Chủ nhật, 28/04/2024 01:40 (GMT+7)

TP. Lào Cai: “Bát nháo” hoạt động khai thác cát trên sông Hồng

Văn Bình - Đức Anh -  Thứ tư, 25/10/2023 06:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ghi nhận trên sông Hồng đoạn qua địa bàn thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai hoạt động khai thác cát đang diễn ra rầm rộ và có nhiều dấu hiệu của việc thiếu tuân thủ các quy định của pháp luật.

Hoạt động khai thác cát tại phường Xuân Tăng

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin về tình trạng khai thác cát tại phường Xuân Tăng, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai có dấu hiệu thiếu tuân thủ các quy định của pháp luật trong khai thác khoáng sản. Hoạt động này, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực, bờ sông và có thể dẫn đến thất thoát khoáng sản.

tm-img-alt
Một con tàu khai thác cát trên sông Hồng gần vị trí bờ kè chống sạt lở đang thi công đoạn qua phường Xuân Tăng, TP Lào Cai (Ảnh ghi nhận khoảng gần 12h trưa ngày 23/10/2023)

Cụ thể, vào khoảng gần 12h ngày 23/10/2023 trưa trên sông Hồng xuất hiện 1 con tàu đang tiến hành khai thác cát gần vị trí bờ kè chống sạt lở đang thi công.

Tiếp đến, vào khoảng 14h cùng ngày, cũng tại khu vực này xuất hiện 2 con tiến hành khai thác. Đáng chú ý là, vị trí khai thác của 1 trong 2 con tàu là rất gần bờ. Nghiêm trọng hơn, bờ sông tại đây đang bị sạt lở.

tm-img-alt
Hai con tàu đang khai thác và đáng chú ý một con tàu đang khai thác gần bờ có khu vực sạt lở trên sông Hồng đoạn qua phường Xuân Tăng, TP. Lào Cai  (Ảnh ghi nhận khoảng 14h chiều ngày 23/10/2023)

Trước thực trạng khai thác này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có những phản ánh đến đại diện UBND phường Xuân Tăng, TP Lào Cai. Tiếp nhận thông tin, lãnh đạo đơn vị bày tỏ sự cảm ơn đến đội ngũ phóng viên đã phản ánh và đồng thời sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra.

PV cũng đã phản ánh thông tin này đến Chủ tịch UBND Thành phố Lào Cai – Hoàng Đăng Khoa để lãnh đạo UBND Thành phố nắm bắt được thực trạng và chỉ đạo bộ phận chuyên môn, lực lượng chức năng kiểm tra làm rõ và ngăn chặn nếu có vi phạm. Đặc biệt liên quan đến việc khai thác gần bờ đang bị sạt lở.

tm-img-alt
Khu vực sạt lở gần vị trí khai thác tại bờ sông Hồng trên địa bàn phường Xuân Tăng, TP Lào Cai.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cũng rất mong sớm nhận được thông tin phản hồi của UBND Thành phố Lào Cai, cũng như những thông tin chỉ đạo phối hợp tích cực giữa cơ quan quản lý chính quyền nhà nước với cơ quan báo chí sau khi đơn vị tiếp nhận phản ánh.

Theo tìm hiểu được biết, trên địa bàn phường Xuân Tăng có Doanh nghiệp tư nhân Cường Tuấn được UBND tỉnh Lào Cai cấp phép khai thác khoáng sản cát, sỏi làm VLXDTT trên sông Hồng thuộc phường Xuân Tăng và phường Bình Minh, thành phố Lào Cai và xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai theo Giấy phép số 533/GP-UBND ngày 24/02/2021.

Theo đó, diện tích khai thác là 3,31 ha, gồm 2 khu vực (khu vực 1: 1,06 ha, khu vực 2: 2,25 ha). Công suất khai thác cát, sỏi là 10.000 m3 cát/năm; 586 m3 sỏi/năm.

Hoạt động khai thác cát tại xã Thống Nhất

Theo Nghị định số 23/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 24/2/2020 quy định cụ thể về thời gian được phép hoạt động đối với khai thác cát, sỏi lòng sông là từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, không được khai thác ban đêm.

Quy định về thời gian khai thác cát, sỏi lòng sông rõ ràng là vậy, tuy nhiên theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào thời gian trước 7h sáng ngày 24/10/2023 trên sông Hồng đoạn qua xã Thống Nhất, TP Lào Cai đã xuất hiện tình trạng khai thác.

tm-img-alt
Tình trạng khai thác cát ngoài giờ quy định trên sông Hồng thuộc địa bàn xã Thống Nhất, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai (Ảnh ghi nhận ngày 24/10/2023)

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh tình trạng khai thác cát trên sông Hồng ngoài giờ quy định này đến ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất. Tiếp nhận thông tin phản ánh ông Hải cho biết: UBND xã sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định nếu có vi phạm.

Ông Hải cho biết thêm: Hiện nay trên địa bàn xã Thống Nhất có 2 đơn vị được cấp phép khai thác là Công ty TNHH Công nghệ Môi trường Mỏ và Công ty TNHH Gia Hùng Thịnh.

tm-img-alt
Thời gian trước 7h sáng ngày 24/10/2023 một lượng cát nhất định đã được bơm vào khoang thuyền

Thực tế cho thấy, trên tinh thần chỉ đạo thì lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai cũng rất sát sao quan tâm đến thực trạng này. Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành rất nhiều công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản cát, sỏi trên địa bàn. Nhưng không hiểu sao ngay tại Thành phố Lào Cai thì thực tế trên sông Hồng hoạt động khai thác lại rất "bát nháo" như vậy.

Thiết nghĩ, để phát hiện việc khai thác cát ngoài giờ quy định trên sông không phải là vấn đề quá khó đối với địa phương, bởi thực tế hoạt động này diễn ra rất công khai. Chính vì thế, người dân cũng như dư luận đang rất cần sự vào cuộc quyết liệt và mạnh mẽ của chính quyền sở tại để hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn Thành phố Lào Cai được đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Từ đó, góp phần giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường khu vực và thất thoát khoáng sản từ hoạt động khai thác.

Ở bài tiếp theo, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về việc: Doanh nghiệp tư nhân Cường Tuấn được UBND tỉnh Lào Cai cấp phép khai thác cát như thế nào trên sông Hồng đoạn qua phường Xuân Tăng, TP Lào Cai. Cùng với đó là những hoạt động khai thác sai quy định của pháp luật diễn ra tại địa phương này…

Tại một số địa phương có xảy ra hiện tượng khai thác trái phép, việc quản lý, giám sát hoạt động khai thác, thống kê sản lượng khai thác còn bất cập, tổ chức/cá nhân được cấp phép khai thác kê khai không trung thực sản lượng khoáng sản thực tế khai thác.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ Tài nguyên và Môi trường trân trọng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục triển khai: Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, địa phương liên quan nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực thăm dò, khai thác khoáng sản, quản lý tài nguyên. Quán triệt các nội dung của Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Trong đó, tập trung kiểm kiểm tra, giám sát về thời gian được phép khai thác và nhiều nội dung khác….

Bạn đang đọc bài viết TP. Lào Cai: “Bát nháo” hoạt động khai thác cát trên sông Hồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề