Chủ nhật, 28/04/2024 20:24 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/10/2023

MTĐT -  Thứ tư, 18/10/2023 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 18/10/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Bắc Bộ đón không khí lạnh, có nơi rét 15 độ C

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo khoảng ngày 20-10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3; vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thái Bình do ảnh hưởng kết hợp của không khí lạnh với hoàn lưu bão số 5, có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8.

Ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh về đêm và sáng, vùng núi phía Bắc đêm và sáng sớm trời rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 19-22 độ C, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 16-19 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 15 độ C.

Trên biển, từ ngày 20-10, do ảnh hưởng của bão số 5 kết hợp với không khí lạnh nên ở vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão số 5 đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 3-5 m, biển động mạnh.

Từ đêm 19-10 đến đêm 21-10, ở khu vực Nam Đồng Bằng, khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Gió mùa Đông Bắc duy trì dài ngày có thể gây nước dâng và sóng lớn, kết hợp với thủy triều cao làm sạt lở bờ biển và ngập úng tại các khu vực trũng thấp ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh - Quảng Nam.

Diễn biến mới vụ trường học bị tố 'bữa ăn bán trú vài món lèo tèo'

Tin trên Dân Việt, sau cuộc họp giữa Ban Giám hiệu Trường THCS Yên Nghĩa với phụ huynh học sinh và Công ty chế biến suất ăn Hoa Sữa liên quan đến vụ phụ huynh tố suất ăn lèo tèo vài miếng gây bức xúc dư luận, mới đây, phụ huynh cho biết nhà trường vừa thông báo tạm dừng ăn bán trú.

Cụ thể, nội dung tin nhắn nhà trường thông báo tạm dừng ăn bán trú gửi phụ huynh học sinh Trường THCS Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội) như sau: "Để đảm bảo công tác chăm sóc bán trú được tốt hơn. Theo sự chỉ đạo của cấp trên, Ban Giám hiệu Trường THCS Yên Nghĩa xin thông báo tới các bậc phụ huynh tạm thời dừng ăn bán trú từ ngày 19/10/2023…".

Sau khi nhận được thông báo này của nhà trường, nhiều phụ huynh hoang mang không biết sẽ bố trí đưa đón con thế nào.

"Nhà neo người, hai vợ chồng đều bận không thể đón con về cơm nước buổi trưa được. Tình hình này thì gia đình không biết bố trí ra sao", một phụ huynh có con học ở Trường THCS Yên Nghĩa cho biết.

tm-img-alt
Hình ảnh suất ăn bán trú của học sinh Trường THCS Yên Nghĩa do phụ huynh cung ấp.

Trước đó, chiều qua (17/10), Ban Giám hiệu Trường THCS Yên Nghĩa đã tổ chức cuộc họp với phụ huynh học sinh và Công ty chế biến suất ăn Hoa Sữa liên quan đến vụ phụ huynh tố suất ăn lèo tèo vài miếng gây bức xúc dư luận mấy ngày qua.

Kết thúc cuộc họp, bà Hoàng Thị Thu Trinh - Hiệu trưởng Trường THCS Yên Nghĩa kết luận: "Đối với bếp ăn, công ty cung cấp suất ăn sẽ nghiên cứu, nâng mức định lượng, chi tiết thực phẩm, số lượng, giá thành nhập và định lượng calo trong mỗi món ăn, sau đó gửi công khai cho phụ huynh. Chúng tôi cũng nhận thấy thực đơn hàng tuần chưa phong phú nên đề nghị bếp ăn điều chỉnh lại cho học sinh. Ngay ngày mai, nhà trường sẽ lắp thêm camera ở những vị trí cần thiết trong bếp để giám sát bếp cũng như giám sát người ra vào.

Với Công ty chế biến suất ăn Hoa Sữa, đơn vị này sẽ tiếp tục nấu ăn cho học sinh nhưng bị "thử thách" đến hết tháng 10. Nếu trong thời gian này thực hiện ổn thì tiếp tục ký kết. Nếu không sẽ dừng ngay và tìm đối tác khác.

Với phụ huynh, chúng tôi có nhận phản ánh nhà trường không cho kiểm tra bếp ăn là không đúng. Chúng tôi đều khuyến khích phụ huynh kiểm tra từ khâu nhập thực phẩm, chế biến, chia suất ăn.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong thống nhất quy trình là phụ huynh đến trường kiểm tra đột suất hãy gọi điện cho tôi rồi cùng nhà trường kiểm tra bếp. Tránh trường hợp người lạ không phải phụ huynh vào trường và bếp cũng không biết là ai. Như vậy suất ăn của học sinh mới đảm bảo an toàn. Cuối cùng, nhà trường xin chịu trách nhiệm trước sự việc vừa qua. Học sinh đến trường đi học thì dù là việc học, chơi hay ăn bán trú thì hiệu trưởng đều phải chịu trách nhiệm".

Nguồn cung chung cư Hà Nội thấp nhất trong 10 năm

Khảo sát của Công ty TNHH CBRE cho thấy, nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội trong quý vừa qua đạt xấp xỉ 3.000 căn từ 9 dự án. Con số này đánh dấu mức tăng hơn 1,5 lần so với nguồn cung mới trong trước đó (quý II/2023).

Xét lũy kế cả 3 quý của năm 2023 thì tổng nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội đạt 6.925 căn, vẫn giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, cả năm 2023, tổng nguồn cung mới căn hộ chung cư tại Hà Nội sẽ ở mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, kể từ năm 2013.

tm-img-alt
Dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư tại khu X2 Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh minh họa: Thành Đạt/TTXVN

Đáng chú ý, hơn 90% nguồn cung mới trong quý III vừa qua thuộc phân khúc cao cấp với phần lớn được phát triển trong các khu đô thị lớn ở Nam Từ Liêm và Gia Lâm. Khu vực phía Tây vẫn tiếp tục chiếm lĩnh thị phần nguồn cung căn hộ tại Thủ đô với số căn hộ mở bán mới chiếm gần 62% tổng nguồn cung quý III. Các dự án còn lại có quỹ căn mở bán mới nằm ở phía Đông; trong đó, bao gồm cả Hưng Yên - tỉnh giáp ranh Hà Nội.

Tuy nhiên, thị trường chung cư Hà Nội đang có sự cải thiện về tỷ lệ hấp thụ với số căn bán được của quý III đạt khoảng 3.640 căn. So với II, lượng căn bán được cũng đã tăng hơn gấp rưỡi và gần bằng với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung cả 3 quý vừa qua, tổng số có gần 7.916 căn hộ chung cư được ghi nhận đã bán được tại Hà Nội, tập trung ở các dự án phát triển trong khu đô thị lớn ở phía Tây và phía Đông.

Kể từ quý III, nhiều chủ đầu tư dự án chung cư tại Hà Nội đã tung ra những chính sách ưu đãi lớn như chiết khấu cao trực tiếp vào giá bán lên đến gần 15% cho khách hàng thanh toán sớm, hay hỗ trợ lãi suất 0% lên đến 8 năm, giúp đẩy nhanh đáng kể tốc độ bán hàng của dự án.

Hiện giá bán căn hộ chung cư ghi nhận tại thị trường sơ cấp cho thấy, giá bán trung bình của các căn hộ chung cư vẫn tiếp tục tăng cao, tăng gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt 50,8 triêu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì).

Nguyên nhân cho sự tăng giá đáng kể trên là do việc lượng nguồn cung mới tại phân khúc cao cấp trong quý này chiếm tỷ trọng áp đảo (trên 90%). Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư điều chỉnh tăng giá và mở bán thêm quỹ hàng ở các tầng cao hơn cũng góp phần đẩy giá sơ cấp trung bình của căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng lên trong quý này – các chuyên gia của CBRE phân tích.

Còn đối với thị trường thứ cấp, giá bán trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt xấp xỉ 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% theo quý và 0,8% theo năm. Tất cả các quận đều ghi nhận giá bán thứ cấp tăng so với quý trước; trong đó các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Tây Hồ, Nam Từ Liêm và Gia Lâm có mức tăng giá thứ cấp trên 3%. So với cùng kỳ năm ngoái, giá thứ cấp của chung cư tại Hoài Đức và Bắc Từ Liêm ghi nhận mức tăng cao nhất, lần lượt là 8% và 5%.

Vụ chìm hai tàu câu mực, 13 ngư dân mất tích trên biển: Tin mới từ hiện trường tìm kiếm cứu nạn

Chiều 18/10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam có báo nhanh về việc tàu cá QNa 90129 TS và QNa 90927 TS bị chìm trong khi hành nghề trên biển, ghi nhận đến 15h chiều cùng ngày.

Theo đó, đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng chưa tìm thấy ngư dân mất tích, nhưng phát hiện nhiều ngư cụ, vật dụng trôi nổi trên mặt biển xung quanh khu vực tàu chìm (phao, ngư lưới cụ, thùng phuy, áo quần, chăn màn cá nhân…).

Theo nhận định của ông Lương Văn Viên, thuyền trưởng tàu QNa 90129 TS bị chìm, cho biết, có nhiều khả năng 12 thuyền viên bị mất tích đã chìm theo tàu, bởi sau khi bị lốc xoáy làm tàu nghiêng rồi chìm rất nhanh, số ngư dân này có thể do không thoát ra kịp nên bị mắc kẹt trong khoang tàu rồi bị chìm theo. Khu vực tàu bị chìm có độ sâu khoảng trên vài ngàn mét nên lực lượng tìm kiếm không có khả năng trục vớt tàu bị chìm.

Thuyền trưởng tàu QNa 90039 TS đề nghị tàu CSB 8002 tiếp nhận 40 ngư dân bị nạn và 2 thi thể để giảm tải cho tàu và đưa ngư dân vào bờ để tàu tiếp tục đi đánh bắt. Lực lượng tìm kiếm trên hiện trường tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm.

tm-img-alt
Sở Chỉ huy tiền phương tại Đồn Biên phòng CKC Kỳ Hà (đóng tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Lúc 19 giờ 30 phút ngày 16/10, tàu câu mực QNa-90129 TS do ông Lương Văn Viên (sinh năm 1976, trú tại xã Tam Giang, huyện Núi Thành) làm thuyền trưởng, trên tàu có 54 lao động đang câu mực cách đảo Song Tử Tây, Trường Sa khoảng 70 hải lý về hướng Bắc Đông Bắc thì bị lốc xoáy làm chìm tàu.

Sau đó, khoảng 1h ngày 17/10, tàu QNa 90927 TS do ông Trần Công Trường (sinh năm 1981, trú tại xã Tam Giang, huyện Núi Thành) làm thuyền trưởng, trên tàu có 38 ngư dân, đang hoạt động cách bờ biển TP. Quy Nhơn, Bình Định khoảng 240 hải lý về hướng Đông Đông Nam thì bị sóng lớn đánh chìm. Lúc này, tàu cá QNa 91782TS hoạt động gần khu vực gần đó đã vớt được 37 thuyền viên trên tàu gặp nạn. Hiện tại còn ngư dân N.D.Đ (sinh năm 1960, trú tại thị trấn Núi Thành) mất tích.

Các tàu gần đó đã đưa lên 80 người (2 người chết), hiện còn 13 người mất tích.

Đưa máy tái chế chai nhựa vào siêu thị, trường học ở TP.HCM

Ngày 18/10, tại TP.HCM, Công Ty TNHH Botol Việt Nam (BOTOL VIETNAM) đưa máy tái chế, xử lý chai PET (chai làm từ nhựa nguyên sinh) vào hoạt động tại Annam Gourmet (TP Thủ Đức).

Theo đó, khách hàng thể mang chai nhựa đến máy để máy xử lý và đổi lấy phần thưởng tùy vào số lượng chai. Công ty rút ngắn quá trình chuyển đổi từ chai thải thành chai mới, từ 11 bước truyền thống chỉ còn ba bước.

tm-img-alt
Ông Max Craipeau, giám đốc chiến lược của Botol Việt Nam hướng dẫn các sử dụng máy tái chế Reverse Vending Machine.

Việc lắp đặt máy tái chế, xử lý chai nhựa sẽ giúp giảm thiểu đáng kể các khó khăn trong việc vận chuyển (cụ thể là giảm số lượng xe tải từ 10 xe xuống còn một xe với cùng một khối lượng chai). Ngoài ra, máy tái chế này còn giúp tạo ra chất liệu đạt tiêu chuẩn FDA và thúc đẩy hệ thống tuần hoàn.

Theo ông Max Craipeau, giám đốc chiến lược của Botol Việt Nam, ở Đông Nam Á chỉ có ba trong số 10 loại chai PET được tái chế, so với chín chai ở các nước như Đức. Công nghệ của công ty nhắm tới 70% số chai không được thu gom. Máy này có thể giúp đơn giản hóa chuỗi tái chế và củng cố mục tiêu không có rác thải của Việt Nam bằng cách giảm thiểu nhu cầu vận chuyển xuống đến mười lần.

Thời gian tới, công ty có kế hoạch lắp máy miễn phí cho các siêu thị và trường đại học trong cả nước. Dự kiến từ nay đến cuối năm công ty sẽ lắp đặt 100 máy, kế hoạch năm 2024 sẽ lắp hàng ngàn máy trên cả nước.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/10/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.