Chủ nhật, 28/04/2024 13:25 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 27/10/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 27/10/2023 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 27/10/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 27/10/2023 trên moitruongvadothi.vn.

Hà Nội đề xuất điều chỉnh giá vé xe buýt từ ngày 1/1/2024

Theo đó, giá vé lượt cự ly dưới 15 km từ 7000 đồng lên 8000 đồng; từ 15 – 25 km từ 7000 đồng lên 10.000 đồng; từ 25 – 30 km từ 8000 đồng lên 12000 đồng; từ 30 – 40 km từ 9000 đồng lên 15.000 đồng; trên 40 km từ 9000 đồng lên 20.000 đồng.

Vé xe buýt tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp một tuyến là 70.000 đồng, liên tuyến là 140.000 đồng. Vé tập thể một tuyến là 100.000 đồng, liên tuyến là 200.000 đồng.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chuyên gia giao thông, làm thế nào nâng cao chất lượng xe buýt, để rồi chính cái đồng tiền đó lại phục vụ lại quyền lợi của người dân, cho nên là chúng tôi cho đó là gắn bó quyền lợi của người dân với cái việc tăng giá xe buýt hiện nay. Tức là chúng ta phải xem xét mối quan hệ giữa nó, tức là một bên thu thêm tiền xe buýt nhưng một bên thu để làm gì thì tôi cho rằng gắn liền ở cái chỗ chính là điều kiện để cho ngành vận tải nâng chất lượng phục vụ lên để phục vụ người dân tốt hơn.

Tăng giá tiền dù ít hay nhiều đều gắn liền với chất lượng. Theo các chuyên gia giao thông. Mạng lưới xe buýt dù đã được nâng cấp, song, tính kết nối với các loại hình vận tải công cộng khác vẫn chưa cao. Còn về cơ sở hạ tầng thì việc thiết kế điểm dừng, chờ xe buýt vẫn đang tồn tại nhiều bất cập.

Có những nơi, khoảng cách giữa vỉa hè và điểm dừng của xe buýt lại được thiết kế chưa phù hợp. Do đó, để nâng cao chất lượng xe buýt, những bất cập này phải được giải quyết triệt để.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, cơ cấu vé và giá vé hiện nay chưa phù hợp với sự phát triển của mạng lưới tuyến. Tại thời điểm điều chỉnh giá vé năm 2014, mạng lưới có 72 tuyến và nhánh tuyến, trong đó tuyến có cự ly dài nhất là 49,9km. Đến nay, sau 9 năm, mạng lưới xe buýt có 132 tuyến, phủ khắp 30/30 quận, huyện, thị xã. Tuyến dài nhất là 61,05km. Giá vé của các tuyến có cự ly từ 30 km đến 60 km như nhau.

Bên cạnh đó, từ năm 2014 đến nay, thành phố đã không điều chỉnh nên giá vé xe buýt đang rất thấp so với mặt bằng thu nhập. Trong khi đó, chi phí cho vận tải công cộng đã tăng gần 50% so với năm 2014. Cụ thể, đơn giá vận hành trung bình 1 km là 21.080 đồng, tăng 46,95% so với năm 2014. Với xe buýt điện, đơn giá vận hành 1 km là 27.929 đồng, tăng 62% so với xe buýt thường năm 2014; còn với xe buýt sử dụng khí CNG là 21.821 đồng, tăng 48,6% so với xe buýt thường năm 2014.

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội khẳng định, việc điều chỉnh giá vé xe buýt không tác động lớn đến thu nhập của đa số người dân sử dụng dịch vụ xe buýt và vẫn cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác.

Phương án phân luồng thi công ga ngầm đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phục vụ thi công ga ngầm S12 giai đoạn 2 và giai đoạn 1.2 (trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ Lê Duẩn đến Quán Sứ) thuộc dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đó, phạm vi rào chắn thi công của giai đoạn 2 - và giai đoạn 1.2 (trên đường Trần Hưng Đạo) cụ thể: Mặt đường và vỉa hè đường Trần Hưng Đạo đoạn Lê Duẩn đến Yết Kiêu (cổng Bệnh viện Tim Hà Nội) sẽ rào chắn một phần và vỉa hè phía nam đường Trần Hưng Đạo đoạn từ phố Lê Duẩn đến phố Phan Bội Châu, chiều rộng mặt đường bên phía bắc trên đường Trần Hưng Đạo còn lại là 7m.

Bề rộng mặt hè lưu thông còn lại trên đường Trần Hưng Đạo bên phía dãy nhà số chẵn (đoạn từ Cổng Bệnh viện Tim đến Phan Bội Châu), bề rộng mặt hè tối thiểu 1.2m, lối đi vào Bệnh viện Tim tối thiểu là 3m.

Bề rộng mặt hè lưu thông còn lại trên đường Trần Hưng Đạo (bên phía dãy nhà số lẻ - đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Yết Kiêu) còn lại tối thiểu 1.2m.

Đơn vị thi công xén hè thi công đường tạm tại góc bên ngã ba Yết Kiêu - phố Trần Hưng Đạo để các phương tiện đi từ phố Yết Kiêu rẽ phải vào phố Trần Hưng Đạo.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Về phương án tổ chức giao thông, hướng dẫn giao thông: Trên đường Trần Hưng Đạo đoạn từ Lê Duẩn đến Phan Bội Châu, Sở GTVT Hà Nội tổ chức giao thông một chiều cho các phương tiện xe ô tô lưu thông từ ngã ba Lê Duẩn đến ngã ba Phan Bội Châu.

Trên đường Trần Hưng Đạo đoạn từ Yết Kiêu đến Quán Sứ, tổ chức giao thông một chiều cho các phương tiện xe ô tô lưu thông từ ngã ba Yết Kiêu đến ngã ba Quán Sứ.

Cùng đó, đoạn hè phố Trần Hưng Đạo (bên phía dãy nhà số chẵn - đoạn từ Cổng Bệnh viện Tim đến Phan Bội Châu) Sở GTVT tổ chức 1 chiều cho các phương tiện xe máy, xe đạp từ Cổng Bệnh viện Tim Hà Nội đến Phan Bội Châu.

Đoạn hè phố Trần Hưng Đạo (bên phía dãy nhà số lẻ - đoạn từ Yết Kiêu đến Lê Duẩn) tổ chức 1 chiều cho các phương tiện xe máy, xe đạp từ Lê Duẩn đến Yết Kiêu.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày mai (28/10) kéo dài đến 28/2/2025.

Phê duyệt dự án Khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa Hà Tĩnh với vốn đầu tư hơn 950 tỷ đồng

Theo đó, Dự án khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa Hà Tĩnh có diện tích 66,15ha, được đầu tư xây dựng tại xã Thạch Văn và xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Mục tiêu của dự án nhằm phát huy tối đa tiềm năng về đất đai, ưu thế của du lịch biển góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch, đồng thời cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt cho dân cư địa phương.

Theo quy hoạch, dự án Khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa Hà Tĩnh sẽ đầu tư xây dựng khu nhà thương mại cho thuê (shoptel), dịch vụ kết hợp lưu trú, du lịch nghỉ dưỡng; khu khách sạn du lịch với các căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp; khu biệt thự du lịch nghỉ dưỡng; khu thương mại dịch vụ tổng hợp cung cấp các dịch vụ vui chơi, giải trí; khu nhà hàng ẩm thực, cà phê, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; công viên cây xanh, bãi đỗ xe và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

tm-img-alt
Dự án khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa Hà Tĩnh có diện tích 66,15ha, được đầu tư xây dựng tại xã Thạch Văn và xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh)

Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 08/QĐ – UBND ngày 24/3/2022 chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji thực hiện dự án Khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa Hà Tĩnh. Dự án được thực hiện trên diện tích trên 66,1ha, với tổng mức đầu tư 952 tỷ đồng, thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm. Tiến độ thực hiện trong 3 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận Nhà đầu tư.

Quy mô dự án gồm: Đầu tư xây dựng khu khách sạn du lịch cung cấp các căn hộ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp do Wyndham Hotel Group (Mỹ) quản lý với khoảng 1.000 phòng và các khu thương mại dịch vụ cung cấp dịch vụ vui chơi, giải trí, nhà hang ẩm thực, bar, cửa hàng coffee, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp vói khả năng phục vụ 2.000 khách/ ngày.

Tại các lô đất ký hiệu DVT-01, DVT-02; xây dựng khu shoptel cung cấp các lô nhà thương mại, dịch vụ kết hợp lưu trú, du lịch nghỉ dưỡng với khoảng 500 lô do Wyndham Hotel Group quản lý.

