Chủ nhật, 28/04/2024 03:06 (GMT+7)

TP.HCM cần tập trung đầu tư cho xử lý chất thải rắn sinh hoạt

MTĐT -  Chủ nhật, 30/07/2023 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề nghị này được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nêu ra tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (18/7/2003 – 18/7/2023) tổ chức sáng 29.7.

Tại buổi lễ, ông Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) nhấn mạnh lĩnh vực môi trường là một trong 3 trụ cột của phát triển bền vững. Vì vậy để đưa TP.HCM trở thành đầu tàu về phát triển kinh tế của đất nước, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Sở TN-MT tham mưu cho thành phố quan tâm hơn nữa về lĩnh vực này.

tm-img-alt
Ông Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại chương trình - Ảnh: TN-MT

Trong phương án quy hoạch phát triển thành phố cần gắn kết giữa quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng và hạ tầng kỹ thuật về bảo vệ môi trường; tập trung nguồn lực đầu tư cho xử lý chất thải rắn sinh hoạt, ưu tiên áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường và có khả năng đáp ứng thu hồi năng lượng.

Đảm bảo đến năm 2025 giảm tỷ lệ chôn lấp trực tiếp xuống dưới 30%; đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải tập trung, xử lý được toàn bộ nước thải sinh hoạt đô thị đảm bảo các điều kiện kỹ thuật trước khi thải ra môi trường; quan tâm các giải pháp kiểm soát chất lượng không khí đô thị, kiểm soát chặt các nguồn thải công nghiệp, giao thông, xây dựng.

Có chính sách bảo vệ các dòng sông, kênh rạch; bảo tồn các hệ sinh thái, đa dạng sinh học đặc biệt là những khu như dự trữ sinh quyển Cần Giờ, phát triển các hệ sinh thái tự nhiên, tăng cường khả năng hấp thụ khí nhà kính…

Về công tác quản lý và sử dụng đất đai, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị TP.HCM sớm hoàn thành Quy hoạch TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) của thành phố. Quan tâm tập trung hoàn thiện quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của thành phố, bảo đảm tính bền vững và phù hợp với nhu cầu phát triển.

Thành phố cần tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo để có công cụ pháp lý tổ chức thực hiện đồng bộ. Ngành TN-MT TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai để tạo thuận lời cho người dân và doanh nghiệp đặc biệt trong công tác cấp Giấy chứng nhận, thực hiện các quyền của người sử dụng đất…

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị cần xây dựng kế hoạch triển khai theo Chương trình chuyển đổi số của thành phố. Ông cho rằng hệ thống CSDL đất đai thành phố cần đáp ứng khả năng lưu trữ và quản lý lượng lớn dữ liệu, tính nhất quán và đặc biệt phải bảo đảm an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu. Ngoài ra phải cung cấp dịch vụ công trực tuyến thường xuyên, hàng ngày, là cơ sở để dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời tăng cường minh bạch, công khai.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng TP.HCM đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Quá trình đô thị hóa mạnh mẽ của thành phố đã tạo sức ép rất lớn về nhu cầu sử dụng tài nguyên và xử lý ô nhiễm môi trường. Vì vậy, nhiệm vụ của ngành TN-MT trong thời gian tới là hết sức nặng nề.

Sở TN-MT cần tham mưu UBND TP.HCM quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, nhất là tài nguyên đất đai. Ngành TN-MT chủ động tham mưu cho UBND TP triển khai và thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nội dung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM tại Nghị quyết số 98/2003/QH15 vừa được Quốc hội thông qua. Trong đó, tiếp tục tham mưu tốt công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo tinh thần Nghị quyết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Ông Phan Văn Mãi cũng yêu cầu Sở TN-MT tham mưu tốt công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt; khí thải trên địa bàn thành phố, trong đó đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chuyển đổi công nghệ sử dụng năng lượng sạch, đảm bảo an ninh rác thải trên địa bàn thành phố. Đồng thời, ông Mãi chỉ đạo Sở TN-MT và các cơ quan liên quan triển khai ngay các nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM cần tập trung đầu tư cho xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề