Thứ hai, 29/04/2024 00:42 (GMT+7)

Trung Quốc: Ban bố cảnh báo cao nhất về không khí lạnh

MTĐT -  Thứ sáu, 15/12/2023 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung Quốc hôm nay (14/12) đã phải phát đi cảnh báo sóng lạnh màu cam - mức cao nhất của loại cảnh báo này, sau khi dự báo hầu khắp các khu vực ở nước này nhiệt độ giảm sâu, có nơi giảm hơn 20℃.

Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc sáng 14/12 đã ban bố cảnh báo không khí lạnh màu cam, mức cao nhất trong 3 cấp cảnh báo thuộc thể loại này. Không chỉ vậy, cơ quan này còn liên tục phát đi 3 cảnh báo khác về bão tuyết và rét đậm, gồm cảnh báo bão tuyết và cảnh báo đóng băng màu vàng, cùng cảnh báo gió lớn màu xanh.

4 cảnh báo này được đưa ra cùng lúc sau khi cơ quan này dự báo, từ ngày 14-17/12, nhiệt độ hầu hết các vùng trên cả nước này từ Đông sang Tây, từ Bắc xuống Nam đều giảm mạnh từ 8℃-12℃, trong đó một số địa phương thuộc các tỉnh miền Bắc, như Nội Mông, Cát Lâm, Liêu Ninh, Thiểm Tây giảm hơn 20℃. Một số khu vực miền Bắc được cảnh báo nền nhiệt có thể xuống dưới mức thấp nhất trong lịch sử cùng thời kỳ.

Hôm qua (13/12), Trung Quốc đã phải ban bố cảnh báo đóng băng màu cam lần đầu tiên sau 10 năm. Thủ đô Bắc Kinh cũng phải phát đi cảnh báo bão tuyết màu cam, mức nghiêm trọng thứ 2 chỉ sau báo động đỏ, do tuyết rơi dày liên tục 2 ngày, điều rất hiếm gặp ở thành phố này.

Từ ngày 15/12, nhiệt độ ở Bắc Kinh sẽ giảm xuống dưới âm 10℃, mức thấp nhất có thể vào khoảng từ âm 16 đến âm 18℃. Trước đó, lần cuối cùng thủ đô của Trung Quốc chứng kiến thời tiết lạnh giá là vào ngày 7/1/2021, khi nhiệt độ giảm xuống âm 19,6℃.

tm-img-alt
Nhiệt độ giảm mạnh xuống dưới mức đóng băng trên hầu hết Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Để tránh gây hỗn loạn các hoạt động do tuyết rơi kéo dài, thành phố gần 22 triệu dân này đã phải đóng cửa các trường trung, tiểu học và mẫu giáo trong hai ngày 13 và 14/12, để chuyển sang học trực tuyến. Các doanh nghiệp cũng được yêu cầu cho nhân viên làm việc linh hoạt và lệch giờ nhau.

Đây được dự đoán có thể là đợt bão tuyết và rét đậm lạnh nhất trong tháng 12 nhiều thập kỷ qua ở Trung Quốc.

Bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh mạnh, nguồn cung điện của Trung Quốc đang phải đối mặt với thử thách lớn nhất kể từ mùa đông năm nay.

Kể từ đầu năm nay, Trung Quốc đã nhiều lần phải đối mặt với thời tiết cực đoan, vào tháng 1 năm nay nhiệt độ cực thấp ảnh hưởng đến nhiều khu vực, tiếp theo là nhiệt độ cực cao vào mùa hè, thảm họa lũ lụt do mưa lớn từ tháng 7 đến tháng 9. Theo đánh giá của một số nhà khoa học, nguyên nhân gây ra những biến động mạnh mẽ là do biến đổi khí hậu.

Đợt không khí lạnh mạnh lần này đã quét qua hầu hết Trung Quốc khiến lượng điện tiêu thụ trong xã hội không ngừng tăng cao và gây áp lực lớn lên mạng lưới điện Trung Quốc.

Cơ quan Quản lý và Ứng phó khẩn cấp Trung Quốc đã ban hành văn bản vào ngày 12/12, yêu cầu tất cả các địa phương tăng cường đảm bảo cung cấp điện, giám sát hoạt động của mạng lưới điện, làm tan và loại bỏ băng hiệu quả, đảm bảo an toàn cho hoạt động của lưới điện chính, làm tốt công tác dự trữ than, đảm bảo phát điện bình thường của các nhà máy nhiệt điện trong giai đoạn quan trọng.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Ban bố cảnh báo cao nhất về không khí lạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.