Tại các lô đất ký hiệu DVS-01, DVS-02, DVS-03, công ty sẽ đầu tư xây dựng khu biệt thự du lịch nghỉ dưỡng cao cấp với hơn 300 căn do Wyndham Hotel Group quản lý; xây dựng khu shoptel cung cấp các lô nhà thương mại, dịch vụ kết hợp lưu trú, dịch vụ nghỉ dưỡng với khoảng 200 lô; xây dựng các khu thương mại dịch vụ cung cấp các dịch vụ vui chơi, giải trí, nhà hàng…

Còn tại các lô đất ký hiệu DV-01, DV-02, DV-03, DV-04, DV-05, DV-06, DT-01, DT-02, chủ đầu tư xây dựng khu shoptel cung cấp các lô nhà thương mại, dịch vụ kết hợp lưu trú, du lịch nghỉ dưỡng với khoảng hơn 600 lô do Wyndham Hotel Group quản lý.

Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji có trụ sở chính tại số 1 Phạm Huy Thông, phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, TP Hà Nội). Lĩnh vực hoạt động chính của công ty là dịch vụ đặt chỗ và các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch.

Thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V

Theo quyết định, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa trên luồng tuyến đường thủy nội địa quốc gia tại địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam nhằm bảo đảm việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa và bảo vệ môi trường.

tm-img-alt
Quang cảnh hội nghị công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và có trụ sở tại tỉnh Nghệ An.

Cảng vụ có các phòng chuyên môn nghiệp vụ: Tổ chức, hành chính - tài chính; pháp chế - thanh tra; quản lý cảng, bến và các đại diện cảng vụ đường thủy nội địa tại các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam.

Phát biểu tại hội nghị ông Vũ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan, đơn vị của bộ đang tập trung thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Song Bộ trưởng đã ban lãnh đạo bộ quyết định thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để thấy được sự quan trọng, cần thiết đơn vị.

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V được giao quản lý các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam. Đây là một địa bàn rất rộng, trong khi đó, bộ máy của cảng vụ hôm nay mới bắt đầu quyết định thành lập, còn rất nhiều việc để đưa cảng vụ đi vào hoạt động.

Vì vậy, vị vụ trưởng đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khẩn trương sắp xếp, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo và thành lập hệ thống tổ chức tại cảng vụ; sớm tuyển dụng, điều chuyển hệ thống nhân sự để nhanh chóng tiếp cận địa bàn, triển khai nhiệm vụ công việc.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo từ Bộ Giao thông vận tải, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam bày tỏ, đây là một địa bàn rất khó khăn, hệ thống sông ngắn, dốc và trải dài trên nhiều địa bàn. Cục sẽ sớm ổn định tổ chức và cơ sở hạ tầng để Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V sớm triển khai công việc như chỉ đạo

Hoàn chỉnh nút giao Thuận Nam trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1).

Trong đó bổ sung hạng mục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao Thuận Nam (Km113+000) kết nối với đường tỉnh (ĐT709), dạng nút giao khác mức liên thông tách nhập đơn giản gồm 4 nhánh kết nối.

Bổ sung hệ thống thoát nước; hệ thống an toàn giao thông; điện chiếu sáng và các công trình phục vụ vận hành, khai thác (trạm thu phí không dừng, hệ thống ITS) trong phạm vi nút giao. Tổng chi phí hạng mục bổ sung nút giao Thuận Nam (Km113+00) khoảng 125 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng điều chỉnh thời gian xây dựng dự án. Dự án được khởi công năm 2021, hoàn thành các hạng mục đường và cầu của dự án đảm bảo thông xe trước ngày 30/12/2023.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Hoàn thiện toàn bộ các khối lượng phụ trợ và đưa công trình vào sử dụng trước ngày 30/3/2024. Hạng mục hầm Núi Vung hoàn thành trong thời gian 30 tháng.

Do xuất hiện hạng mục bổ sung nên tổng mức đầu tư dự án giai đoạn phân kỳ sau điều chỉnh là 8.925 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án sau điều chỉnh là 5.139 tỷ đồng, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng.

Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án 85 thực hiện kiểm tra, rà soát nguồn vốn thực hiện dự án, xây dựng kế hoạch vốn, kịp thời báo Bộ GTVT phân bổ nguồn vốn thanh toán cho dự án, bảo đảm đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Thực hiện quản lý, kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư xây dựng. Quản lý hợp đồng, sử dụng vốn và nghiệm thu, thanh toán, đảm bảo tiến độ, hiệu quả đầu tư dự án theo quy định.

Thời gian xây dựng hoàn thành hạng mục bổ sung đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao Thuận Nam (Km113+000) kết nối với ĐT.709 là 4 tháng.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Liên doanh Tập đoàn Đèo Cả, Công ty 194 làm nhà đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 27/10/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau