Thứ hai, 29/04/2024 09:22 (GMT+7)

TP.HCM: Nhiều vướng mắc khi xây nhà lưu trú, nhà ở xã hội cho công nhân trong các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ sáu, 27/10/2023 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban Quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp vừa có Báo cáo số 2687 liên quan đến nhà lưu trú công nhân trên địa bàn.

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều vướng mắc khi xây nhà lưu trú, nhà ở xã hội cho công nhân trong các khu công nghiệp
Một khu nhà ở, khu lưu trú dành cho công nhân ở quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ban Quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp cho biết, giai đoạn từ năm 2016 đến nay, quỹ đất được quy hoạch để đầu tư xây nhà lưu trú cho công nhân nằm trong ranh các khu chế xuất và khu công nghiệp, chỉ còn lại các vị trí tại lô KTX-1 (8.263,3m2) và lô KTX-2 (3.000,0m2) tại Khu chế xuất Tân Thuận, dự kiến do Công ty TNHH Tân Thuận làm chủ đầu tư. Lô 85A4 (5.000m2) tại Khu chế xuất Linh Trung 2 do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng sản xuất dịch vụ du lịch Thiên Phát làm chủ đầu tư.

Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh có 3 khu chế xuất, 14 khu công nghiệp đi vào hoạt động với 1.457 dự án hoạt động sản xuất.

Trong đó, 509 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, 948 dự án có vốn đầu tư trong nước. Tổng số lao động làm việc trong các khu chế xuất và khu công nghiệp là 258.732 người. Qua khảo sát, báo cáo của 212 doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu chế xuất và khu công nghiệp về nhu cầu thuê, mua nhà ở xã hội của công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp là rất lớn.

Trong khi đó, qua khảo sát, hiện nay, không có Công ty hạ tầng đề xuất các vị trí trong các khu chế xuất và khu công nghiệp để xây dựng nhà lưu trú công nhân.

Theo Ban Quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp, quỹ đất thu hút đầu tư vào khu chế xuất và khu công nghiệp ngày càng thu hẹp, do các khu công nghiệp hiện hữu dần lấp đầy, trong khi các khu công nghiệp mới chậm triển khai với diện tích đất công nghiệp là 468ha (Phong Phú, Lê Minh Xuân 2, Lê Minh Xuân mở rộng, Vĩnh Lộc mở rộng, Tây Bắc Củ Chi mở rộng) do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất triển khai dự án, pháp lý của chủ đầu tư và các khu công nghiệp đã có trong danh mục quy hoạch khu công nghiệp nhưng chậm được thành lập (Hiệp Phước 3, Vĩnh Lộc 3).

Đối với quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú dành cho công nhân khu công nghiệp thì được quy hoạch nằm trong các khu dân cư liền kề phục vụ khu công nghiệp. Tuy nhiên, đối với khu công nghiệp mới có quy hoạch khu dân cư liền kề phục vụ khu công nghiệp đều bị chậm tiến độ, do vướng bồi thường giải phóng mặt bằng, pháp lý về giao, thuê đất... Từ đó, dẫn đến các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp không có nền tái định cư cho người dân, chậm tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng khu công nghiệp, các hạ tầng xã hội phục vụ khu công nghiệp chậm triển khai (khu dân cư liền kề các khu công nghiệp Tân Phú Trung, Đông Nam, Lê Minh Xuân 3, Tây Bắc Củ Chi, Tân Tạo).

Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp đã báo cáo UBND Thành phố Hồ Chí Minh các khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tham mưu việc giao các chủ đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp được làm chủ đầu tư khu dân cư liền kề khu công nghiệp để các khu công nghiệp có nền tái định cư, đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng và triển khai các hạ tầng xã hội phục vụ khu công nghiệp./.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nhiều vướng mắc khi xây nhà lưu trú, nhà ở xã hội cho công nhân trong các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Viết Dũng/baoxaydung.com.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.