Chủ nhật, 28/04/2024 00:10 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/6/2023

MTĐT -  Thứ tư, 14/06/2023 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/6/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/6/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng mới

Theo dự báo thời tiết ngày mai của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, sau những ngày mưa dông kèm thời tiết nguy hiểm, Bắc Bộ và Thanh Hóa lượng mưa giảm dần.

Cơ quan khí tượng nhận định, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, từ đêm 15-17/6, chỉ còn mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (tập trung ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ vào chiều tối và đêm).

Từ 17/6, đồng bằng Bắc Bộ sẽ vào đợt nắng nóng mới. Đặc biệt, từ 18-21/6, khu vực này có khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng.

Đối với khu vực Trung Bộ, dự báo thời tiết ngày mai dự báo ở khu vực từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày khoảng 35-36 độ, có nơi trên 36 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 55-65%.

Nắng nóng ở khu vực này còn tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày. Trong những ngày nắng nóng, chiều tối ở vùng núi khu vực Trung Bộ có khả năng xuất hiện mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Với xu thế thời tiết trong 7 ngày tới (từ đêm 15-23/6) ở khu vực Trung Bộ, dự báo thời tiết cho biết, trong 2 ngày đầu, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt. Nhưng từ 17/6 trở đi, khu vực sẽ có nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt.

Với Tây Nguyên và Nam Bộ, theo dự báo thời tiết ngày mai do đã vào mùa mưa nên thời tiết duy trì hình thái ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có nơi có mưa to. Nhiệt độ cao nhất ở Tây Nguyên từ 29-32 độ. Nam Bộ nhiệt độ cao hơn ở mức 31-34 độ.

Bắc Giang: Tăng cường công tác thanh tra hoạt động khai thác cát, sỏi

Theo Công văn số 3125/UBND-KTN, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tổ chức rà soát số liệu về công tác quản lý khoáng sản cát, sỏi trên địa bàn tỉnh thời gian qua như: Công tác quy hoạch, cấp phép thăm dò, khai thác; tài nguyên trữ lượng đã được cấp khai thác; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm…

Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi
Ảnh minh họa.

Tham mưu UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản, pháp luật liên quan, các cơ chế đặc thù đã được Quốc hội, Chính phủ cho phép áp dụng để khai thác khoáng sản đúng quy định, đáp ứng tiến độ, khối lượng của các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn, bảo đảm không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, phòng chống sạt lở và tai biến địa chất, bảo đảm đa dạng sinh học, bảo vệ rừng; bảo đảm quốc phòng - an ninh; an toàn giao thông cũng như cho các công trình thuộc dự án đường cao tốc.

Đồng thời yêu cầu tổ chức được cấp phép khai thác cát, sỏi phải thiết lập hệ thống và thực hiện quan trắc, giám sát tác động xói lở lòng, bờ sông theo quy định. Chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo các yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác, không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông. Việc khai thác cát, sỏi không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông.

Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, công việc khác được Chủ tịch UBND tỉnh giao, phân công tại Công văn số 2218/UBND-KTN ngày 04/5/2023, số 2806/UBND-KTN ngày 29/5/2023; kết quả tổng hợp, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công suất khai thác của các mỏ cát, sỏi được cấp phép trên địa bàn tỉnh. Tập trung thực hiện các nội dung, công việc khác được Chủ tịch UBND tỉnh giao tại Công văn số 2218/UBND-KTN ngày 04/5/2023, số 2806/UBND-KTN ngày 29/5/2023; kịp thời báo cáo, chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền biện pháp quản lý đối với các nội dung còn vướng mắc, bất cập phát sinh liên quan đến ngành, địa phương trong quá trình thực hiện quy định của pháp luật về khoáng sản./.

Nhiều hồ thủy điện tạm thoát mực nước chết

Sáng 14/6, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) đã có báo cáo gửi Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cập nhật chi tiết tình hình vận hành của hồ thủy điện ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó, lưu lượng về các hồ chứa khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tăng nhẹ, khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ dao động nhẹ. Lưu lượng ở một số lưu vực sông, suối nhỏ khu vực Bắc Bộ các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang tăng nhanh.

Mực nước hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ cũng tăng nhẹ, tuy nhiên vẫn ở mực nước thấp; khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên mực nước các hồ dao động nhẹ so với ngày hôm qua, vẫn nằm trong phạm vi mực nước tối thiểu theo quy định của Quy trình vận hành.

Cũng theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, lượng nước về hồ chủ yếu để điều tiết nước bảo đảm dòng chảy tối thiểu, các nhà máy thủy điện vận hành phát điện bằng lưu lượng nước về.

tm-img-alt
Ảnh minh họa: VGP

Các nhà máy khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phát điện cầm chừng với cột nước, công suất thấp để bảo đảm an toàn cho tổ máy khi vận hành, khó có thể đáp ứng được việc phát điện theo quy trình vận hành hồ chứa tại thời kỳ này.

Hiện nay vẫn còn 6 hồ thủy điện đang xấp xỉ mực nước chết gồm: Sơn La, Thác Bà, Bản Chát, Bản Vẽ, Hủa Na, Thác Mơ. Chỉ còn 9 thủy điện phát điện cầm chừng với cột nước, công suất thấp: Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát, Thác Bà, Tuyên Quang, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ.

Theo dự báo của Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp, tại khu vực Bắc Bộ, nơi tập trung các nhà máy thủy điện lớn nhất cả nước, hôm nay dự báo các hồ thủy điện lưu lượng về hồ thấp, tăng so với ngày hôm qua: Hồ Lai Châu: 401m3/s; Hồ Sơn La: 278m3/s; Hồ Hòa Bình: 404m3/s; Hồ Thác Bà: 96m3/s; Hồ Tuyên Quang: 425m3/s; Hồ Bản Chát: 266m3/s.

Về mực nước, các hồ đã vượt mực nước chết (hồ Thác Bà xấp xỉ mực nước chết), mực nước tăng so với ngày hôm qua (mực nước hồ/mực nước chết): Hồ Lai Châu: 272,83/265m; Hồ Sơn La: 176,72/175m; Hồ Hòa Bình: 102,75/80m (quy định mực nước tối thiểu: 81,9m); Hồ Thác Bà: 45,91/46m (quy định tối thiểu: 46,5m); Hồ Tuyên Quang: 93,11/90m (quy định tối thiểu: 90,7m); Hồ Bản Chát: 432,78m/431m.

Phụ nữ tỉnh Quảng Ninh truyền thông bảo vệ môi trường

Tại buổi truyền thông, đại biểu được nghe báo cáo viên Viện Thổ nhưỡng Nông hóa - Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam truyền đạt các chuyên đề với các nội dung như: Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, một số quy định mang tính bắt buộc về phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; hướng dẫn quy trình xử lý chất thải thực phẩm bằng chế phẩm sinh học tại hộ gia đình; hướng dẫn xây dựng một số mô hình, cách làm tái chế chất thải rắn sinh hoạt hướng đến các mô hình kinh tế về tuần hoàn, tăng trưởng xanh gắn với thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng tránh giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước giai đoạn 2022-2030.

tm-img-alt
Thông qua hoạt động này Hội viên phụ nữ và nhân dân nhận thức rõ hơn về các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường

Tại buổi truyền thông, các đại biểu cũng được hướng dẫn trực quan quy trình xử lý chất thải thực phẩm từ rác thải. Thông qua thực hành, các đại biểu đã nhận thức rõ về ý nghĩa, mục đích từ việc phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, nhất là việc xử lý chất thải thực phẩm, từ đó làm giảm lượng rác thải ra môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống và thiết thực bảo vệ môi trường.

Qua các buổi truyền thông, hội viên phụ nữ và nhân dân đã nhận thức rõ hơn về các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về bảo vệ môi trường, quyền và trách nhiệm của cá nhân, hộ gia đình trong bảo vệ môi trường nói chung, phân loại và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại hộ gia đình nói riêng; góp phần thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của các cấp Hội trong tham gia bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng tỉnh Quảng Ninh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Hạ Long: Cần thông tin minh bạch về quản lý đất đai, xây dựng tại khu đô thị Bãi Cháy

Đà Nẵng: Nước thải đen ngòm bốc mùi hôi lại tràn ra biển gây ô nhiễm

Thời gian qua, Báo chí đã phản ánh rất nhiều về cống thải này, người dân địa phương tắm và sinh hoạt ở đây đều bức xúc trước thực trạng các nguồn thải ô nhiễm cứ đổ về biển mà cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Theo ghi nhận của PV, sáng 13/6, tại cống xả nước thải đối diện đường Tôn Thất Đạm (phường Xuân Hà) nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối đổ ra biển khiến khu vực quanh đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Tuy vậy, mỗi ngày vẫn có rất nhiều người dân địa phương tắm và sinh hoạt tại đây, đặc biệt là những người đánh bắt, bán cá tại khu vực này hàng ngày đều phải ngửi mùi hôi thối từ cống.

tm-img-alt
Nước thải đen ngòm tại cống xả chảy thẳng ra biển Nguyễn Tất Thành.

Sau rất nhiều phản ánh nhưng vẫn chưa thấy thành phố chỉ đạo hay các đơn vị liên quan đến xử lý. Chẳng lẽ lại để cống này cứ bốc mùi hôi mãi như vậy hay sao? Người dân quanh đây họ cứ sống mãi với mùi hôi sao chịu được. Khi nào cống xả thải này sẽ được xử lý, làm lại hoàn thiện để dân quanh đây và du khách không còn ngửi thấy mùi hôi thối khi đi qua đây? Đó là câu hỏi mà rất nhiều hộ dân sống tại phường Xuân Hà gần cống xả thải này muốn biết. 

Đề nghị cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xử lý nhằm giúp cho môi trường ở khu vực này được sạch đẹp, thu hút khách du lịch cũng như có chỗ tắm biển, sinh hoạt cho người dân nơi đây.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

TP.Hồ Chí Minh tuyên truyền nhà vệ sinh miễn phí cho người dân và du khách

Chiều 13/6 Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 - UBND Quận 1 - Câu lạc bộ Môi trường và Xây dựng tổ chức chương trình tuyên truyền nhà vệ sinh miễn phí cho người dân và du khách trên địa bàn Quận 1.

Tại chương trình, ông Nguyễn Thành Phát - Trưởng phòng Quản lý đô thị Quận 1 nhấn mạnh, để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và du khách, cùng với việc hoàn thiện mạng lưới nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn Quận 1, ngoài công tác tiếp tục kêu gọi đầu tư nhà vệ sinh công cộng bằng nguồn vốn xã hội hóa, việc vận động các chủ sở hữu, đơn vị quản lý các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân và du khách được sử dụng nhà vệ sinh miễn phí, gắn biển báo hướng dẫn để người dân và du khách dễ dàng nhận biết và tiếp cận sử dụng là một trong những giải pháp quan trọng và phù hợp với điều kiện hiện nay góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị trên địa bàn Quận 1.

tm-img-alt
Các đơn vị tiếp tục phối hợp thực hiện các chương trình tuyên truyền nhà vệ sinh miễn phí trong thời gian tới

Ông Trần Công Hòa - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Mai Hoa cảm ơn lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1, cùng các lãnh đạo phường, tổ chức kinh doanh đã đồng ý để CLB Môi trường xây dựng thuộc Hiệp hội Môi trường xây dựng Việt Nam và Công ty CP Tập đoàn Mai Hoa được đồng hành, chia sẻ cùng chương trình nhân văn "Tuyên truyền nhà vệ sinh miễn phí cho người dân và du khách trên địa bàn Quận 1".

Giới thiệu sản phẩm tranh Nano Airpurity giúp khử mùi, kháng khuẩn, thanh lọc không khí, ông Trần Công Hòa cho rằng: cuộn nguyên liệu giấy vải Nano Airpurity được sản xuất, nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc và phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi MaiHoa Group. Giấy vải Nano Airpurity là nguyên liệu dạng vải không dệt thân thiện với môi trường, có khả năng kháng khuẩn, kháng virus, khử mùi và thanh lọc không khí nhờ được phủ 1 lớp Nano vô cơ đặc biệt.

Cuộn nguyên liệu giấy vải Nano Airpurity được cấp bằng sáng chế trên thế giới, đã được thử nghiệm và chứng nhận hiệu quả bởi nhiều tổ chức uy tín như: FDA - Hoa kỳ, CE (Châu Âu), FITI (Nhật Bản), Hàn Quốc và tại Việt Nam đã được Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Viện kiểm nghiệm TSL - Cục an toàn vệ sinh thực phẩm chứng nhận khả năng kháng khuẩn tới 99,99%.

Các sản phẩm trong đó có sản phẩm tranh in mực sinh học trên nền nguyên liệu giấy vải Nano Airpurity là một trong những sản phẩm có tính ứng dụng vào bảo vệ môi trường và đời sống cao mà MaiHoa Group đã phát triển trong thời gian qua, sản phẩm thử nghiệm và được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế đang sử dụng.

Nga: Công bố tình trạng khẩn cấp do sự cố tràn dầu ở vùng Irkutsk

Thống đốc vùng Irkutsk, ông Igor Kobzev cho biết trong 2 tàu chở dầu va chạm nhau, tàu Erofey Khabarov chở 832 tấn dầu bị hư hại 1 thùng chứa 138 tấn dầu. Thủy thủ đoàn đã nỗ lực bơm số dầu còn lại vào một thùng khác và lắp đặt một hàng rào xung quanh tàu để ngăn dầu tràn. Chiếc tàu thứ 2 là tàu TR-901, đang trong quá trình sửa chữa và không chở hàng.

Ông Kobzev cho biết chính quyền đang đánh giá lượng dầu tràn ra sông và ngăn nước sông chảy xuống những khu dân cư ở hạ nguồn. Tình hình phức tạp do tàu bè đi lại trên sông và có 11 khu dân cư trong khu vực có thể bị ảnh hưởng của dầu tràn.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. (Nguồn: Siberian Times)

Cơ quan công tố giao thông Đông Siberia thông báo một ủy ban đã được chỉ định để điều tra nguyên nhân vụ việc và đánh giá tác hại môi trường. Chủ sở hữu của 2 tàu đang bị thẩm vấn và có thể bị phạt hành chính hoặc khởi tố hình sự.

BTV

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/6/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề