Chủ nhật, 28/04/2024 01:18 (GMT+7)

TPHCM trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 23 cho 11 kỹ sư, công nhân tiêu biểu

MTĐT -  Chủ nhật, 20/08/2023 13:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giải thưởng ​Tôn Đức Thắng năm 2023 vinh danh 11 kỹ sư, công nhân tiêu biểu, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực, được áp dụng vào quá trình lao động sản xuất kinh doanh.

Nhân kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2023), ngày 19/8, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp Liên đoàn Lao động TP (LĐLĐ) và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ trao giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 23 năm 2023.

tm-img-alt
Lãnh đạo các cấp chúc mừng 11 gương điển hình được tuyên dương. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Tham dự có ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Nguyễn Hồ Hải – Phó bí thư Thành ủy TP HCM; ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP HCM; bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch LĐLĐ TP HCM và đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị TPHCM.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, cho biết giải thưởng mang tên Chủ tịch Tôn Đức Thắng là giải thưởng cao quý cấp TP, được ra đời vào năm 1999 nhằm tôn vinh những kỹ sư, công nhân có phẩm chất tốt đẹp, có nhiều đề tài nghiên cứu, những sáng kiến, giải pháp mới đem lại giá trị cho đơn vị, doanh nghiệp và đóng góp cho cộng đồng. Cho đến nay, giải thưởng cao đã vinh danh 242 cá nhân tiêu biểu. Trong đó, năm 2023, có 11 cá nhân xuất sắc đạt giải.

Đây là những điển hình có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực được áp dụng vào quá trình lao động sản xuất kinh doanh. Các điển hình nhận giải thưởng đã cống hiến và đóng góp những thành quả trong phong trào thi đua yêu nước, “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”.

Đó là những kỹ sư, công nhân ưu tú đang trực tiếp sản xuất ở các ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố như: ngành điện công nghiệp - điện tử, ngành cơ khí - chế tạo máy, ngành công nghệ thông tin, ngành nông nghiệp công nghệ cao, ngành hoá học, xây dựng, chế biến lương thực - thực phẩm.

Đa số họ tuổi đời còn rất trẻ nhưng họ đều có chung một mục tiêu đó là ý chí kiên trì, tinh thần lao động hăng say, sáng tạo, khát vọng cống hiến, say mê nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, phát huy sáng kiến trong sản xuất, góp phần xây dựng giai cấp công nhân thành phố ngày càng vững mạnh. Những đóng góp đầy trí tuệ và tâm huyết của họ đã tô đắp thêm những hình ảnh tốt đẹp của đội ngũ công nhân lao động thành phố, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố, xứng đáng là những tấm gương điển hình để CNVC-LĐ thành phố học tập và noi theo. "Trao giải thưởng Tôn Đức Thắng cũng là dịp để tổ chức Công đoàn thành phố báo công và học tập, làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Tôn Đức Thắng – người CN ưu tú, vị lãnh tụ mẫu mực của giai cấp CN Việt Nam"- ông Tâm nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhận định Giải thưởng Tôn Đức Thắng là có ý nghĩa rất quan trọng trong việc động viên đội ngũ đoàn viên, công nhân lao động Thành phố tiếp tục khẳng định là lực lượng quan trọng trong quá trình phát triển và xây dựng thành phố Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình có chất lượng sống tốt, đồng thời giải thưởng luôn có tính hấp dẫn đối với công nhân bởi vì được sự tin tưởng và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo nhiều doanh nghiệp để các kỹ sư, công nhân lành nghề mạnh dạn phát huy niềm đam mê nghề nghiệp, say mê sáng tạo. Thực tế đã chứng minh, để được nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng, những người công nhân ưu tú đã phấn đấu không ngừng, luôn là lực lượng nòng cốt trong quá trình lao động sáng tạo đóng góp vào sự phát triển chung của đơn vị, doanh nghiệp.

Chính phẩm chất ấy đã tạo nên thành quả nổi bật của giải thưởng Tôn Đức Thắng, đã tôn vinh những công nhân lao động tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, trong hoạt động công đoàn và xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh trên địa bàn Thành phố và đã tạo động lực cho những người thợ sáng tạo không ngừng. "Đa số các cá nhân sau khi nhận giải thưởng luôn phát huy phẩm chất cao quý của một người thợ lành nghề, phát huy tính sáng tạo và ngày càng trưởng thành hơn trong lao động, trong quản lý. Có thể nói, giá trị của giải thưởng không chỉ ở những cá nhân được nhận giải thưởng mà còn như một cuộc ghi nhận sự phát triển không ngừng về chất lượng và phẩm chất của đội ngũ công nhân viên chức và người lao động Thành phố mang tên Bác"-ông Xuân nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP HCM cũng trân trọng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cống hiến, những thành tích to lớn của đội ngũ công nhân, kỹ sư thành phố; cùng những hoạt động sáng tạo, thiết thực của tổ chức công đoàn thành phố trong thời gian qua đóng góp tích cực cho quá trình hồi phục kinh tế TPHCM sau đại dịch. Theo ông Dương Anh Đức, các gương tiêu biểu được trao giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 23 tuy khác nhau về hoàn cảnh xuất thân, về những công việc cụ thể thầm lặng hàng ngày, về những nỗ lực và những khó khăn đã phải vượt qua; nhưng các gương có một điểm chung thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người công nhân. Đó là niềm say mê lao động, sáng tạo và sẵn lòng cống hiến, đề cao tinh thần phục vụ, dấn thân và một quyết tâm vượt khó vươn lên. "Chính cuộc sống, công việc và sự cống hiến của các bạn là niềm cảm hứng to lớn cho những công nhân, những người thợ trẻ tương lai đang ngày đêm miệt mài trong nhà máy, trên công trường và trên giảng đường"- ông Dương Anh Đức khẳng định.

Thông tin từ Ban Tổ chức cho biết, năm 2023, có 29 hồ sơ sáng kiến tham gia giải thưởng Tôn Đức Thắng. Các sáng kiến có đầu tư về chất lượng so với các năm trước, giá trị làm lợi của các sáng kiến cao, có sáng kiến làm lợi hơn 7 tỷ đồng/năm. Kết quả của những sáng kiến đã góp phần thúc đẩy sự ổn định và phát triển của cơn quan, đơn vị, doanh nghiệp, TP, nâng cao năng suất lao động và chất lượng đội ngũ công nhân TP. Từ 29 hồ sơ sáng kiến, qua thẩm định, Hội đồng xét chọn đã đánh giá kỹ lưỡng, chặt chẽ từng sáng kiến, bỏ phiếu kín biểu quyết chọn 11 hồ sơ sáng kiến chất lượng, tiêu biểu nhất, mang tính ứng dụng cao... để trao giải thưởng năm nay.

23 năm qua, đã có 242 cá nhân công nhân tiêu biểu của TP vinh dự nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng, đã tiếp thêm động lực để công nhân, lao động không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, tích cực trong lao động, lan tỏa tình yêu nghề, lòng đam mê nghiên cứu sáng tạo và đã có nhiều cá nhân được cân nhắc, đề bạt, bố trí vào các vị trí lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; có những cá nhân đã đạt được những giải thưởng cao hơn như giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, những phần thưởng cao quý của Nhà nước...

11 công nhân, kỹ sư đạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng 2023

1. Ông Phan Hoàng San, Phó Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng TP HCM (Tổng Công ty Điện lực TP HCM).

2. Ông Nguyễn Thành Phương, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Truyền tải điện 4 (Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia).

3. Ông Nguyễn Trọng Nhân, Tổ trưởng vận hành thiết bị Phòng kỹ thuật Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân (Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn).

4. Bà Hồ Thụy Bảo Như, Quản lý sản xuất phân xưởng thực phẩm Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam.

5. Ông Võ Duy Phương, Kỹ thuật viên Công ty Intel Products Việt Nam.

6. Bà Võ Thị Ngọc Diễm, Điều hành sản xuất line cá đỏ Công ty CP Sài Gòn Food.

7. Ông Hồ Vĩnh Phú, Quản lý phân xưởng Công ty TNHH Jabil Việt Nam.

8. Ông Phạm Quang Thắng, Trưởng phòng nghiên cứu công nghệ sinh học và thủy sản Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao.

9. Ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ môi trường và Kiểm tra chất lượng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị T PHCM.

10. Ông Đặng Văn Song, Phó Giám đốc Chi nhánh thoát nước Tây thành phố Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP HCM.

11. Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Tổ trưởng Tổ nuôi động vật thí nghiệm Trung tâm Công nghệ sinh học TP HCM (Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn TP).

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TPHCM trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 23 cho 11 kỹ sư, công nhân tiêu biểu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề