùng Lao động…

Công bố hơn 153.000 biển số ô tô được đưa ra đấu giá lần 1

Trong danh sách hơn 153.000 biển số, có một số biển số "tứ quý", số tiến đáng chú ý như: 30K-599.99; 11C-06789; 14A-79999; 14A-83333; 14A-82222; 15K-18888;15K-16666; 17A-38888... Đơn vị được tổ chức đấu giá biển số ô tô là Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam.

Theo quy định, danh sách biển số xe ô tô đấu giá được công khai trên trang thông tin điện tử. Các thông tin về quy chế, danh sách biển số xe ô tô đưa ra đấu giá được công khai ít nhất 30 ngày trước khi tổ chức phiên đấu giá.

tm-img-alt
Dự kiến phiên đấu giá đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 15/8 đến ngày 20/8.

Người tham gia đấu giá được cấp một tài khoản truy cập, được hướng dẫn về cách sử dụng tài khoản, cách trả giá và các nội dung khác.

Noài ra, người tham gia đấu giá được lựa chọn biển số theo nhu cầu trong danh sách biển đưa ra đấu giá của tất cả các tỉnh, thành phố để tham gia đấu giá.

Người tham gia đấu giá nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước của biển số ô tô đã lựa chọn tham gia đấu giá vào tài khoản của tổ chức đấu giá tài sản và được cấp mã số tham gia đấu giá của cuộc đấu giá. Đồng thời, người tham gia đấu giá cần nộp tiền hồ sơ và tiền đặt trước.

Số tiền này sẽ chuyển trực tiếp vào tài khoản của tổ chức đấu giá. Số tiền đặt trước đồng giá khởi điểm là 40 triệu đồng. Mỗi lần bước giá là 5 triệu đồng. Biển số xe ô tô trúng đấu giá chỉ được cấp cho người trúng đấu giá.

Mỹ ra mắt hệ thống đường sắt đô thi không người lái đầu tiên tại Hawaii

Hãng thông tấn Kyodo ngày 16/7 đưa tin một hệ thống đường sắt trên cao hoạt động tự động hoàn toàn do Hitachi Rail Ltd - công ty con của tập đoàn Hitachi Ltd (Nhật Bản) - phát triển đã khai trương một phần tại Honolulu, thủ phủ bang Hawaii của Mỹ cuối tháng trước.

Theo đó, đoạn đường sắt trên cao dài 17 km của Skyline - hệ thống đường sắt đô thị không người lái đầu tiên tại Mỹ - kết nối 9 nhà ga từ East Kapolei tới sân vận động Aloha trên đảo Oahu của Hawaii.

tm-img-alt
Thị trưởng Honolulu Rick Blangiardi (đứng) phát biểu trong lễ khai trương đoạn đầu tiên của hệ thống đường sắt trên cao trên đảo Oahu ở Hawaii, ngày 30/6/2023. Ảnh: Kyodo

Cơ quan quản lý vận tải nhanh của Honolulu (HART) cho biết tuyến đường sắt này dự kiến sẽ được mở rộng để kết nối 19 ga, trong đó có sân bay quốc tế Daniel K. Inoue và Civic Center gần tòa nhà hội đồng thành phố Honolulu. Theo kế hoạch, toàn bộ tuyến đường sắt sẽ chính thức hoạt động vào năm 2031, cho phép hành khách đi 30 km trong khoảng 40 phút.

Kể từ năm 1947, trên đảo Hawaii không có dịch vụ đường sắt hoàn thiện. Phát biểu tại lễ khai trương, Thị trưởng Honolulu, ông Rick Blangiardi nhấn mạnh việc mở tuyến đường sắt Skyline bắt đầu kỷ nguyên thay đổi cho Hawaii.

Trong dự án, công ty Hitachi Rail Ltd chịu trách nhiệm sản xuất các toa chở khách, thiết kế và xây các hệ thống phát hiện cháy, báo động, vận hành và bảo trì hệ thống. Công ty đã cung cấp 20 tàu có 4 toa, mỗi tàu có sức chứa tối đa 800 khách. Trên tàu còn có không gian để chứa xe đạp, ván trượt, xe đẩy em bé. 

HART cho hay cơ quan này còn có kế hoạch mở rộng tuyến đường sắt để kết nối với Ala Moana, một trung tâm mua sắm ưa thích của khách du lịch, song mục tiêu này còn chưa chắc chắn do vấn đề tài chính và một số thách thức khác.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 17/7/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...