Chủ nhật, 28/04/2024 09:58 (GMT+7)

TP.HCM: Đã di dời 657 căn nhà trên và ven kênh rạch

Đỗ Thuận – Trí Minh -  Thứ sáu, 17/11/2023 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, đến hết quý 2/2023, Thành phố đã bồi thường, di dời được 657/6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch.

Năm 2021, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành Quyết định 3837/QĐ-UBND về Kế hoạch chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn TP giai đoạn 2021 – 2025 và các năm tiếp theo, trong đó đã đặt ra chỉ tiêu di dời 6.500 căn. Dự kiến đến hết năm 2025 sẽ bồi thường, di dời được 4.250/6.500 căn, đạt tỷ lệ 65% chỉ tiêu đề ra. Trong đó, có 7 dự án dự kiến hoàn thành công tác di dời trước ngày 30/4/2025.

Trọng tâm kế hoạch trên là dự án rạch Xuyên Tâm (quy mô di dời 2.134 căn), đã được UBND TP phê duyệt dự án đầu tư; dự án Bờ Bắc kênh Đôi (1.017 căn) hiện đã được Sở Xây dựng báo cáo trình UBND TP phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư công vào kỳ họp cuối năm 2023.

Rạch Xuyên Tâm chảy qua hai quận Bình Thạnh, Gò Vấp, dài gần 9 km, sẽ được nạo vét, cải tạo, làm đường mới hai bên giúp chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm.

tm-img-alt
Những căn nhà dọc rạch Xuyên Tâm (nguồn: Internet).

Đối với các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách, đại diện Sở Xây dựng cho biết, từ năm 2020, Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP không còn quy định về hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (Hợp đồng BT); nhà đầu tư sẽ không được thanh toán bằng quỹ đất, mà chỉ có thể khai thác, kinh doanh trên phần diện tích đất sau khi đã di dời nhà trên và ven kênh rạch, nên không hấp dẫn trong việc mời gọi đầu tư. Do đó, Quyết định 3837/QĐ-UBND không đề ra chỉ tiêu hoàn thành bồi thường, di dời của nhóm này mà giao các Sở ngành, quận huyện tập trung hoàn tất thủ tục điều chỉnh quy hoạch, chuẩn bị các bước để sớm đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư sau năm 2025.

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã thành lập các tổ công tác liên ngành (hoặc tham mưu UBND TP thành lập Tổ công tác) để xử lý toàn diện các công việc liên quan đến các thủ tục thực hiện 3 tuyến rạch trên địa bàn quận 7 và dự án Bờ Nam kênh Đôi quận 8. Trong thời gian tới, các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách sẽ sớm được triển khai.

tm-img-alt
Phối cảnh tuyến rạch chính Xuyên Tâm khi được cải tạo.

Để giải quyết những khó khăn, Sở Xây dựng cho biết đã kiến nghị UBND TP quan tâm, ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn cho các dự án sử dụng vốn ngân sách, để không chỉ thực hiện được mục tiêu của Kế hoạch chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2021-2025, mà còn thực hiện mục tiêu của Kế hoạch chống ngập và xử lý nước thải của TP giai đoạn 2020-2030.

Đồng thời, giao Sở TN&MT – thường trực Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hướng dẫn UBND quận, huyện. Cụ thể, quận 6 xử lý, giải quyết dứt điểm 88 căn chưa di dời do khiếu nại về chính sách, đơn giá bồi thường của dự án kênh Hàng Bàng giai đoạn 2.

Ngoài ra, Sở cũng đã xây dựng Đề án, trình UBND TP giải pháp thí điểm cho tất cả các đối tượng là hộ gia đình đang có nhà trên và ven kênh rạch được thuê nhà ở xã hội (hoặc thuê mua tùy khả năng) để người dân ổn định cuộc sống. Sau khi Đề án được UBND TP thông qua, sẽ tạo điều kiện để UBND quận, huyện triển khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường của dự án.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đã di dời 657 căn nhà trên và ven kênh rạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau