Thứ hai, 29/04/2024 15:37 (GMT+7)

TP.Hòa Bình: Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến tiếp tục khai thác cát ngoài giờ quy định

Văn Bình- Đức Anh -  Thứ ba, 05/09/2023 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 2/9/2023 trên sông Đà đoạn qua xã Hợp Thành, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến (Công ty Hùng Yến) vẫn tiếp tục khai thác cát ngoài giờ quy định.

Công suất tại mỏ của Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến là 27.000 m3/năm

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin về tình trạng khai thác cát ngoài giờ quy định trên sông Đà đoạn qua xã Hợp Thành, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình của Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến. Từ đó có thể dẫn đến nguy cơ thất thoát khoáng sản, ảnh hưởng đến môi trường…

tm-img-alt
Đại công trường khai thác cát ngoài giờ quy định trên sông Đà đoạn qua xã Hợp Thành, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình (Ảnh ghi nhận ngày 23/8/2023)

Cụ thể, vào khoảng thời gian gần 6h sáng ngày 23/8/2023, đây là thời gian chưa được phép khai thác nhưng sông Đà đã rất nhộn nhịp, rầm rộ bởi hoạt động khai thác cát như một đại công trường với 3 điểm là 3 con tàu đang khai thác cát lòng sông. Thậm chí, mới chỉ khoảng 6h10 phút, tàu đã được lấp đầy 2 khoang cát và rời đi.

Để khách quan thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử  đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành. Qua trao đổi, ông Linh cho biết: Trên địa bàn xã Hợp Thành có Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến được cấp phép khai thác lòng sông Đà. Về việc danh sách tàu đăng kí khai thác thì phía xã không nắm bắt được vì không có hồ sơ. Còn đối với việc khai thác ngoài giờ quy định thì xã không nắm được, tuy nhiên tiếp thu thông tin phản ánh thì xã sẽ có báo cáo lên thành phố phối hợp để có biện pháp ngăn chặn.

tm-img-alt
Mới chỉ khoảng 6h10 phút tàu đã được lấp đầy 2 khoang cát và rời đi (Ảnh ghi nhận ngày 23/8/2023)

Theo tìm hiểu, được biết Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến được UBND tỉnh Hòa Bình cấp giấy phép khai thác khoáng sản theo Quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 11/12/2013.

Theo đó, Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến (Công ty Hùng Yến) được phép khai thác cát lòng sông Đà làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn (nay TP. Hòa Bình), tỉnh Hòa Bình. Diện tích khu vực khai thác 20ha; mức sâu khai thác +4m; trữ lượng địa chất 898.000 m3; công suất khai thác 27.000 m3/năm; thời hạn khai thác 24 năm.

tm-img-alt
Công suất tại mỏ của Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến là 27.000 m3/năm (Ảnh ghi nhận ngày 23/8/2023)

Như vậy, mỏ của Công ty Hùng Yến chỉ có công suất 27.000 m3 /năm thì với công suất của 3 tàu cùng khai thác như vậy liệu có phù hợp với công suất của mỏ? PV cũng đã gửi câu hỏi này đến Chủ tịch UBND xã Hợp Thành nhưng rất lấy làm tiếc khi vị Chủ tịch xã không nắm bắt được nội dung thông tin này.

Giả thiết được đặt ra mỏ của Công ty Hùng Yến có công suất 27.000 m3/ năm, tạm tính 1 năm Công ty Hùng Yến khai thác 6 tháng, như vậy mỗi tháng công ty chỉ được khai thác 4.500 m3 và mỗi ngày chỉ được khai thác 150m3.

Do UBND xã Hợp Thành không nắm bắt được thông tin nên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử xin được gửi nội dung này đến lãnh đạo UBND TP. Hòa Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cũng như lực lượng chức năng đường sông có liên quan để làm sáng tỏ vấn đề.

Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến vẫn bất chấp khai thác ngoài giờ quy định

So với những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận vào sáng ngày 23/8/2023 thì ở ngày 2/9/2023 số lượng tàu khai thác đã giảm xuống. Tuy nhiên Công ty Hùng Yến vẫn cố tình, bất chấp các quy định tiếp tục khai thác ngoài giờ.

tm-img-alt
Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến vẫn bất chấp khai thác ngoài giờ quy định (Ảnh ghi nhận ngày 2/9/2023)

Như đã đưa tin, vào ngày 23/8/2023 vào khoảng thời gian gần 6h sáng, nhưng sông Đà đã rất nhộn nhịp, rầm rộ bởi hoạt động khai thác cát như một đại công trường với 3 điểm là 3 con tàu đang khai thác cát lòng sông. Thậm chí, mới chỉ khoảng 6h10 phút, tàu đã được lấp đầy 2 khoang cát và rời đi.

Tiếp tục, khoảng 5h40 phút ngày 2/9/2023 tình trạng khai thác ngoài giờ quy định vẫn được Công ty Hùng Yến thực hiện. Cụ thể, theo ghi nhận của PV vào thời gian này trên sông Đà có 2 tàu khai thác đang hoạt động bơm cát vào khoang thuyền.

Trước thực trạng này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh đến lãnh đạo UBND thành phố Hòa Bình, lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường – UBND thành phố Hòa Bình để địa phương nắm bắt thông tin kiểm tra và yêu cầu Công ty Hùng Yến cần tuân thủ nghiêm chỉnh quy định của pháp luật trong khai thác tài nguyên khoáng sản./.

Bạn đang đọc bài viết TP.Hòa Bình: Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến tiếp tục khai thác cát ngoài giờ quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...