Thứ năm, 08/12/2022 13:21 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 24/11/2022

MTĐT -  Thứ năm, 24/11/2022 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 24/11/2022. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 24/11/2022 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Bí thư Hà Nội: Phải tăng cường chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè

Ngày 23/11, tại Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVII, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đề nghị các ngành phải tăng cường tiếp tục rà soát, xử lý hơn 400 dự án có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn theo Nghị quyết của HĐND Thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là các lĩnh vực: quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng; thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo; phấn đấu thực hiện tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,0% trở lên.

tm-img-alt
Theo KTS Trần Huy Ánh , Hà Nội nên dừng việc lát đá tự nhiên ở vỉa hè trên các tuyến phố vì vừa xa xỉ, lãng phí lại lộ nhiều bất cập. Ảnh: Vỉa hè trên đường Nguyễn Chí Thanh có nhiều đoạn xuống cấp, gây mất mỹ quan nên hiện đang phải đào lên làm lại.

Tốc độ tăng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn 10,5-11%, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 7,5-8%. Bí thư Hà Nội cũng yêu cầu hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, cần lưu ý quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội theo hướng văn hiến, văn minh, hiện đại, giữ được văn hóa nông thôn Bắc Bộ gắn với làng nghề, di tích văn hóa, lịch sử...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu các cấp, các ngành phải tăng cường chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè, quản lý phương tiện giao thông, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, nhất là hoàn thành đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội; hoàn thành các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng và khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Yêu cầu xây dựng, ban hành quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ; tiếp tục rà soát, xử lý hơn 400 dự án có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn theo Nghị quyết của HĐND Thành phố.

>>> Xem thêm tại đây

Bộ GTVT đồng thuận mở rộng cầu Hồ bằng nguồn vốn của tỉnh Bắc Ninh

Theo Bộ GTVT, Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 38 đoạn nối quốc lộ 1 với quốc lộ 5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương được đầu tư theo hình thức BOT, có điểm đầu tại Km4+200 (địa phận tỉnh Bắc Ninh), điểm cuối tại Km32+800 (tỉnh Hải Dương) với quy mô 4 làn xe. Trong đó, cầu Hồ với quy mô 2 làn xe được nguyên hiện trạng, việc quản lý bảo trì và khai thác do nhà đầu tư dự án thực hiện.

tm-img-alt
Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất mở rộng cầu Hồ trên QL38 bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Internet)

Đoạn tuyến qua khu vực cầu Hồ đến quốc lộ 17 luôn trong tình trạng quá tải, ùn tắc kéo dài, gây mất ATGT, Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư mở rộng công trình cầu Hồ trên quốc lộ 38 theo đề xuất của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trong đó, lưu ý báo cáo cụ thể về phương án đầu tư mở rộng công trình cầu Hồ và đường dẫn hai đầu cầu trên cơ sở đầu tư bổ sung thêm 1 đơn nguyên cầu mới bên cạnh cầu cũ kết hợp với cải tạo, sửa chữa đơn nguyên cầu cũ để khai thác đồng bộ, bảo đảm ATGT.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng cần báo cáo Thủ tướng theo hướng đầu tư công từ nguồn ngân sách của tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ GTVT cũng yêu cầu nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 8 có trách nhiệm bàn giao phạm vi cầu Hồ và đường dẫn hai đầu cầu cho UBND tỉnh Bắc Ninh để triển khai thi công mở rộng. Sau khi hoàn thành sẽ bàn giao lại cho nhà đầu tư dự án quản lý, bảo trì và bổ sung chi phí quản lý, bảo trì trong hợp đồng dự án BOT.

>>> Xem thêm tại đây

Đầu tư 175 tỷ làm đường kết nối phía Nam cầu dây văng hình búp sen ở Quảng Trị

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Trị vừa thống nhất bổ sung quy hoạch hướng tuyến dự án đường hai đầu cầu dây văng sông Hiếu (TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) giai đoạn 1. Tổng mức đầu tư đường hai đầu cầu dây văng sông Hiếu là 175 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 105 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 45 tỷ đồng; chi phí còn lại hơn 23 tỷ đồng.

Đây là Dự án nhằm kết nối đường đầu cầu phía Nam cầu dây văng sông Hiếu với trung tâm TP. Đông Hà, hình thành tuyến đường huyết mạch kết nối 2 bờ Nam Bắc sông Hiếu, làm động lực phát triển cho TP. Đông Hà sớm trở thành đô thị loại II.

Theo quyết định, dự án đường hai đầu cầu dây văng sông Hiếu - giai đoạn do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Công trình có quy mô xây dựng với chiều dài gần 1km, điểm đầu giao với đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối giao với đường Bà Triệu ở phía Nam đầu cầu dây văng bắc qua Sông Hiếu (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị); nền đường rộng 25m, mặt đường rộng 16m, vỉa hè mỗi bên 4,5m. Trên tuyến có hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng. Trên tuyến còn có cây cầu BTCT 1 nhịp bắc qua sông Con với bề rộng 25m, dài 21m, tải trọng thiết kế HL93...

Trong đó, tuyến đường sẽ đi qua khu dân cư, phạm vi trường học, phần đất quy hoạch trung tâm hành chính. Đặc biệt, khu vực dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Đồng Soi vừa được đấu giá đất cũng bị tuyến đường đi ngang qua, đồng nghĩa với việc sẽ phải tiến hành thu hồi, đền bù một số thửa đất.

Được biết, công trình cầu dây văng sông Hiếu kết nối Khu đô thị Bắc sông Hiếu với trung tâm TP. Đông Hà được khởi công từ tháng 4/2020, dự kiến hoàn thành tháng 6/2022.

>>> Xem thêm tại đây

Cao tốc Bến Lức – Long Thành xin lùi tiến độ thêm 2 năm

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Hồi tháng 7/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành là cuối năm 2023 với dự kiến các vướng mắc về vốn cho dự án được các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời.

tm-img-alt
Cao tốc Bến Lức – Long Thành xin lùi tiến độ thêm 2 năm (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm được gia hạn, đến nay, dự án vẫn gặp phải một số vướng mắc. Trong đó, thủ tục bố trí vốn nước ngoài cho các gói thầu đoạn sử dụng vốn vay JICA và thủ tục bố trí vốn đối ứng cho dự án vẫn chưa hoàn thành; việc sử dụng vốn dư Hiệp định vay ADB lần 2 để hoàn thành các gói thầu đoạn phía Tây chưa được chấp thuận; một số nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng, khiếu kiện Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ra tòa vì thời gian dừng chờ thi công quá lâu.

Thêm vào đó, VEC phải thực hiện đấu thầu lại để lựa chọn nhà thầu thi công mới nên dự án không thể hoàn thành trước ngày 31/12/2023.

Ngoài ra, VEC đang nghiên cứu đầu tư bổ sung hoàn chỉnh nút giao quốc lộ 51 theo quy mô hoàn chỉnh để đảm bảo kết nối liên thông với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác. Dự kiến, hạng mục công trình này hoàn thành vào quý 3/2025.

Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025.

Tờ trình của Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và cơ chế tài chính của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

>>> Xem thêm tại đây

Hà Nội đề nghị lùi thời gian trình quy định về diện tích nhà ở tối thiểu

Chiều ngày 23/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã có văn bản hoả tốc gửi Thường trực HĐND TP Hà Nội đề nghị lùi thời gian trình ban hành Nghị quyết của HĐND TP quy định diện tích nhà ở tối thiểu đối với nhà thuê, mượn, ở nhở để công dân được đăng ký thường trú trên địa bàn TP.

Văn bản nêu rõ, ngày 17/10, UBND TP Hà Nội đã xây dựng tờ trình số 353/TTr-UBND gửi Thường trực HĐND TP về việc phê duyệt đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở.

Ngày 26/10, Thường trực HĐND TP đã có công văn số 244/HĐND-PC đồng ý chủ trương xây dựng quy định này.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã khẩn trương chỉ đạo, giao các Sở, ban, ngành có liên quan phối hợp xây dựng hoàn thiện bộ hồ sơ đề nghị ban hành Nghị quyết quy phạm pháp luật.

Tuy nhiên, theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2020), việc hoàn thiện hồ sơ xây dựng quy định phải đảm bảo đầy đủ các bước: chuẩn bị hồ sơ đề nghị xây dựng, thời hạn đăng tải, thời hạn thẩm định, thời hạn thẩm tra, thời hạn gửi hồ sơ đến các đại biểu HĐND TP. Hà Nội.

tm-img-alt
Hà Nội đề nghị lùi thời gian trình quy định về diện tích nhà ở tối thiểu (Ảnh: Internet)

UBND TP Hà Nội cho rằng để thực hiện đủ các bước như trên thì không đảm bảo thời gian để trình HĐND TP nội dung này vào kỳ họp cuối năm 2022, dự kiến khai mạc vào ngày 5/12 tới.

“UBND TP Hà Nội kính đề nghị Thường trực HĐND TP xem xét lùi thời gian trình ban hành Nghị quyết quy định về diện tích nhà ở bình quân để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn TP tại kỳ họp HĐND TP năm 2023 để đảm bảo thời gian về trình tự ban hành văn bản quy phạm pháp luật" - văn bản của UBND TP Hà Nội nêu.

>>> Xem thêm tại đây

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 24/11/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới